ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #27 : เทพเจ้ารุ่นเก่าแก่ ผู้นำร่องแห่งเทพเจ้ารุ่นหลัง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.09K
      19
      11 เม.ย. 53





    เทพเจ้ารุ่นเก่าแก่
    ผู้นำร่องแห่งเทพเจ้ารุ่นหลัง

            อย่างที่กล่าวไปแล้วว่ามีเทพเจ้าหลายรุ่นที่เคยปรากฏในตำนานเทพเจ้า และครอบครองวิมานโอลิมปัส อย่างกลุ่มเทพเจ้าที่เล่าต่อไปนี้ เป็นเทพเจ้ารุ่นบรรพบุรุษเทพเจ้าเลยก็ว่าได้ คือ เป็นกลุ่มเทพเจ้าที่บุกเบิกไว้ให้ หากไม่มีพวกท่านก็คงไม่มีจักรวาล โลก และภพภูมิต่างๆ เช่น สวรรค์ บาดาล นรก และเทพเจ้ารุ่้นใหม่หรือรุ่นลูกหลานเหลนโหลนคงไม่มีที่สถิตเป็นหลักแหล่งและยิ่งใหญ่ได้อย่างนี้หรอก ต้องขอบคุณพวกท่านนะเนี่ย



    เทพเคออส
        เขาเล่าว่าเทพเจ้าพระองค์แรกที่อุบัติขึ้นเท่ากับเป็นทวดของทวดเลยคือ เทพเคออส เทพเจ้าแห่งความว่างเปล่า ทุกที่ก่อนที่จะมีจักรวาล โลก สวรรค์ บาดาล นรก นั่นที่อย่างมันว่างเปล่าไปหมด ไม่มีอะไรเลย และแล้วท่านก็ได้ให้กำเนิดเทพเจ้าทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความมืด คือ เทพเอเรบัส และ เทพีนิกซ์
    ซึ่งทั้งสองก็ให้กำเนิดพระโอรสพระธิดาเป็นเทพเจ้าแห่งแสงสว่าง คือ เทพเอเธอร์ และ เทพีเฮเมรา ซึ่งทำให้เห็นทุกอย่าง และเทพเอเรบัส และ เทพีนิกซ์ก็ลาจากพระโอรส พระธิดา และฝากหน้าที่อันยิ่งใหญ่ให้แก่พระบุตรทั้งสอง แต่พระองค์ยังมีพระโอรส พระธิดาด้วยกันอีก 8 พระองค์ คือ เทพโมรอส เทพเจ้าแห่งโชคชะตา เทพฮีพโนส เทพเจ้าแห่งนิทรา เทพโอนีอีรัว เทพเจ้าแห่งความฝัน
     เทพเนเมสิส เทพเจ้าแห่งการล้างแค้น เทพทานาทอส เทพเจ้าแห่งความตาย เทพีเซอร์ เทพีแห่งความตายที่สยดสยอง เทพโมมัส เทพเจ้าแห่งการค้นหาความผิด เทพชารอน ผู้แจวเรือส่งวิญญาณคนตายแห่งลุ่มแม่น้ำสติกซ์ (ลูกๆนี้น่ากลัวกันทั้งนั้นเลย)


           เมื่อเทพเอเธอร์ กับ เทพีเฮเมราเกิดความรักก็บังเกิดไข่ขึ้นมาฝากหนึ่งและมันแตกกลายเป็นเทพอีออส เทพแห่งความรักและตัณหา เทพเจ้า 3 พระองค์ทรงช่วยกันทำหน้าที่คือสร้างจักรวาล เกิดเป็นดวงดาวมากมายสว่างไสวประดับประดาความว่างเปล่าแห่งเทพเคออส และสุดท้ายก็สร้างโลกขึ้นมาคือ เทพีกีอานั่นเอง แต่ยังมีเทพเจ้าบางองค์ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับเทพีกีอา และถือเป็นพระบุตรแห่งเทพเอเธอร์กับเทพีเฮเรมาด้วย คือ เทพทาทารัส เทพเจ้าแห่งส่วนที่ลึกที่สุดของโลก (ขุมนรกมืด) เทพพอนทัส เทพเจ้าแห่งท้องทะเล


           เทพีกีอาเมื่อถูกสร้างขึ้นมาจากเทพเอเธอร์กับเทพีเฮเรมาก็เท่ากับเป็นพระธิดาของพระองค์ทั้งสอง เมื่อเทพีกีอาบังเกิดขึ้นก็เกิดความเหงาและเบื่อหน่ายจึงคิดสร้างเพื่อนขึ้นมาคนหนึ่ง คือ เทพยูเรนัส เมื่อทั้งสองอยู่ด้วยกันก็บังเกิดความรัก เทพีกีอาสร้างเทือกเขาที่งดงาม คือ เทือกเขาโอลิมปัส พร้อมกับเทพยูเรนัสเนรมิตวิมานที่สวยงามบนโอลิมปัสและทั้งสองก็ประทับบนนั้นปดครองโลกใบนี้







          เทพีกีอาให้กำเนิดพระบุตรถึง 12 พระองค์ ล้วนแต่ละมีรูปร่างใหญ่โตแต่ก็สง่างาม ซึ่งต่อมาถูกเทพยูเรนัีสผู้เป็นบิดาจับขังในทาทารัสเพราะกลัวว่าลูกๆจะโค่นอำนาจของพระองค์ ต่อมาเทพีกีอาเกิดอย่างมีลูกอีก เทพยูเรนัสก็สนองพระเทพีจนพระเทพีให้กำเนิดลูกที่มีรูปร่างน่ากลัวถึง 3 ตน คือ มีรูปลักษณ์ใหญ่โตมีหัว 50 หัว มีมือ 100 มือ เรียกว่า "เฮกกะทอนคีรัส" เทพยูเรนัสเกิดความกลัวอีกก็จับขังไว้กับพี่ๆในคุกทาทารัสอีก ต่อมาพระเทพีอยากมีลูกอีก เทพยูเรนัสก็ตามใจจนให้กำเนิด "ไซคลอปส์" 3 ตน ซึ่งเป็นยักษ์ตาเดียว แต่ก็ไม่วายถูกเทพโครนัสจับไปขังอีก พระเทพีทนต่อความโหดร้ายของพระสวามีไม่ได้จึงให้ลูกๆของพระองค์ก่อกบฎ โดยมีเทพโครนัสเป็นผู้นำ ผลออกมาว่าในที่สุดเทพยูเรนัสก็พ่ายแพ้ และเท่ากับว่าเทพเจ้ารุ่นเก่าแก่ก็จบสิ้นสุด โดยให้เทพเจ้ารุ่นกลางขึ้นปกครองโอลิมปัส โดยมีเทพโครนัส กับ เทพีเรอา ขึ้นเป็นประมุขและราชินีแห่งทวยเทพ


                     
                                    เทพทาทารัส                                               เทพพอนทัส
           พระองค์ยังแบ่งหน้าที่อำนาจแก่พี่ๆน้องๆ เช่น พระองค์มอบอำนาจเด็ดขาดให้เทพโอเซียนัสดำรงตำแหน่งพระสมุทร และเจ้าแห่งน้ำทั้งมวลบนโลก ซึ่งเท่ากับว่า เทพเจ้ารุ่นเก่าแก่อย่างเทพพอนทัสถูกลดบทบาทลงโดยไม่ให้มีความสำคัญอีกต่อไป แต่อาณาจักรใต้พิภพอย่างทาทารัสยังคงปกครองโดยเทพเจ้ารุ่นเก่าแ่ก่อยู่ คือ เทพทาทารัส แต่พระองค์ก็ถูกลดบทบาทลงจนได้ในสมัยเครือวงศ์เทพเจ้ารุ่นใหม่ของเทพซีอุส แต่ถึงอย่างไรเทพเจ้ารุ่นเก่าแก่ยังคงมีมายังในสมัยเทพเจ้ารุ่นต่อๆมา อย่าง เทพีกีอา ยังคงเป็นเทพีแห่งโลกและบรรพบุรุษแห่งเทพเจ้ารุ่นใหม่ และมีผู้คนนับถือในนาม "พระแม่ธรณีแห่งกรีก" แล้วอย่างเทพเจ้าซึ่งเป็นพระโอรส พระธิดาแห่งเทพเอเธอร์และเทพีเฮเรมาก็ยังคงมีหน้าที่ตามเดิม และ เช่น เทพฮีพโนส เทพเจ้าแห่งนิทรา ยังคงทำงานของพระองค์คือ ใช้ผ้าห่มที่มีละอองเวทย์บันดาลให้เกิดเวลากลางคืนเพื่อให้ทุกชีวิตหลับใหล และให้เทพีอาร์เทมิส จันทราเทพี และเทพีแห่งดาราทำหน้าที่ของพระองค์ เทพทาทานอส เทพเจ้าแห่งความตาย เทพเจ้าทั้งสอง คือ เทพฮีพโนส และ เทพทาทานอส ยังมีหน้าที่รับใช้เทพเจ้ารุ่้นใหม่อย่างเทพฮาเดสพญามัจจุราชอีกด้วย เทพโอนีอีรัว เ้ทพเจ้าแห่งความฝันยังคงทำหน้าที่ให้ผู้คนฝันในเวลาที่หลับใหล มีทั้งฝันดีและฝันร้าย และ เทพชารอนผู้แจวเรือแห่งปรโลกก็ยังรับใช้เทพเจ้ารุ่นใหม่อย่างเทพฮาเดสโดยมีหน้าที่รับดวงวิญญาณของคนตายข้ามแม่น้ำสติกซ์ไปสู่ปรโลก นี่คือแสดงถึงว่าถึงโอลิมปัสจะถูกโค่นล้มอำนาจเทพเจ้ากี่รุ่นต่อกี่รุ่น เทพเจ้ารุ่นต่างๆก็ยังอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกันด้วยดี...



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×