ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #23 : Yig, The Serpent God

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.19K
      2
      13 เม.ย. 54

       ยิก อสรพิษเทพ ปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่อง The Curse of Yig ซึ่งเอช. พี. เลิฟคราฟท์ ประพันธ์ร่วมกับซีเลีย บิชอป
     
       ยิกเป็นเกรทโอลด์วันซึ่งเป็นที่มาของเทพงูในตำนานต่างๆ เช่น เควทซัลควอโทล ของแอซแทค ยิกสามารถปรากฏร่างได้ทั้งมนุษย์ที่มีเกล็ดเต็มตัว ซึ่งส่วนหัวนั้นอาจเป็นหัวมนุษย์ธรรมดาหรือหัวงูก็ได้ ท่อนล่างอาจจะมีสองขาแบบคนหรือเป็นหางงู หรืออาจเป็นงูยักษ์ หรืองูที่มีปีก

       งูทั้งปวง รวมทั้งมนุษย์งูส่วนใหญ่นั้นเชื่อฟังยิก สาวกของยิกจะได้รับพลังทำให้คุยกับงูรู้เรื่องและไม่ได้รับอันตรายจากพิษงู รวมถึงมีอำนาจเวทมนตร์ แต่คนที่บังอาจเปิดเผยความลับของลัทธิหรือทำร้ายงูนั้นจะถูกยิกลงโทษ โดยยิกจะส่งงูศักสิทธิ์ที่มีพิษร้ายแรงมากมาเล่นงาน แต่ผู้ที่ทำให้ยิกพิโรธมากจริงๆแล้ว ยิกก็อาจจะมาลงโทษด้วยตัวเอง

       เมื่อยิกปรากฏตัวนั้นจะมีงูจำนวนมากติดตามมาด้วย (มาเป็นพรม) ยิกจะทรมานเหยื่อโดยการใช้มือ(หาง)จับ(รัด)ไว้ด้วยกำลังที่มากกว่ามนุษย์ ก่อนจะกัดปล่อยพิษเข้าไปในตัว พิษของยิกนั้นจะทำให้เลือดและของเหลวในร่างทะลักออกมาตามช่องต่างๆ หรือถ้ายิกกำลังหิวก็อาจกินเหยื่อเข้าไปทั้งตัว โดยอ้าปากกว้างแล้วกลืนเข้าไป นอกจากใช้กำลังสู้แล้ว ยิกยังใช้คำสาปได้ ซึ่งคำสาปของยิกนั้นมีผลตั้งแต่ทำให้เหยื่อตายด้วยอาการเหมือนถูกพิษงู ถูกแปลงร่างเป็นงู หรือทำให้ลูกที่จะเกิดมานั้นกลายเป็นมนุษย์งู

       ลูกๆของยิกนั้นจะมีรูปร่างแบบร่างคนครึ่งงูของยิก แต่แขนจะลีบและใช้การไม่ได้ ส่วนหัวมักเหมือนคนแต่ดวงตาจะเป็นแบบงูและไม่มีเปลือกตา
     
       มนุษย์งูที่กล่าวถึงไปนั้นมีสองแขนสองขาเหมือนมนุษย์ แต่หัวเป็นงูและนิ้วเป็นกงเล็บ รูปร่างเล็กกว่ามนุษย์มาก มนุษย์งูเหล่านี้ส่วนใหญ่จะบูชายิก แต่ในอดีตก็มีพวกที่ไปบูชา ทซาธอกกวา แต่ก็ถูกกวาดล้างไปจนเป็นชนกลุ่มน้อย

       มนุษย์งูนั้นเคยตั้งอาณาจักรบนโลก แต่ได้หนีหายลงใต้ดินไปในช่วงยุคไดโนเสาร์ มนุษย์งูกลับมาสร้างเมืองบนดินอีกครั้งในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยหลังจากทำสงครามกับมนุษย์อยู่นาน ก็ถูกกวาดล้างอารยธรรมไปจากโลกในช่วง 10000 ก่อนคริสต์กาล มนุษย์งูแบบดั้งเดิมที่เหลืออยู่นั้นเป็นพวกที่หลบซ่อนตัวในโลกแห่งความฝัน โดยพวกนักวิทยาศาสตร์ไม่ก็จอมเวท มีสติปัญญาพอๆกับมนุษย์และมักใช้อาวุธในการต่อสู้ นอกจากนั้นยังมีมนุษย์งูจำนวนมากที่จำศีลอยู่

       ส่วนมนุษย์งูที่ยังเหลือบนโลกนี้เป็นพวกที่สืบเชื้อสายมาจากกลุ่มที่บูชาทซาธอกกวา ซึ่งถูกคำสาปของยิกทำให้เสื่อมพันธุ์ลงเรื่อยๆ มนุษย์งูกลุ่มนี้นั้น พวกที่ยังเสื่อมพันธุ์ไม่มากจะตัวเล็กลงนิดหน่อย แต่ใช้ชีวิตแบบมนุษย์ถ้ำ แม้จะยังพูดและใช้คาถาง่ายๆได้ แต่ยิ่งผ่านไปหลายรุ่น อาการเสื่อมพันธุ์ก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น โดยแขนขาจะค่อยๆลีบลง มักคลานสี่เท้ามากกว่าเดิน ตัวก็เล็กลงและสติปัญญาก็ถดถอยด้วย พวกที่วิวัฒนาการเสื่อมไปมากแล้วนั้นไม่ต่างจากเป็นงูตัวโตธรรมดา แขนขาหายหมด และไม่สามารถพูดได้เลย มนุษย์งูกลุ่มหลังนี้เป็นที่มาของตำนาน "มนุษย์ตัวเล็ก" ของเกาะอังกฤษ และในตำนานคธูลูจะเรียกพวกนี้ว่า หนอนที่ก้าวเดิน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×