ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #28 : โพรเมทิอัส พระบิดาแห่งมนุษยชาติ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.6K
      15
      11 เม.ย. 53







    โพรเมทิอัส
    พระบิดาแห่งมนุษยชาติ
           หากไม่พูดถึงเทพเจ้าพระองค์คงน่าเสียดาย ถึงท่านจะไม่ใช่เทพเจ้าในวงศ์วานเทพเจ้ารุ่นใหม่ ซึ่งท่านนั้นกำเนิดในเชื้อสายไททัน แต่กลับประกอบคุณงามความดีไว้ในโลกาอย่างมหาศาล หากไม่มีพระองค์แล้ว มนุษย์หรือคนอย่างพวกเราคงไม่มีในโลกใบนี้แน่ รวมถึงสรรพสัตว์ต่างๆอีกด้วย พระองค์ทรงเป็นพระโอรสในเทพไออาเพทัส ซึ่งเป็นลุงแห่งเทพซีอุส เท่ากับว่าเทพโพรเมทิอัสเป็นลูกพี่ลูกน้องกับเทพซีอุส ด้วยผลในสงครามเทพไททันที่จะโค่นอำนาจทวงบัลลังก์คืนให้เทพโครนัสนั้น เทพโพรเมทิอัส กับ เทพเอพิเมทิอัสผู้เป็นน้องชาย ได้เข้าข้างและสนับสนุนฝ่ายเทพซีอุส ผลออกมาว่าเทพไททันที่ทำสงครามเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และลงทัณฑ์จองจำในทาทารัสตลอดกาล และเทพแอตลาสผู้เป็นแม่ทัพและเป็นพี่ชายแห่งเทพโพรเมทิอัสด้วยนั้น ถูกลงโทษให้แบกสวรรค์ไปตลอดกาล ส่วนเทพโพรเมทิอัส กับ เทพเอพิเมทิอัส ได้รับการปูนบำเหน็จจากเทพซีอุสอย่างดี และได้รับความเอ็นดูจากเทพซีอุสเป็นอันมาก ถึงกับให้ไว้วางพระทัยรับหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่คือ สร้างสิ่งมีชีิวิตบนโลก โดยเทพซีอุสมอบพลังพรวิเศษและพลังชีวิตให้เทพโพรเมทิอัส กับ เทพเอพิเมทิอัส ไป

      



         พอเทพทั้งสองลงมาจากโอลิมปัส ก็ไม่เห็นสิ่งใดนอกจากป่าไม้ภูเขาและลำธาร เทพโพรเมทิอัสทรงเป็นเทพที่ทำอะไำรมักจะคิดก่อนทำ จึงนำดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ไำม่ว่า สิงห์ เสือ กระทิง แรด สัตว์บก สัตว์น้ำ แมลง สัตว์เลื้อนคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่้งน้ำ เป็นต้น และใส่พลังชีวิตลงไป ทำให้ดินเหนียวที่เป็นรูปสัตว์ต่างๆมีชีวิตขึ้นมา เทพเอพิเมทิอัส เป็นเทพที่มักจะทำอะไรก่อนคิดก็เลยประทานพรของเทพซีอุสที่ให้มานั่น ใส่ไปตามสัตว์ต่างๆอย่างเพลิดเพลิน เช่น ประทานพรให้สิงโตสามารถล่าสัตว์และเป็นเจ้าป่า ประทานพรให้หนอนกลายเป็นผีเสื้อ ประทานพรให้กระต่ายวิ่งกระโดดเร็ว ประทานพรให้ปลาสามารถว่ายน้ำและอาศัยอยู่ในน้ำ เป็นต้น แต่พอเทพโพรเมทิอัสเดินทางมาถึงงานชิ้นสุดท้าย พระองค์ปั้นรูปดินเหนียวเป็นรูปมนุษย์เพศชาย โดยมีลักษณะเหมือนพระองค์และเทพเจ้าผู้ชาย พระองค์ประทานชีวิตให้ แต่พรของเทพซีอุสหมดไปเสียแล้ว เทพีอธีน่าทรงลงมาดูงานแทนเทพซีอุส เมื่อเห็นผลงานของเทพโพรเมทิอัส พระองค์ทรงพอพระทัยจึงมอบพรวิเศษให้มนุษย์มีความคิดเป็นของตนเอง และสามารถเอาชนะเหนือสรรพสัตว์ทั้งปวง และเทพโพรเมทิอัสก็กลัวว่ามนุษย์ที่พระองค์สร้างนั้นจะกลัวกับบรรดาสัตว์ร้ายต่างๆ พระองค์จึงขึ้นไปบนสวรรค์และขโมยไฟที่ดวงตะวันแห่งเทพอะพอลโลมามอบให้แก่มวลมนุษย์ (ชาวกรีกเชื่อว่ามนุษย์ในกลุ่มแรกที่เทพโพรเมทิอัสสร้างนั้นเป็นเพศชายเท่านั้นยังไม่มีเพศหญิง)





              เทพซีอุสทรงพระทัยกับผลงานที่พระองค์มอบให้เืทพโพรเมทิอัสทำนั้น พระองค์จึงกล่าวกับเทพโพรเมทิอัส มนุษย์ควรทำการถวายเครื่องสักการะแก่เทพเ้จ้าด้วย เทพโพรเมทิอัสยอมรับพระโองการ จึงจับการล้มวัวตัวหนึ่งและแร่เอาเครื่องใน เนื้อ และกระดูกมาออกแบ่งเป็น 2 กอง โดยเอาเนื้อไว้อีกกองแล้วเอาเครื่องในปิดไว้ และอีกกองมีแต่โครงกระดูกแต่เอาไขมันของวัวปิดไว้ เทพซีอุสลงมารับเครื่องสักการะพระองค์กลับเลือกกองที่มีโครงกระดูกโดยไม่รู้ว่าเป็นแผนของเทพโพรเมทิอัส ส่วนกองที่เป็นเนื้อและเครื่องในนั้นมนุษย์ก็นำไปแบ่งกันกิน เทพซีอุสทรงกริ้วมากจึงให้เทพเจ้าแห่งลมพัดให้ไฟของมนุษย์ดับ แต่เทพโพรเมทิอัสก็มีความมานะเพื่อที่จะปกป้องลูกหลานที่พระองค์สร้าง พระองค์ก็แอบขึ้นไปขโมไฟสวรรค์ที่มิอาจจะมีสิ่งใดดับมันได้ มามอบให้แก่มนุษย์ เทพซีอุสกริ้วเป็นทวีคูณจึงจับเทพโพรเมทิอัสตรึงไว้กับเขาคอเคซัส และพระองค์ต้องทรมานเพราะจะมีนกเหยี่ยวบินมากินตับของเทพโพรเมอิทัสและพระองค์จะต้องตายและฟื้นในเช้าวันใหม่และนกเหยี่ยวจะบินมากินตับของพระองค์เช่นนี้ไปตลอดกาล แต่สุดท้ายได้รับความช่วยเหลือจากเฮอร์คิวลิสวีรบุรุษแห่งกรีก ซึ่งเฮอร์คิวลิสได้สังหารนกเหยี่ยวนั้นจนตาย และปลดปล่อยเทพโพรเมทิอัสจากบ่วงเครื่องพันธนาการ (การที่เฮอร์คิวลิสปลดปล่อยเทพโพรเมทิอัสได้เพราะครั้งสงครามเทพเจ้ากับอสูร ฝ่ายเทพเจ้าได้ชัยชนะได้ก็เพราะเฮอร์คิวลิสผู้นี้เละ)  






            มีบางตำนานว่าคามจริงการกระทำของเทพโพรเมทิอัสที่ทำทุกอย่างเพื่อมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้พระองค์เลือกเครื่องสักการะที่มีแต่โครงกระดูกและไขมัน หรือ ขโมยไฟสวรรค์ ก็ตาม พระองค์มิได้ถือโกรธ แต่มีความที่มันลึกซึ้งกว่านั้นคือ เทพโพรเมทิอัสรู้ความลับที่เทพไททันรอคอยมานาน คือ เวรกรรมที่เทพเจ้ารุ่นใหม่จะได้รับคือ กรรมแห่งการพ่อถูกลูกโค่นบัลลังก์ ซึ่งเทพซีอุสรู้ว่าเทพโพรเมทิอัสรู้คำทำนายนี้ จึงต้องการลงทัณฑ์เพื่อให้เทพโพรเมทิอัสบอกคำทำนายนั้นมา แต่เทพโพรเมทิอัสกลับไม่บอก ถึงพระองค์จะให้เทพเฮอร์เมสไปแกล้งหลอกถามแล้วก็ตาม เทพโพรเมทิอัสก็ยังไม่หลงกล
       ซึ่งความลับของคำทำนายนั้นมีอยู่ว่า หากเทพซีอุส ได้เทพีทีมิส ซึ่งเป็นนางพรายทะเลผู้งดงามมากเลยทีเดียวมาเป็นพระชายา พระโอรสที่เกิดจากพระเทพีจะโค่นล้มบัลลังก์แห่งเทพซีอุสลง แต่เป็นความโชคดีของเทพเจ้ารุ่นใหม่ ที่เทพซีอุสมิได้เทพีทีมิสเป็นพระชายา แต่พระเทพีกลับไปอภิเษกเป็นราชินีแห่งท้าวพีลูส และมีพระโอรส นามว่า"อะคิลลิส" ซึ่งเป็นวีรบุรุษแห่งสงครามทรอยที่ลือเลือง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×