ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #18 : ไดโอริซัส เทพเจ้าแห่งเมรัยและผลพวงองุ่น

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.77K
      21
      8 เม.ย. 53








    ไดโอนิซัส
    เทพเจ้าแห่งเมรัยและผลพวงองุ่น


              หากไม่มีท่านเหล้ายาปลาปิ้งคงไม่เิกิดในโลกใบนี้ก็เป็นได้ ความสนุกสนานจากความมึนเมา คนที่ดื่มสุราเข้าไปและมึนเมาไม่มีสติสตังอะไรนั้นแสดงว่า เขาได้ย่างก้าวเข้าสู่อาณาจักรแห่งเทพไดโอนิซัสแล้ว พระองค์เป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งที่รักสนุก โปรดปรานผลพวงองุ่นที่ห้อยระย้าและแวววาวจากน้ำค้างที่้เกาะตามผลของมัน สะท้อนสวยงามดังหยดอัญมณีประดับเลยทีเดียว








          ถึงพระองค์จะดูเป็นเทพเจ้าที่รักสนุกและมีชีวิตชีวากว่าเทพองค์อื่น แต่ประวัติอดีตของท่านกลับโหดร้ายมากเลยทีเดียว พระองค์ทรงเป็นพระโอรสในเทพซีอุสกับเจ้าหญิงซิมิลี พระธิดาแห่งท้าวแคดมัส เจ้ากรุงธีบส์  เทพซีอุสทรงหลงรักเจ้าหญิงซิมิลี โดยจำแลงเป็นชายหนุ่มมาร่วมรักหลับนอนด้วยเสนอ เทพีเฮร่าสืบทราบว่าเจ้าหญิงซิมิลีเป็นพระชายาน้อย จึงหาวิธีกำจัดโดยปลอมพระองค์เป็นพระพี่เลี้ยงและแกล้่งถามถึงชายหนุ่มที่มาร่วมรักกับพระองค์


        เจ้าหญิงพอทราบว่าพระพี่เลี้ยงทราบแล้วก็ไม่คิดจะปิดอะไรจึงบอกไปตามตรง ว่าชายหนุ่มที่มาหาทุกคืน เป็นเทพซีอุส พระีพี่เลี้่ยงจำแลงไม่เชื่อจึงบอกว่า ชายผู้นั้นอาจจะแอบอ้างก็เป็นได้ เจ้าหญิงทรงเชื่อในพระพี่เลี้ยง พอชายหนุ่มมาเจ้าหญิงก็อ้างว่าไม่เชื่อ หากเป็นเทพซีอุสจริงต้องปฏิญาณสาบานต่อแม่น้ำสติกซ์อันศักดิ์สิทธิ์ เทพซีอุสทำอะไรไม่ไ้ด้เพราะเจ้าหญิงยกแม่น้ำอันถือเป็นมารดาและที่เคารพแห่งทวยเทพมาอ้าง พระองค์จึงสาบานว่าตนเป็นเทพซีอุสจึง เจ้าหญิงก็ยิ่งไม่เชื่อ บอกว่าจะเชื่อต่อเมื่อพระองค์เผยพระองค์ออกมา เทพซีอุสหนีไม่พ้นจึงต้องเลยตามเลย ถึงพระองค์จะทราบว่าหากมนุษย์ธรรมดาเห็นร่างเทพเจ้าอันแท้จริง จะต้องตาย เทพซีอุสเผยร่างของมหาเทพรูปงามผู้ยิ่งใหญ่ แสงรัศมีแห่งพระองค์กลับเผาผลาญร่างของเจ้าหญิงซิมิลีถึงสวรรคต 





           
           ในตอนนั้นเจ้าหญิงซิมิลีทรงพระครรภ์ เทพซีอุสจึงย้ายพระบุตรในครรภ์มาไว้ในน่ิองขาของพระองค์ พอกำหนดคลอดพระองค์ก็นำทารกน้อยไปให้พวกนางไม้ไนสยาดีสเป็นพระพี่เลี้ยงดูแลพระโอรสน้อย ถึงพระองค์จะสงสารพระโอรสพระองค์นี้มากเพียงใดที่พระมารดามาด่วนจากไป พระองค์ทรงเติบโตขึ้นเป็นเทพบุตรที่รูปงามและทรงคิดสูตรสุราที่หมักจากองุ่นจนเป็นที่ลือชา



          พระองค์ได้รับการสักการะในฐานะเทพเจ้าที่นำพาความสุขสนุกสนานมาให้ แต่พระองค์ก็ทำให้ถึงเสียสติบ้าคลั่งเพราะพิษสุราก็มีเช่น กลุ่มสตรีที่ชอบดื่มสุรา นามว่า "เมนาดส์" ที่จะเต้นระบำอย่างบ้าๆบอๆหน้าขบวนเสด็จของเทพไดโอนิซัส ซึ่งเป็นภาพที่ตลกมากสำหรับผู้คนที่เห็นขบวนเสด็จของเทพเจ้าีที่ทรงรูปงามแต่กลับมาเหล่าสตรีที่เป็นคนบ้าตามเสด็จ...






           พระองค์ถึงจะเป็นเทพเจ้าที่รักสนุก และมีความหลังอันเศร้า แต่ความเศร้าของพระองค์มิได้ขาดหายไปจากพระองค์เลย เมื่อความรักมันโบยบินมาหาพระองค์ ครั้งนั้นความรักของพระองค์เบิกบานในหัวใจ เมื่อพบเจอกันเจ้าหญิงอาริแอดนี่ พระธิดาแห่งท้าวไมนอส แห่งเกาะครีต ซึ่งท้าวไมนอสมีพระโอรสประหลาดเป็นอสูรกึ่งคนกึ่งวัว นามว่า "มิโนทอร์" วีรบุรุษนามว่า"ธีลิอัส" ชนะอสูรร้ายมิโนทอร์ และเขาชนะได้เพราะการช่วยเหลือจากเจ้าหญิงอาริแอดนี่ เจ้าหญิงทรงเดินทางไปพร้อมกับธีลิอัส แต่กลับถูกทิ้งไว้ระหว่างทางบนเกาะร้าง บังเอิญยังเป็นความโชคดีปนความโชคร้าย เทพไดโอนิซัสเสด็จผ่านมาพบกับเ้จ้าหญิงผู้น่าสงสาร พระองค์รักและดูแลเจ้าหญิงผู้อ่อนแอ ในที่สุดเจ้าหญิงผู้ทำให้ความรักเบิกบานในหัวใจแห่งเทพเจ้า ก็กลับสิ้นพระชนม์ลงคาพระตักของเทพไดโอนิซัส เทพเจ้าที่รักสนุกที่ผ่านมรสุมแห่งความทุกข์มามากมาย พระองค์ทรงดื่มสุราองุ่นของโปรดจากน้ำเต้าหวังให้คลายความเศร้าแต่น้ำตาเจ้ากรรมของพระองค์กลับไหลหลั่งไม่ยอมหยุด พระองค์กรรแสงและร้องอย่างบ้าคลั่งและเจ็บปวดทรมาน พระองค์จึงไม่มองหญิงใดอีก และในพระทัยของพระองค์ยังคงมีแต่เจ้าหญิงอาริแอดนี่เพียงพระองค์เดียว บางคนเขาว่าพระองคกลัวความเจ็บปวดจึงครองพระองค์ไม่ยอมมีพระชายานับแต่นั้นมา...






          เทพไดโอนิซัส เป็นพระโอรสที่กตัญญูต่อพระมารดา พระองค์ทรงตามหาพระมารดาในอาณาจักรใต้พิภพแห่งเทพฮาเดส ในที่สุดพระองค์ก็พบพระมารดา แต่เทพฮาเดสและเทพีเพอร์เซโฟนีที่เย็นชากลับห้ามไว้ เทพไดโอนิซัสจึงมีข้อแลกเปลี่ยนกับเทพฮาเดสว่าหากตนตายแล้วฟื้นได้จะขอพระมารดาไปยังโอลิมปัส เทพฮาเดสทรงเป็นเจ้าแห่งความตายทรงไม่คิดว่าเทพไดโอนิซัสจะเหนือพระองค์ผู้เป็นเจ้าแห่งความตาย เทพฮาเดสให้ลูกสมุนองครักษ์ใช้ดาบฟันเทพไดโอนิซัสขาดเป็นชิ้นเป็นท่อน แต่พระองค์กลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาประดุจดั่งต้นองุ่นที่ถูกตัดและแตกกิ่งใหม่เช่นนั้น เทพฮาเดสและเทพีเพอร์เซโฟนีจึงยอมให้เทพไดโอนิซัสนำพระมารดากลับสู่โอลิมปัสพร้อมประทานความเป็นอมตะอีกด้วย เทพไดโอนิซัสถึงจะอาภัพรักแต่กลับค้นพบว่าความรักที่แท้จริงและไม่มีวันที่จะทรยศนั้นคือ ความรักแก่บุพการีของตนนั้นเอง เจ้าหญิงซิมิลี่กลายเป็นเทพีแห่งสวรรค์และประทับในวิมานโอลิมปัสพร้อมพระโอรสของพระองค์ท่ามกลางสวนองุ่นที่ดกและสวยงามทั้งองุ่นที่ออกผลสีเขียว และสีม่วงแดง เทพีเฮร่ามิอาจจะทำอะำไรพระองค์ได้อีกต่อไป... 





         เทพไดโอนิซัส เป็นเทพเจ้าที่ได้รับความเป็นเทพสมัยแห่งการค้นพบและการทดลองเพราะสุราองุ่นนั้นเท่ากับเป็นผลผลิตแห่งยุคใหม่ของกรีก และพระองค์เป็นเสมือนกระจกส่องกระทบกลับมายังผู้ที่เคารพว่าผู้ที่มีความสุขมากมายแต่ความจริงเขาอาจเป็นผู้ที่มีความทุกข์มากมายเช่นกัน.... อย่างพระองค์ที่เป็นเทพเจ้าที่รักสนุกแต่ใครจะรู้ว่าการกระทำของพระองค์อาจเป็นการปิดปมด้อยของพระองค์เองก็เป็นได้...!!!



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×