ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #11 : Azathoth, the Blind Idiot God

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.2K
      10
      6 พ.ค. 53

       อซาธอท (Azathoth) เป็นหนึ่งในเอาเตอร์ก็อดในตำนานคธูลู ผู้ให้กำเนิดอซาธอทก็คือเอช.พี. เลิฟคราฟท์นั่เอง เดิมทีนั้นเลิฟคราฟท์เขียนเรื่องของอซาธอทได้ไม่จบ ซึ่งต่อมาได้ขยายความเป็นนิยายเรื่อง The Dream-Quest of Unknown Kadath

       อซาธอทเป็นเอาเตอร์ก็อดซึ่งทรงอำนาจที่สุดในจักรวาล มีลักษณะเป็นเหมือนก้อนมวลสารที่ไร้ความคิด มีฉายาว่าเทพตาบอดผู้โง่เขลา (The Blind Idiot God) ปรมณูแห่งความวุ่นวาย (Nuclear Chaos) ผู้ปกครองแห่งสรรพสิ่ง (Lord of All) และ สุลต่านปิศาจ (the Daemon Sultan) ฉายาแรกนั้นมีที่มาจากลักษณะของอซาธอทที่เอาแต่นอนหลับอยู่ ณ ใจกลางของจักรวาล (ซึ่งเป็นส่วนของจักรวาลที่มีแต่ความวุ่นวาย-chaos แตกต่างจากส่วนของมนุษย์ที่เป็นระเบียบมากกว่า) กล่าวว่าเดิมทีนั้นอซาธอทมีสติปัญญาไม่แพ้พลังแต่ต่อมาได้เสียความนึกคิดและจิตใจไปจนเป็นเหมือนปัจจุบัน ที่อยู่ของอซาธอทนั้นจะมีเอาเตอร์ก็อดตนอื่นๆคอยเต้นระบำและเป่าขลุ่ยปิศาจขับกล่อมอยู่เสมอ เชื่อกันว่าระบำนี้ทำให้อซาธอทหลับไหลต่อไป เพราะเมื่อใดก็ตามที่อซาธอทตื่นขึ้นก็จะทำลายจักรวาลนี้ทิ้ง แต่ก็มีทฤษฏีว่า จักรวาลนี้เป็นเพียงความฝันของอซาธอทเท่านั้น เมื่ออซาธอทตื่นขึ้นจักรวาลนี้ก็จะแตกสลายไปเอง

       บางทฤษฏีก็กล่าวว่าไนอาลาโธเทปนั้นก็คือจิตของอซาธอทที่แยกออกมานั่นเอง และอุบโบ ซาธลา เอาเตอร์ก็อดซึ่งให้กำเนิดบรรพบุรุษของทุกชีวิตบนโลกก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของอซาธอท อซาธอทนั้นเป็นเอาเตอร์ก็อดที่ไม่มีมนุษย์โลกเป็นสาวกเลย แต่เผ่าแมลงชาน แห่งดาวแชกไกที่ล่มสลายนั้นเป็นเผ่าพันธุ์ที่นับถืออซาธอทเป็นเทพสูงสุด นอกจากนั้น มนุษย์ดาวเยคิวบ์ในกาแล็กซีอื่นก็นับถืออซาธอทเช่นกัน ความคลั่งในศาสนาของอซาธอทนั้นทำให้เยคิวเบียนถึงกับทำลายล้างอารยธรรมอื่นๆในกาแล็กซีของตนจนหมด

       ลักษณะของอซาธอทนี้คล้ายกับเคออส (Khaos)ในตำนานกรีกอย่างมาก ซึ่งเคออสนี้เป็นตัวตนของความวุ่นวายและความว่างเปล่าอันเป็นอนันต์ซึ่งมีอยู่ตั้งแต่ก่อนจะมีเทพเจ้าทั้งหลาย และในตำนานญี่ปุ่นก็กล่าวถึงอามัตสึ มิกะโบชิ (天津甕星) "ดาวตุลาแห่งสวรรค์"ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันด้วย โดยอามัตสึ มิกะโบชินี้ไม่เคยปรากฏตัวเป็นเทพที่เป็นตัวตนเหมือนเทพอื่นๆ แต่เป็นสิ่งไร้รูปร่างซึ่งคงอยู่ในความมืดและเวิ้งว้างอันไร้ที่สิ้นสุดเพียงตนเดียว เมื่อความเวิ้งว้างนี้แตกสลายและกลายเป็นความวุ่นวาย จึงเกิดเวลาและชีวิตขึ้นมา อามัตสึ มิกะโบชินั้นยังคงอยู่ในจิตใจของทุกชีวิต และทำให้เกิดเป็นความชั่วร้ายในจิตใจของมนุษย์ ทั้งยังเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปิศาจร้ายอย่างเหล่ายักษ์ทั้งหลาย

    ปิดท้ายด้วยรูปตามเคย

    ภาพโดย BenduKiwi จาก วิกิพีเดีย


    ภาพโดย Tom Sullivan



    ภาพโดย Uwe Jarling



    ภาพโดย Paul Carrick



    ภาพโดย Keith August

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×