ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กำเมืองล้านนาในชีวิตประจำวัน

    ลำดับตอนที่ #1 : ทักทาย

    • อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. 57


    ทักทาย
     
    คำคัพท์

    ฉัน = เปิ้น (สุภาพ) , ฮา(ไม่ค่อยสุภาพส่วนใหญ่ใชักับเพื่อนผู้ชาย)
    เธอ = ตั๋ว(สุภาพ) , คิง(ไม่ค่อยสุภาพส่วนใหญ่ใชักับเพื่อนผู้ชาย)
    เขา(สรรพนามบุรุษที่ 3) = เปิ้น
    ปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา = อุ้ย (เช่น แม่อุ้ย ป้ออุ้ย)
    ผู้ชาย = ป้อจาย
    ผู้หญิง = แม่ญิง
    พวกเขา = หมู่เขา
    พวกเธอ = สูเขา (สุภาพ), คิงเขา(ไม่ค่อยสุภาพส่วนใหญ่ใชักับเพื่อนผู้ชาย)
    พวกเรา = หมู่เฮา, เฮาเขา
    พ่อ = ป้อ
    พี่ชาย = อ้าย,ปี่
    พี่สาว = ปี่

    ตัวอย่างบทสนทนา (เป็นทางการ / สุภาพ)

    ป. : สวัสดีเจ้า.....ตั๋วจื่ออะหยังเจ้าา (สวัสดีคะ...คุณชื่ออะไรหรอ)
    ม. : สวัสดีเจ้า เฮาจื่อมิ้นเจ้าาา (สวัสดีคะ ฉันชื่อมิ้น)
    ป. : เป๋นคนใด๋ (เป็นคนที่ไหน)
    ม. : เป๋นคนเจียงฮายเจ้า ตั่วเลาะ?  (เป็นคนเชียงรายคะ คุณหล่ะ)
    ป. : วันพูก 
    ไปแอ่วงานเก้าเป็งบ๋อ ? (พรุ่งนี้ไปเที่ยวงานเก้าเป็งมั้ย)
    ม. : บ่าฮู้เจ้า เฮากึ๊ดว่าจะปิ๊กเจียงฮาย ไป๋หาป้อแม่ บ่าได๋ป่ะเมินขนาด (ไม่รู้คะ ฉันคิดว่าจะกล้บเชียงรายไปหาพ่อแม่ ไม่ได้เจอนานมาก)


    ตัวอย่างบทสนทนา (เพื่อน)

    ด. : อ้าววว...คิงจะไปตี้ใด๋ ฮากึ๊ดว่าจะจวนคิงไป๋แอ่วงานยี่เป็ง (อ้าวว มึงจะไปไหน กูคิดว่าจะชวนมึงไปงานยี่เป็งว่ะ)
    ฝ. : ฮาบ่าได๋ไปใด๋ (กูไม่ได้ไปไหน) 
    ด. : 
    เป๋นจะไดผ่อง บ่าป่ะเมินขนาด (เป็นไงบ้าง ไม่ได้เจอตั้งนาน)
    ฝ. : โอ้ยย...บ่เป๋นหยังง แล้วนี้คิงเฮียนตี้เดิมบ่ ม.4 (โอ้ย ไม่เป็นอะไรหรอก แล้วนี้มึงที่เดิมป่าว ม.4)
    ด. : บ่ ฮาย้ายไปเฮียนตี้โฮงเฮียน.............. (ไม่ กูย้ายไปเรียนที่โรงเรียน*..............) * ใส่ชื่อโรงเรียน
    ฝ : 
    ป๊ะกั๋นใหม่เน้อ

     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×