ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเรียนวิชาตำนานเทพนิยาย

    ลำดับตอนที่ #5 : Lesson:5

    • อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 53


    บทที่5

    ปรีดามาพบจ้ะนักเรียนทุกคน อาทิตย์นี้ เปลี่ยนบรรยากาศ...เรามาเรียนเรื่องดาร์กๆกันหน่อยมั้ยจ้ะ? ทุกคนเคยได้ยินนิทานพวกนี้กันรึเปล่า: สโนไวท์ ซินเดอเรลล่า หนูน้อยหมวกแดง ฯลฯ

    ถ้าเคยได้ฟังมา ซีเดาว่าส่วนใหญ่ก็คงจะได้ฟังเวอร์ชั่นดัดแปลงที่จบอย่างมีความสุขกันสินะจ๊ะ แต่รู้ไหม...ที่พวกเธอได้ยินกันมาทั้งหมดน่ะ โกหกทั้งเพ...เอาเป็นว่าวันนี้ซีขอทำลายความฝันวัยเด็ก  พาทุกคนไปรู้จักกับด้านมืดของเทพนิยายกันดีกว่านะจ๊ะ

     

    5 เบื้องหลังความโหดร้ายของนิทานก่อนนอนที่นิยมไปทั่วโลก (The Gruesome Origins of 5 Popular Fairy Tales)

     

     

            ท่านผู้อ่านรู้จักพี่น้องกริมม์หรือเปล่า พวกเขาคือคนแต่งนิทานเทพนิยายที่โด่งดังไงละ เช่น หนูน้อยหมวกแดง, สโนว์ไวท์ฯ, ซินเดอเรลล่า ฯลฯ

            แต่... คุณรู้หรือเปล่าว่าเบื้องหลังนิทานเหล่านั้น มันมีต้นกำเนิด..มันเป็นนิทานพื้นบ้านของยุโรป ซึ่งมีหลายเวอร์ชั่น ซึ่งเนื้อหานี้เหลื่อเชื่อมากว่าเป็นนิทานก่อนนอนสำหรับเด็กและโครงเรื่อง แสนลึกล้ำยากจะจินตนาการดู

            ว่ากันว่า พี่น้องตระกูลกริมม์เคยคิดเอาโครงเรื่องนิทานพวกนี้มาแต่งให้คงเอกลักษณ์รสชาติเดิมไว้ ผลเหรอ... ทางสำนักพิมพ์ก็บอกว่าเอาไปแต่งใหม่ดีกว่าเพราะเนื้อหาของมันไม่เหมาะต่อ เยาวชนเด็กและสตรีเพราะ มีแต่ความรุนแรง โหดร้าย ทารุณ เซ็กซ์ ก่อนที่จะถูกแปลงให้สะอาดและทอนเนื้อหาที่รุนแรง โหดร้ายลง และนี้คือ 5 นิทานโหด ที่คุณไม่เชื่อว่าต้นกำเนิดของมันช่างน่ากลัวเหลือเกิน...

     

    อันดับ 5. หนูน้อยหมวกแดง : เล่นเซ็กซ์ระหว่างสัตว์ , กินเนื้อคน  (Little Red Riding Hood: Inter-Species Sex Play, Cannibalism)

     

            จากเวอร์ชั่นดั้งเดิม : ที่มาของเรื่องนี้นั้น เป็นเรื่องที่เล่าปากต่อปาก แพร่หลายอยู่ในหลายประเทศในยุโรป ซึ่งคาดว่าเป็นก่อนช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 แต่เท่าที่ทราบโดยทั่วไป Le Petit Chaperon Rouge เป็นฉบับแรกสุด ที่ได้รับการตีพิมพ์ จากเนื้อเรื่องนิทานพื้นบ้านของฝรั่งเศส โดยเนื้อเรื่องนั้น ได้ถูกพิมพ์ในหนังสือ ในปี ค.ศ. 1697 ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมนิทานและเรื่องเล่าต่าง ๆ พร้อมคติสอนใจ โดย ชาร์ลส แปร์โรลต์ เนื้อเรื่องของฉบับนี้จะค่อนข้างรุนแรง เพราะมีการร่วมเพศระหว่างคนกับสัตว์ โดยหนูน้อยหมวกแดงจะระบำเปลื้องผ้าให้หมาป่าที่ปลอมตัวเป็นคุณยายดู..... ก่อนที่หนูน้อยและคุณยายถูกหมาป่าจับกิน และตายไป..

            นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอย่าไว้ใจคนแปลกหน้า

     

    อันดับ 4. สโนไวท์ : เจ้าชายล่อลวงเด็ก , มนุษย์กินคน (Snow White: Prince Pedophile, More Cannibalism)

     

            จากเวอร์ชั่นดั้งเดิม : ต้นฉบับดั้งเดิมเป็น นิทานพื้นบ้านของทาง ที่มีเค้าโครงเรื่องจริง ต้นฉบับเดิมคือ สโนไวท์มีแม่เลี้ยงที่บอกนายพรานว่า ให้ใส่อะไรนอกเหนือจากการนำหัวใจมาให้เธอดูด้วย โดยมี ตับ, ปอด, ลำไส้, อวัยวะภายใน และรวมเลือด 1 ขวด กับนิ้วเท้าของเธอและแม่เลี้ยงจะนำไปกิน (คงแค้นมากนะนั่น) และพอเสร็จการฆาตกรรมด้วยแอ็ปเปิ้ล แม่เลี้ยงถามกระจกอีก แล้วกระจกบอกว่าสโนไวท์ไม่ได้ตาย และตอนจบสุดท้ายสโนไวท์ ก็แก้แค้นกระทำของแม่เลี้ยงโดยให้แม่เลี้ยงใส่รองเท้าเหล็กร้อนๆ และบังคับให้แม่เลี้ยงเต้นรำไปจนขาดใจตาย...

            และ ที่น่าสนใจคือสโนไวท์ในฉบับดั้งเดิมนั้นอายุ 7 ขวบเท่านั้น (โอ้แม่เจ้า) ซึ่งเธอต้องแต่งงานกับเจ้าชายที่แก่กว่าตนหลายเท่า  

            แต่ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของยุโรป ..

     

     

    อันดับ 3. รัมเปลสติลล์สกิน : ตัดเป็นชิ้นๆ , ตาย (Rumpelstiltskin: Dismemberment, Dead Toddlers)

     

            จากเวอร์ชั่นที่คุณ (อาจจะ) รู้ : เรื่องนี้คนไทยอาจไม่รู้จักเท่าไหร่ แต่ถ้าอ่านก็อาจคุ้นๆ 

    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เจ้าของโรงสีมีลูกสาวสวยที่สามารถม้วนฟางให้เป็นทอง จนเรื่องนี้เข้าหูพระราชาโลภมากเข้า เลยจับขังหอคอยและบอกให้เธอปั่นทองให้ได้เท่านี้ถ้าทำไม่ได้เอ็งตายอย่าง เขียด แต่ใครเอยจะบ้าทำได้ ในขณะที่หญิงสาวกำลังกลุ่มอยู่นั้นคนแคระก็มาหา มันเสนอแลกเปลี่ยนกับการแลกบุตรที่เธอคลอดคนแรกให้กับมัน และจะช่วยให้เด็กสาวสมปรารถนา จนกระทั่งเด็กสาวทำสำเร็จ ได้แต่งงานพระราชาโลภมาก(ดีไหมนั่น) มีบุตรคนแรก และคนแคระก็มารับเด็กตามข้อตกลงแต่เด็กสาวกลับคำ คนแคระเลยเพิ่มข้อแลกเปลี่ยนเพิ่มโดยทายชื่อเขาให้ถู ก โดยมีเวลา 3 วัน (บางเล่มบอกว่าให้ทายแค่ 3 ชื่อในเวลา 3 วัน) เจ้าหญิงเดาชื่อคนแคระไปเรื่อยๆ ทั้ง 2 วันก็ไม่ถูกสักที จนกระทั่งมีคนผ่านไปแอบได้ยินมนุษย์แคระที่ร้องเพลงบอกชื่อของตนว่าเขาชื่อรัมเปลสติลล์สกินคนผ่านมาเลยไปบอกเจ้าหญิง และสุดท้ายคนแคระเลยอดได้เด็ก  

     

            จากเวอร์ชั่นดั้งเดิม : ที่มาของเรื่องนี้นั้น เป็นเรื่องที่เล่าปากต่อปากจนกระทั้งพี่น้องตระกูลกริมม์นำมาแต่งใหม่ ซึ่งเวอรชั่นเดิมนั้นหญิงสาวไม่สามารถหาชื่อจริงของคนแคระคนนี้ได้เลย จนสุดท้ายเธอแก้ปัญหานี้โดยต้องเอาลูกคนอื่นสวมรอย พอคนแคระจับได้มันเลยวิ่งจับลูกคนแรกของเด็กสาว (รวมถึงเด็กสาวด้วย) มากระทืบ เท้าและแขนจนจมพื้นดิน จากนั้นคนแคระกระชากขาและแขนเธอและลูกจนฉีกขาด ซึ่งทหารผู้พิทักษ์ทั้งหมดต้องมาเอาคนแคระออก แต่สายไปเสียแล้วเพราะสิ่งที่เหลือจากนั้นคือซากของเด็กสาวและลูกที่ตายคาที่อย่างเอน็จอนาถเหมือนก้อนเนื้อ 

            จนมีคำถามตามมาว่า....คนแคระนั้นคือซอมบี้ หรือสัตว์ประหลาดปลอมตัวหรือเปล่า

     

     

    อันดับ 2. เจ้าหญิงนิทรา : โคม่า เซ็กซ์ (Sleeping Beauty: Coma Sex)  

     

            จากเวอร์ชั่นดั้งเดิม : คุณรู้หรือเปล่า ว่าในนิทานพื้นบ้านฉบับดั้งเดิมนั้น เจ้าหญิงนิทราไม่ได้ตื่นเพราะเจ้าชายจูบ โดยเธอถูกทำให้หลับโดยพระราชาที่มีมเหสีแล้ว โดยใช้เศษไม้ทิ่มที่ใต้เล็บ และเธอก็หลับไม่ตื่นอีกเลยทำให้พระราชาร่วมประเวณีกับเธอหลายครั้งมานานกว่าร้อยปี(พ่อกับลูก!!) ขณะที่เธอยังหลับนั้นก็ได้ตั้งครรภ์ให้กำเนิดลูกแฝด หลังจากที่เธอได้ให้กำเนิดลูกแฝด แฝดคนหนึ่งต้องการดูดนมแม่ แต่กลับไปดูดเศษไม้ออกจากนิ้วโป้งของเธอ ทำให้เธอได้ตื่นจากนิทราที่ถูกสาป 

            จนเราต้องตั้งคำถามว่ายานอนหลับนี้ยี่ห้ออะไรเนี่ย... ถึงหลับนานกว่า 100 ปี โดยไม่ตื่น

     

     

    อันดับ 1. ซินเดอเรลลา ตัดนิ้วเท้า, เซ็กซ์, สิ่งที่มากกว่าตัดนิ้วเท้า (Cinderella: Mutilation, Sex, More Mutilation)

     

            จากเวอร์ชั่นดั้งเดิม : นิทานเรื่องนี้มีเวอร์ชั่นที่หลายหลายมากมายซึ่งเก่าแก่ เท่าที่พบ พบว่ามันอยู่ในช่วง 850 ก่อนคริสตกาล ก่อนที่เจค็อบกับวิลเฮล์ม กริมม์ (สองพี่น้องตระกูลกริมม์) ซึ่งประพันธ์ขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 19 แต่ครั้งแรกนั้น เด็กสาวในเรื่องนี้ชื่อว่า แอนน์ เดล ทาโคล หรือ แอนน์แห่งทาโคลบัน ใช้ชื่อตำนานว่า Aschenputtel ผู้มาช่วยเด็กสาวไม่ใช่นางฟ้าแม่ทูนหัว แต่เป็นผลจากคำอธิษฐานต่อต้นไม้วิเศษซึ่งงอกงามขึ้นบ นหลุมฝังศพของแม่ของเธอ (เหมือนเรื่องปลาบู่ทองเลยอ่ะ) ในเรื่องนี้ และเมื่อเจ้าชายไปตามหาเจ้าของรองเท้า แม่เลี้ยงก็ให้พี่ต่างมารดาใจร้ายทั้งสองลองสวมรองเท้า 

            ผลปรากฏว่า... ใหญ่เกินไป แม่เลี้ยงจึงจัดการเอามีดตัดสิ้นเท้าทิ้งแล้วบังคับให้ลูกใส่รองเท้าลงไปให้ ได้ จนเจ้าชายเกือบจะหลงเชื่อ (ยังจะมีเกือบอีกเรอะ) แต่ดันมีเจ้านกแถวนั้นผู้รู้เห็นเหตุการณ์มาบอกเจ้าชาย และเมื่อเจ้าชายทราบเรื่องในภายหลังก็แต่งงานกับนางเอก ส่วนพี่เลี้ยง ต่อมานกพิราบสองตัวจิกลูกตาของพวกนาง ทำให้กลายเป็นขอทานตาบอดไปตลอดชีวิตถือว่าเป็นการลงโทษ (??) ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว สำหรับความชั่วของพวกเธอ

     

    Credit: http://ideology.exteen.com/20091111/5-the-gruesome-origins-of-5-popular-fairy-tales

     
    ก่อนไป...


    {เช็คชื่อ วิชาตำนานเทพนิยาย}

    รหัสนักเรียน:

    ชื่อ:

    เวลา:
    เรียนเนื้อหาคาบนี้จบแล้วอยากจะพูดอะไรไหม:

    เอาล่ะ ก็จบไปแล้วล่ะ...เป็นยังไงกันบ้าง ซีทำใครฝันสลายกันรึเปล่าเนี่ย *หัวเราะ* หวังว่าความจริงมันจะไม่โหดร้ายเกินไปสำหรับทุกคนนะจ๊ะ  อันที่จริง เรื่องที่เด็ดที่สุดสำหรับซีคือ ซินเดอเรลล่าล่ะ เพราะมันมีหลายเวอร์ชั่นมาก...แถมแต่ละเวอร์ชั่นก็โหดไม่แพ้กันอีกด้วย แล้วเพื่อความสะใจส่วนตัว ซีก็เลยลอกข้อมูลซินเดอเรลล่าเวอร์ชั่นต่างๆรวมกันซะเลย แต่ปัญหาคือ

    ...นิทานซินเดอเรลล่าของซีหายไปล่ะ...

    เล่าง่ายๆก็คือ มันถูกขโมยไปจากห้องสมุดที่เอสเตอร์กอม แล้วจากนั้นใครซักคนก็ฉีกทำลายมันเป็นส่วนๆกระจัดกระจายไปหมด (ใจร้ายจริงๆเลยเนอะ T^T) ตอนนี้ซีตามเจอแต่พาร์ทแรกพาร์ทเดียวเอง

     

    {{การบ้าน: “Double” Mission4}}

    การบ้านคราวนี้...ช่วยไปตามเก็บรวบรวมมาคืนซีทีนะจ้ะ รายละเอียดข้อมูลทั้งหมด...ไปดูได้จากกระดานข่าวสารประจำดินแดนจ้ะ

    และซีมีอีกเรื่องจะไหว้วาน...

    ก่อนหน้านี้ซีส่งหน่วยสืบราชการลับไปตามหานิทานที่หายไป...แต่ปรากฏว่าเหมือนจะเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้น คนของหน่วยนั้นคนหนึ่งจนป่านนี้ก็ยังไม่กลับมา ดังนั้นยังไงก็ช่วยตามหาเขาให้ซีด้วยละกันนะ

    สรุปง่ายๆ ภารกิจที่กลาเซียร์คราวนี้...มี 2 มิชชั่นที่ต้องทำในคราวเดียว!!


    โชคดีในการทำภารกิจล่ะ

    ลงชื่อ

    Sea[S]hore



    colors grace.

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×