ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน อมตะเทวตำนาน

    ลำดับตอนที่ #12 : อัมฟิตริตี พระสมุทรเทพีแห่งกรีก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.7K
      31
      5 เม.ย. 53





    อัมฟิตริตี
    พระสมุทรเทพีแห่งกรีก

         เมื่อกล่าวตำนานของเทพโพไซดอน พระสมุทรหรือ จ้าวสมุทรไปแล้ว เราคงไม่พราดที่จะมาพูดถึง พระเทพีองค์นี้มีดีกรีเป็นนางพรายน้ำที่งดงามกลายมาเป็นพระราชินีแห่งมหาสมุทร พระเทพีพระองค์นี้คือ "อัมฟิตริตี" ใช่ เคยกล่าวถึงไปบ้างในตอนย่อยเทพโพไซดอน พระสมุทรแห่งกรีกไปแล้ว




        พระเทพีทรงเป็นพระธิดาในเทพเนริอูสหรือรู้จักกันในนาม ผู้เฒ่าแห่งท้องทะเล ซึ่งเทพเนริอุสเท่ากับเป็นญาติกับเทพโพไซดอนเพราะกีอาเทพีแห่งโลกผู้เป็นยายนั้นก็เป็นพระมารดาแห่งเทพเนริอูสด้วย และเท่ากับว่าแต่งงานกันในเครือญาติ แต่ก็ไม่ผิดเพราะเทพย่อมรักษาสายเลือดบริสุทธิ์ไว้ พระเทพีทรงเป็นพระธิดา1ใน50พระธิดาของเทพเนริอูสจึงเรียกพวกเทพีว่า"นีเรียดส์" หรือที่รู้จักกันว่า"นางพรายแห่งท้องทะเล" 
       เทพเนริอูสมีรูปร่างท่อนบนเป็นมนุษย์ผู้ชายส่วนท่อนล่างลงมาเป็นปลา

          เทพีอัมฟิตริตี ทรงมีพระโอรสในเทพโพไซดอน นามว่า "ไทรตัน" พระโอรสพระองค์นี้ มีรูปลักษณ์เหมือนพระอัยกีคือ เทพเนริอูส คือ มีหางเป็นปลา และเขาว่าพระองค์เป็นต้นตระกูลของเงือกกรีกอีกด้วย ไตรตันมีฉายาว่า"ผู้เป่าแห่งท้องทะเล" เำพราะจะทรงมีหน้าที่เป่าแตรที่เป็นหอยสังข์และสามารถจะควบคุมความสงบของมหาสมุทรได้ หากเป่าค่อยก็จะสงบแต่เป่าดังเมื่อใดท้องทะเลจะปั่นป่วน ชาวประมงจึงเรียกพายุที่โจมตีเรือว่า "พายุไตรตัน" ด้วย




          ถึงเทพีอัมฟิตริตีจะมีความงดงามและความอ่อนโยนสมตำแหน่งราชินีก็ตามแต่พระองค์ยังคงแฝงด้วยความน่ากลัวเช่นกัน เมื่อเทพโพไซดอนมีความสัมพันธ์กับนางไม้นามว่า"ซิลลา" พระองค์ก็ทำการอันโหดร้ายจนนางกลายเป็นปีศาจร้ายไปเลย (เคยกล่าวไปแล้วในตอนย่อยเทพโพไซดอน พระสมุทรแห่งกรีก)
        




           ถึงอย่างไรเทพโพไซดอนก็รักเทพีอัมฟิตริตีมาก เคยกล่าวไว้ในตำนานตอนวีรบุรุษเพอร์ซูสว่า ราชินี นามว่า "คัสสิโอเปีย" พระองค์กล่าวว่า พระองค์มีความงามกว่าเหล่านางพรายนีเรียดส์ทั้ง 50 นาง เสียอีก ซึ่งก็กระทบถึงเทพีอัมฟิตริตีซึ่งก็เป็น 1 ในนางพรายนีเรียดส์ เทพโพไซดอนกริ้วโกรธที่ พระราชินีคัสสิโอเปีย แห่ง เอธิโอเปีย กล่าวหยามพระมเหสีของพระองค์ เทพโพไซดอนจึงปล่อยอสูรกายทะเลขึ้นมากินประชาชนเอธิโอเปีย จึงต้องทำการสังสารสาวพรหมจรรย์ปีละคน จนมาถึงตาของเจ้าหญิงอันโดเมด้าที่ต้องเสียสละเพื่อประเทศ แต่วีรบุรุษเพอร์อุสมาช่วยทันเสียก่อน 


            
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×