คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : Lesson:1
บทเรียนที่1
ปรีดามาพบจ้ะ นักเรียนทุกคน ไหนๆก็เป็นครั้งแรกที่เจอกัน ขอแนะนำตัวก่อนนะจ๊ะ
ซีชื่อ ‘ซีชอร์’ จ้ะ ปกติจะแปลงร่างเป็นเพนกวินเดินด๊อกแด๊กอยู่แถวขั้วโลก แต่ในช่วงที่มาสอนซีจะคืนร่างเป็นแม่มดตามเดิม คลาสเรียนที่ซีจะสอนคือวิชาตำนานเทพนิยาย ซีอยากแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้ไม่ขาดเรียนนะ เพราะการสอนของซี เมื่อสอนจบแล้วจะมีการบ้านให้ทำ
...แต่การบ้านของซีไม่เหมือนคนอื่นหรอกนะ เพราะแบบนั้นทุกคาบมันน่าเบื่อใช่มั้ยล่ะ?...
การบ้านในที่นี้ นานๆทีจะเป็นให้ส่งบทความเหมือนการบ้านทั่วไป แต่ส่วนใหญ่แล้วซีจะมีภารกิจที่เป็นการประยุกต์เนื้อหาในห้องเรียนจ้ะ...และมีหลายภารกิจที่เป็นภารกิจต่อเนื่องกัน ดังนั้นเพื่อความครบถ้วนกรุณามาเรียนอย่าให้ขาดนะ (แต่ถ้าขาดจริงๆมาคุยกับซีได้จ้ะ จะให้ทำย้อนหลัง)
อ้อ...เรียนจบแล้วมีสอบปลายภาคด้วยล่ะจ้ะ (แน่นอน ภารกิจเช่นเคย...อย่างยาวด้วยล่ะ รับรองความสนุกจ้า)
ไหนๆนี่ก็เป็นคาบแรก...แต่ซีไม่อยากเสียเวลา จะสอนเลยแล้วกันนะ แต่ครั้งนี้จะให้เป็นกรณีพิเศษไม่ต้องมีการบ้าน (ฮั่นแน่ ถอนหายใจกันเป็นแถวๆเลยทีเดียว)
เรื่องการส่งการบ้าน...ซีจะให้เวลาในการทำการบ้าน 5 วัน จากนั้นจะปิดการรับส่ง แล้วจากนั้นอีก 2 วัน บทเรียนใหม่ก็จะถูกอัพลงให้แทน
เอาล่ะจ้ะ มาเริ่มเรียนกันเลยดีกว่า บทเรียนวันนี้...ข้อแตกต่างระหว่าง ตำนาน เทพนิยาย และนิทาน
(กระดิกนิ้วใช้เวทย์ให้ชอล์กลอยไปเขียนที่กระดาน)
²ข้อแตกต่างระหว่าง ตำนาน เทพนิยาย นิทาน²
นิทาน (Fable) คือเรื่องเล่ากำเนิดพร้อม ๆ กับครอบครัวของมนุษยชาติ มูลเหตุที่มาแต่เริ่มแรก คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงแล้วเล่าสู่กันฟัง มีการเพิ่มเติมเสริมแต่งให้พิสดารมากยิ่งขึ้น จนห่างไกลจากเรื่องจริง กลายเป็นนิทานไป การเขียนนิทาน เป็นการเขียนจากจินตนาการ
เทพนิยาย (Fairy tale) หมายถึงเรื่องราวที่มีตัวละครจากความเชื่อพื้นบ้านอย่างเช่น ภูติ ยักษ์ คนแคระ ฯลฯ เทพนิยายเป็นประเภทย่อยของตำนานพื้นบ้าน เนื้อเรื่องมักมีพระราชาหรือราชวงศ์เข้ามาเกี่ยวข้อง และในฉบับสมัยใหม่มักจะมีตอนจบแบบมีความสุข
ตำนาน (Legend) หมายถึง เรื่องแสดงกิจการอันมีมาแล้วแต่ปางหลัง เรื่องราวนมนานที่เล่าสืบ ๆ มา เป็นเรื่องราวของความเป็นมาของสถานที่ สิ่งของต่าง ๆ ซึ่งจะไม่สามารถชี้ได้ชัดเจนว่าสถานที่ สิ่งของ เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น วัน เวลาใด ใครเป็นผู้เกี่ยวข้องชัดเจน แต่ก็ยังมีชื่อเรียกวรรณกรรมอีกหลายประเภทที่แตกต่างกันออกไปหลายคำเช่น
· ประเภทชีวิตจริง (Novella) เป็นเรื่องที่ดำเนินอยู่ในโลกของความจริง มีการบ่งสถานที่และตัวละครชัดเจน อาจมีปาฏิหาริย์อิทธิฤทธิ์แต่เป็นไปในลักษณะที่เป็นไปได้ โดยใช้สถานที่ เวลา ตัวละครที่มาจากความจริง
· ประเภทวีรบุรุษ (Hero tale) เป็นเรื่องที่มีหลายตอนขนาดยาว อาจคล้ายชีวิตจริงหรือจินตนาการ เป็นเรื่องเล่าที่กล่าวถึงวีรบุรุษที่ต้องผจญภัยที่มีลักษณะเหนือมนุษย์
· ประเภทนิทานประจำถิ่น (Sage) มักเป็นเรื่องแปลกพิสดารซึ่งเชื่อว่า เคยเกิดขึ้นจริง ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง บ่งบอกสถานที่และตัวละครชัดเจน อาจมาจากประวัติศาสตร์ อาจเป็นไปได้ทั้งมนุษย์ สัตว์ เทวดา ผี เช่น
· ประเภทเล่าอธิบายเหตุ (Explanatory tale) เป็นเรื่องอธิบายกำเนิด ความเป็นมาของสิ่งที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ กำเนิดของสัตว์ว่าเหตุใดจึงมีรูปร่างลักษณะ ต่าง ๆ กำเนิดของพืช มนุษย์ ดวงดาวต่าง ๆ เป็นต้น
· ประเภทเทพปกรณัมหรือเทวปกรณ์ (Myth) เป็นเรื่องอธิบายถึงกำเนิดของจักรวาล มนุษย์ สัตว์ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น ลม ฝน กลางวัน กลางคืน ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า แสดงถึงความเชื่อทางศาสนา
· ประเภทสัตว์ (Animal tale) เป็นเรื่องที่มีสัตว์เป็นตัวเอก โดยจะแสดงให้เห็นความฉลาดและความโง่เขลาของสัตว์ โดยเจตนาจะมุ่งสอนจริยธรรมหรือคติธรรม ซึ่งจัดเป็นเรื่องประเภทให้คติสอนใจ
· ประเภทมุขตลก (Merry tale) เป็นเรื่องขนาดสั้นอาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์ หรือสัตว์ จุดสำคัญของเรื่องอยู่ที่ความไม่น่าเป็นไปได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความโง่ ความฉลาด การใช้กลลวง การแข่งขัน การปลอมแปลง ความเกียจคร้าน เป็นต้น
· ประเภทศาสนา (Religious tale) เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนา เช่น เรื่องเล่าเกี่ยวกับพระเยซู นักบุญ พระพุทธเจ้า พระสาวก ซึ่งไม่มีในพระไตรปิฎกอยู่หลายเรื่อง ซึ่งทรรศนะของผู้เล่ามักถือว่าเป็นเรื่องจริง
· ประเภทเรื่องผี เป็นเรื่องเกี่ยวกับผีต่าง ๆ ซึ่งไม่ปรากฏชัดว่ามาจากไหน เกิดอย่างไร
เอาล่ะ จบบทเรียนวันนี้แล้วจ้ะ ส่วนใครอยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมก็ตามลิงค์นี้ไปเลยนะจ้ะ: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=saabazius&month=27-09-2006&group=4&gblog=4
ลืมบอกไปเรื่อง...ถึงวิชานี้จะเป็นตำนานเทพนิยาย แต่ซีจะสอนหลายๆแนวมากตามอารมณ์ซีล่ะ เพราะงั้นเกิดวันดีคืนดี มีนิทาน หรือตำนานโผล่มาก็...เนียนๆเรียนไปละกันเนอะ *หัวเราะ*
ลงชื่อ
Sea[S]hore
**ชี้แจงพิเศษสำหรับนักเรียน RNS เนื่องจากอาทิตย์นี้ยังไม่มีการบ้าน ซีจะอนุโลมให้ใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเรียนลงได้อาทิตย์นี้อีกอาทิตย์นึง แต่หลังจากอาทิตย์นี้ไป ซีจะเริ่มมีการบ้านแล้ว และจะปิดรับนักเรียน แปลว่าคนที่ไม่ลงทะเบียนหลังอาทิตย์นี้ไปจะไม่มีสิทธิ์เรียนแล้วนะจ๊ะ**
{เช็คชื่อ}
ชื่อ:
รหัส:
วันที่:
มีอะไรอยากบอกให้ซีรู้ไหม? (จะเป็นแนวการส่งงานที่ชอบ เช่นเขียนเป็นรายงาน หรืออะไรก็ว่าไป หรือจะแนะนำตัวเองก็ได้):
colors grace.
ความคิดเห็น