ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อารยธรรมตะวันตกสมัยโบราณ

    ลำดับตอนที่ #5 : อารยธรรมโรมัน

    • อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 53


    อารยธรรมโรมัน

    การตั้งถิ่นฐาน
     

                             อารยธรรมโรมันมีแหล่งกำเนิดบริเวณคาบสมุทรอิตาลี โดยมีลักษณะเป็นแหลมยื่นลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา และเนินเขา ส่วนบริเวณที่ราบมีน้อย การตั้งถิ่นฐานของชุมชนเล็ก ๆ มีพื้นที่การเกษตรไม่มากนัก เมื่อประชากรเพิ่มขึ้น จึงไม่สามารถรองรับการเกษตรได้ และเป็นสาเหตุให้ชาวโรมันขยายดินแดนไปยังดินแดนอื่นๆ

    ระยะแรกสำหรับประวัติศาสตร์โรมันนั้นค่อนข้างมืดมน ราว 750 ปีก่อน ค.ศ. มีผู้อพยพมาตั้ง ถิ่นฐานแถบภูเขาพาเลนไตน์ใกล้แม่น้ำไทเบอร์  ต่อมาประมาณ 600 ปี ก่อน ค.ศ. บรรดาผู้อพยพต่างรวมตัวกันตั้งนครรัฐแห่งโรมขึ้น    ทำเลของนครรัฐตั้งอยู่ในที่ซึ่งเหมาะสม เหมาะสำหรับความเจริญของโรมในอนาคตทางเหนือของโรมติดต่อกับดินแดนที่เรียกว่า อีทรูเรีย คือ ทัสคานี ปัจจุบัน อีทรูเนียเป็นที่อยู่อาศัยของพวกที่มีอารยธรรมสูงเรียกว่า อีทรัสกัน ซึ่งเป็นพวกที่วางรูปวัฒนธรรมของชาวโรมันแต่เริ่มแรก

     

    สงครามพิวนิค

                                 สงครามพิวนิคครั้งแรกเกิดเมื่อ 241 246 ก่อน ค.ศ. ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อ 201 218  ก่อน ค.ศ. สงครามสองครั้งแรกนี้กินเวลานานและรุนแรงมาก โรมพ่ายแพ้ในการรบหลายครั้ง แต่ก็อดทนจนได้ชัยชนะในการรบครั้งสุดท้ายเมื่อ 146 149 ก่อน ค.ศ. คาร์เธจเหลือแต่ซาก โรมได้ครองดินแดนอันกว้างใหญ่ของคาร์เธจในแอฟริกา ซิลี และ สเปน เมื่อเป็นใหญ่เหนือโลกทะเลเมดิเตอเรเนียน ได้เกิดปัญหาในการปรับตัวของรัฐบาลให้เหมาะสมกับการปกครองจักรวรรดิ

     

    ความรุนแรงและการปฏิวัติในศตวรรษสุดท้ายของสาธารณรัฐ (30 133 ปี ก่อน ค.ศ.) 

    ท่ามกลางปัญหาได้มีความพยายามที่จะปฏิรูปไทบีเรียส และไกอุส สองพี่น้อง สกุลราสชุส พยายามดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อประชาชน ทั้งสองเคยรับราชการในตำแหน่ง ทรีบูน แต่ความพยายามของเขาล้มเหลว ตัวของทั้งคู่ถูกฆาตกรรม      

                หลังจากนั้นได้มีความพยายามของมวลชนและชนชั้นขี่ม้าที่จะสู้กับพวกสภาเซเนท บรรดาบุคคลทั้งหลายต่างพยายามแสวงหาทางใช้อาชีพทหารในการไต่เต้าขึ้นสู่อำนาจทางการเมือง ผู้บัญชาการทหารมักจะสู้กันเพื่อช่วงชิงความเป็นใหญ่ทางการเมือง

    มรดกอารยธรรมโรมัน

     สถาปัตยกรรม
     

    สร้าง โคลอสเซียมเพื่อสนองความต้องการของรัฐ และประโยชน์ใช้สอยของประชาชน

    ประติมากรรม

                ประติมากรรมของโรมันได้สะท้อนบุคลิกภาพของมนุษย์อย่างสมจริง โรมได้พัฒนาศิลปะด้านการแกะสลักรูปเหมือน เพราะสามารถทำให้หินอ่อนแกะสลักดูมีชีวิต

    วรรณกรรม

                ระยะแรกเป็นการบันทึกพงศาวดาร ต่อมาภาษาละตินได้พัฒนาจนเป็นภาษาที่สละสลวย ชาวโรมันจึงหันมาแต่งคำประพันธ์

    กฎหมาย
     

                ระยะแรกกฎหมายไม่ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อมามีการเปลี่ยนแปลง จนในที่สุดก็มี การตรากฎหมายสิบสองโต๊ะ จากนั้นโรมันก็ได้มีการวิวัฒนาการมากขึ้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×