ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #26 : กลุ่้มเทพไททัน เทพเจ้ารุ่นเก่ากลาง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.12K
      19
      10 เม.ย. 53






    กลุ่มเทพไททัน เทพเจ้ารุ่นเก่ากลาง

            ครั้งก่อนได้เล่าถึงเทพเจ้ารุ่นใหม่ไปแล้ว มาลองรู้จักกับเทพเจ้ารุ่นเก่ากลางอย่างงงนะเพราะยังมีรุ่นเก่ากว่า จึงขอเรียกว่าเทพเจ้ารุ่นเก่ากลางล่ะกัน นั้นที่รู้จักกันในนาม "กลุ่มเทพไททัน" กัน อย่างที่ทราบกันดีว่าบัลลังก์โอลิมปัสนั้นมีการโค่นบัลลังก์กันในสายเลือดเดียวกันนั่นแต่ ปฐมเทพอย่าง เทพยูเรนัสกับเทพีกีอาที่เป็นประมุขและราชินีแห่งสวรรค์พระองค์แรก และเทพีกีอาได้ให้กำเนิดพระบุตรทั้ง 12 เรียกว่ากลุ่มเทพไททัน ประกอบด้วย พระโอรส 6 พระองค์ พระธิดา 6 พระองค์ดังนี้
     - เทพโอเซียนนัส
     - เทพเซอัส
     - เทพเครอัส
     - เทพไฮพีเรียน
     - เทพไออาเพทัส
     - เทพโครนัส
     - เทพีอีเลีย
     - เทพีเรอา
     - เทพีเทมิส
     - เทพีเททิส
     - เทพีเนโมซินี
     - เทพีฟีปี
         คงเพราะความสูงใหญ่ผิดธรรมดาจึงทำให้เทพยูเรนัสเกิดความกลัวว่าพระโอรส ธิดาที่มาโค่นแย่งบัลลังก์จึงกำจัดโดยการจับขังไว้ในทาทารัสอันเป็นส่วนที่ลึกและมืดที่สุดของโลก เทพีกีอาทนต่อความโหดร้ายของพระสวามีไม่ได้จึงช่วยลูกๆก่อกบฎโค่นบัลลังก์เทพยูเรนัส โดยมีเทพโครนัสเป็นหัวหน้ากบฎ ผลออกมาเทพยูเรนัีสปราชัยลอบหนีไปและกลายเป็นท้องฟ้าไป บัลลังก์โอลิมปัสจึงต้องเปลี่ยนเจ้าของ เป็นเทพโครนัสและเทพีเรอาขึ้นเป็นประมุข และราชินีแห่งทวยเทพนั้นคือปกครองในพี่น้องไททันนั่นเอง




    เทพโอเซียนัส
          เทพโครนัสก็แบ่งเขตการปกครองมอบอำนาจเด็ดขาดให้แก่พี่ชายคนโต คือ เทพโอเซียนนัส เป็นพระสมุทรคือดูแลอาณาเขตมหาสมุทรทั้งมวล 7 คราบสมุทร และดูแลน้ำทั้งมวลในโลก ไม่ว่าหนอง คลอง บึง ลำธาร น้ำพุ น้ำตก และแม่น้ำ โดยมีเทพีเททิสเป็นพระชายา (ก็นิยมเลือกคู่กันในเครือวงศ์พี่น้องกันเพื่อรักษาสายเลือดบริสุทธิ์ไว้ต่อมาก็นิยมทำกันในเชื้อพระวงศ์ของกษัตริย์)  และพระโอรสคือ เทพนีรูส ( ผู้เฒ่าแห่งท้องทะเล พระบิดาแห่งนางพรายทะเลนีเรียดส์ทั้ง 50 นาง และ1ในนั้นคือ เทพีอัมฟิตริตี พระชายาแห่งเทพโพไซดอนอีกด้วย ) ส่วนพระธิดาเป็นนางพรายและนางไม้ทั้ง 3,000กว่านาง (ทรงพระเก่งเพคะ...) คือ พวกโอเซียนิดส์ สถิตตามแหล่งน้ำต่างๆบนโลก และในมหาสมุทร บางพวกยังเป็น นิมฟ์ นางไม้สถิตตามป่าเขาพงไพรอีกด้วย


        เทพโครนัสมอบหน้าที่ประทานแสงสว่างในยามรุ่งอรุณให้กับเทพเฮลิออน ก็คือ สุริยเทพ พระโอรสแห่งเทพไฮพีเรียนกับเทพีธิอิยา และพระธิดาัทั้ง 2 พระองค์ คือ เทพีอีออส และ เทพีสิลินี ยังครองตำแหน่งเทพีผู้ประทานแสงสว่างเช่นกัน คือ เทพีอีออส อุษาเทพี เทพีแห่งรุ่งอรุณ เทพีสิลินี จันทราเทพี เทพีผู้ประทานแสงสว่างในราตรีกาล 

           
                               จันทราเทพีสิลินี                                           อุษาเทพีอีออส
        แต่เมื่อก่อนในสมัยเทพไททันเรืองอำนาจ อาณาจักรใต้พิภพเป็นของเทพเจ้ารุ่นโคตะระเก่าแก่คือ เืทพทาทารัส ซึ่งเิกิดมาพร้อมกับเทพีกีอาในตอนสร้างจักรวาล และำไม่มีเทพไททันองค์ใดอยากไปป้องครองเพราะกลัว ด้วยว่าเคยจับขังในทาทารัสมาก่อนนั่นเอง



        ต่อมาเทพีเรอาตั้งครรภ์ เทพโครนัสก็เกรงว่ากรรมที่ตนกระทำไว้กับพระบิดาจะวนกลับมาทำลายตน จึงทำการดับไฟเสียแต่ต้นลม พอเทพีเรอาให้กำเนิดพระบุตรแล้ว พระองค์จะกลืนกินเข้าเสีย พระเทพีให้กำเนิดพระโอรส พระธิดามาแล้ว 5 พระองค์คือ
      - เทพีเฮสเทีย
      - เทพีดิมิเตอร์
      - เทพีเฮร่า
      - เทพโพไซดอน
      - เทพฮาเดส




      ซึ่งได้ถูกเทพโครนัสกลืนกินเข้าไปในท้องแล้ว พระเทพีทนต่อไปไม่ไหวจนได้ตั้งครรภ์พระบุตรองค์ต่อมา พระเทพีให้กำเนิดมาและแอบเอาพระโอรสน้อย นามว่า "ซีอุส" ไปฝากเหล่านางไม้เลี้ยงแทน เพื่อให้พระโอรสน้อยปลอดภัย ซึ่งต่อมาพระโอรสน้อยพระองค์นี้ก็ทรงเจริญวัยเป็นหนุ่มรูปงามและทรงพลานุภาพ ทำการในสิ่งที่เทพโครนัสกลัว นั่นคือการโค่นอำนาจ เทพซีอุสช่วยพี่ๆทั้ง 5 ออกมาจากท้องของเทพโครนัสสำเร็จและร่วมกันช่วยปราบผู้เป็นบิดา จนพระองค์หลบหนีไปได้และเข้าขอความช่วยเหลือจากลูกหลานพี่น้องเชื้อสายเทพไททัน บางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วยกันสงคราม คือ พระสมุทรโอเซียนัส เทพโพรเมทิอัส เทพเอพิเมทิอัส และเหล่าเทพีทั้งหลายไม่ขอเข้าร่วมสงคราม

      

                           เทพโพรเมทิอัส                               เทพเอพิเมทิทัส
       ส่วนเทพไททันที่เหลือก็นำทัพโดยมีเทพแอตลาสเป็นแม่ทัพ ทางเทพซีอุสและพี่ๆทั้ง 5 ก็ร่วมช่วยกันสู่รบจนได้ชัยชนะ ฝ่ายเทพไททันพ่ายแพ้ก็ถูกเทพซีอุสจับขังในทาทารัสตลอดกาลนาน แต่มีเทพแลตลาสพระองค์เดียวที่มิได้ถูกขังในทาทารัส แต่กลับถูกลงทัณฑ์ให้แบกสวรรค์ไว้บนบ่า ซึ่งที่ๆท่านอยู่นั้นเป็นสวนศักดิ์สิทธิ์ที่มีผลแอปเปิ้ลทองคำผลไม้แห่งเทพเจ้า ซึ่งเคยมีเฮอร์คิวลิสมาถามทางไปยังต้นแอปเปิ้ลทองคำและุถูกแอตลาสหลอกให้แบกสวรรค์ไว้ ผลสุดท้ายเฮอร์คิวลิิสก็มีปัญญากว่าหลอกให้แอตลาสมาแบกสวรรค์ไว้อย่างเดิม


            ต่อมาวีรบุรุษเพรอ์ซุสผ่านมาพบสวนแห่งนี้ก็หมายจะพักผ่อนคลายความเหนื่อยล้า แต่ถูกเทพแอตลาสต่อว่าห้ามมาพักในสวนแห่งเทพเจ้า เพอร์ซุสไม่พอใจจึงใช้หัวเมดูซาชูใส่เทพแอตลาส ซึ่งเทพแอตลาสก็กลายเป็นหิน จนกลายเป็นเทือกเขาแอตลาส ในแถบแอฟริกานั่นเอง
           เมื่อเทพซีอุสขึ้นเป็นประมุขแห่งทวยเทพทั้งปวง ก็ให้อภัยโทษแก่เทพไททันที่ไม่เข้าร่วมสงคราม พระองค์ไ้ด้แต่ลดอำนาจลดเท่านั้น คือ จากพระสมุทรโอเซียนัสที่ควบคุมแหล่งน้ำต่างๆบนโลกและมีอำนาจใน 7 คราบสมุทร ก็หมดอำนาจในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทะเลดำ ทะเลอี้เจียน ซึ่งต่อมาทะเลเหล่านี้อยู่ภายใต้การปกครองของเทพโพไซดอน

         เทพไททันที่ถูกลดบนบาทอีก กลุ่มหนึ่ง คือ กลุ่มเทพเจ้าผู้ประทานแสงสว่าง คือ เทพเฮลิออน เทพีอีออส และเทพีสิลินี ซึ่งตำแหน่ง สุริยเทพ จันทราเทพี ถูกเปลี่ยนแปลงโดยเทพเจ้ารุ่นใหม่มาเป็นเทพอะพอลโล และ เทพีอาร์เทมิสแทน
       และเทพซีอุสก็มอบอำนาจอันเด็ดขาดให้แก่เทพฮาเดสไปปกครองอาณาจักรใต้พิภพ นั่นคือ ทาทารัส หรือ ปรโลกนั้นเอง


       เทพเจ้ารุ่นเก่ากลางอย่างกลุ่มเทพไทันยังคงหลงเหลืออยู่ในเทพเจ้ารุ่นใหม่อย่างพระโอรส พระธิดาบางพระองค์แห่งเทพซีอุสก็มีพระมารดาเป็นเทพีในวงศ์เทพไททัน และยังมีเทพไททันบางพระองค์ที่ยังทำคุณงามความดีไว้ให้แก่เทพเจ้าและมนุษย์ อย่างเ้ทพโพรเมทิอัสที่ขโมยไฟสวรรค์มาไว้ในโลกมนุษย์เพื่อให้มนุษย์มีไฟไว้ใช้เพื่อประโยชน์และสอนเรื่องราวเกี่ยวกับการดำรงชีวิต เพราะพระองค์เป็นผู้สร้างมนุษย์ขึ้นมานั่นเอง
        ไม่ว่าเทพเจ้าจะเป็นใครจะเป็นวงศ์ที่เกิดมาใหม่หรือเิกิดจากวงศ์เก่าแต่ก็มีหน้าที่เดีัยวกันคือ สร้างทำหน้าที่เพื่อให้โลกนั้นหมุนไปได้ และสร้างความสงบและสันติแก่มวลมนุษย์...


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×