ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #26 : Children of Cthulhu - ลูกๆของคธูลู

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 839
      1
      7 พ.ค. 54

       กลุ่มนี้ก็เป็นเกรทโอลด์วันที่เป็นลูกๆของคธูลูกับเทพีลักเพศ อิด ยาห์ ซึ่งคธูลูหอบหิ้วมาจากดาวโซธโดยทิ้งอิด ยาห์ไว้ที่บ้าน ไม่นับรวมคธูลิที่ปเนเหมือนแตกตัวออกมามากกว่า

       ทั้งนี้ ในบรรดาลูกๆสี่ตนนี้ มีกาทาโนธอตนเดียวที่อ.เลิฟคราฟท์กล่าวถึงเอง แถมตอนที่เขียนนั้นยังไม่แน่ชัดว่าอาจจะเป็นแค่อีกชื่อของคธูลูก็ได้ เพราะมีลักษณะคล้ายกันมาก จนกระทั่งลิน คาเตอร์ นักเขียนรุ่นหลัง ได้ยกให้เป็นลูกคนโตของคธูลูที่มาจากดาวโซธ พร้อมกับเพิ่มน้องๆเข้ามาอีกสองตน คือ ยิทธอกธา กับ โซธ โอมมอก ในเวลาต่อมา ไบรอัน ลัมลีย์ถึงได้เพิ่มน้องเล็กคนสุดท้อง คธิลลา เข้าไป

       รูปร่างของกาทาโนธอ (Gatanothoa) นั้นระบุไว้ไม่ชัดเจน นอกจากว่ามีขนาดใหญ่โตและเต็มไปด้วยสายระยาง กาทาโธอร์มีพลังที่ทำให้ผู้ที่จ้องมองตนกลายเป็นมัมมี่ที่มีชีวิต โดยที่ร่างกายจะกลายเป็นหนังแห้งๆและไม่สามารถขยับได้ แต่อวัยวะภายในรวมถึงสมองจะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ทำให้ยังมีสติรับรู้ตามปกติ ผู้ที่กลายสภาพเป็นมัมมี่จะเสียสติในเวลาอันรวดเร็วและมีเพียงการทำลายสมองเท่านั้นที่จะช่วยให้พ้นทุกข์ได้

       ชะรอยว่าเพราะเป็นลูกคนโต ดูแลตัวเองได้แล้ว คธูลูก็เลยปล่อยกาทาโนธอไว้ที่ดาวยุกกอธ (ดาวพลูโต) แต่ต่อมาก็ได้มนุษย์ต่างดาว มิ โก พามายังโลก และได้สร้างปราการไว้เป็นที่อยู่บนภูเขาเขายาดิธ โก แห่งอาณาจักรมูโบราณ ซึ่งพลังของกาทาโนธอนั้นทำให้ชาวมูบูชากาทาโนธอด้วยความหวาดกลัว ถึงขนาดที่ว่าเมื่อมีนักบวชของชุบ นิกกูรัธมาอาสาปราบให้ ยังถูกสับเปลี่ยนม้วนคาถาที่ใช้ป้องกันพลังของกาทาโธอ เพราะกลัวว่าถ้ากาทาโนธอโมโหแล้วลงจากภูเขามาจะวอดวายกันหมด

       กาทาโนธอนั้นประสพชะตากรรมแบบเดียวกับพ่อ คือติดอยู่ใต้ประตูกลที่ขังตัวเองไว้ในปราการตอนที่ทวีปมูจมลงไปในมหาสมุทร
     
       เกล็ดเล็กน้อย เทพแห่งความชั่วร้าย กาทาโนโซอา ในอุลตร้าแมนทีก้าก็มีที่มาจากกาทาโนธอนี่เอง (ชื่อนั้นแผลงมาจากตัวคาตากานะแบบหนึ่งของกาทาโนธอ) มีพลังทำให้เป็นหินเหมือนกัน

       ยิทธอกธา (Ythogthaลูกตนที่สองนั้นมีรูปร่างคล้ายอมุษย์ดีพวัน คือเป็นร่างแบบครึ่งกบครึ่งมนุษย์ แต่มีขนาดใหญ่โตกว่ามาก ส่วนหัวเป็นหนวดระยางจำนวนมากซึ่งมีดวงตาดวงเดียวอยู่ตรงกลาง ง่ามนิ้วเป็นพังผืดและปลายนิ้วมือเป็นปากแบบปุ่มดูด มีพลังในการสร้างภาพฝันร้ายเหมือนพ่อ ยิกธอกธาถูกขังไว้ในร่องลึกเยห์ โดยมีเผ่าพันธุ์รูปร่างคล้ายหนอนตัวแบนที่เรียกว่ายุกก์คอยรับใช้

       โซธ โอมมอก (Zoth-Ommog) ลูกตนที่สามมีรูปร่างเป็นทรงกรวย ซึ่งปลายยอดมีหัวเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีฟันแหลมคมเหมือนทีเร็กซ์ บนหัวมีหนวดระยางจำนวนมากเหมือนเส้นผม ที่คอมีแขนขนาดใหญ่แบบปลาดาวสี่แขนงอกออกมารอบด้าน โซธ โอมมอกถูกขังไว้ที่ก้นทะเลใกล้กับรุลูเยห์ นิสัยดุร้าย ทำร้ายทุกอย่างที่เข้ามาใกล้

       สุดท้ายก็คือคธิลลา (Cthylla) ลูกสาวตนเล็ก เป็นปลาหมึกยักษ์ขนาดใหญ่ มีความสามารถในการเปลี่ยนรูปร่างแบบพ่อ โดยดวงตาซึ่งยื่นออกมาเป็นก้านนั้นมีจำนวนตั้งแต่สามถึงหกดวง มีครีบซึ่งสามารถเก็บกลับเข้าไปในตัวหรือกางออกมาเป็นปีกขนาดใหญ่ที่ทำให้บินได้ โดยปกติจะมีหนวดหกเส้นแต่สามารถยืดออกมาได้อีกเป็นสิบสองเส้น ที่หนวดแต่ละเส้นจะมีกงเล็บที่แหลมคมอยู่เป็นจำนวนมาก

       คธิลลานั้นเรียกได้ว่าเป็นลูกที่คธูลูหวงที่สุด สาวกของคธูลูทั้งดีพวัน รวมทั้งดากอนกับไฮดร้า และยุกก์นั้นจะคอยคุ้มครองคธิลลา เพราะมีคำทำนายในหมู่สาวกว่าในที่สุดแล้วคธูลูก็จะถูกทำลาย แต่คธิลลาก็จะทำให้คธูลูเกิดใหม่อีกครั้ง

       ก็คงจะเป็นเพราะมีฉายาว่า"บุตรีลับแห่งเทพ"นั่นแล ถ้าลองหาภาพของคธิลลาก็มักจะเจอเป็นสาวน้อยโมเอะมากกว่าจะเป็นปลาหมึกอย่างในต้นฉบับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×