ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #91 : เดลฟี-Delphi

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.82K
      15
      24 มิ.ย. 63


    วิหารเทพพยากรณ์เดลฟี ภาพโดย jbrown67

    เทวสถานเดลฟี หรือเรียกให้ถูกคือ วิหารพยากรณ์ เดลฟี ตามตำนาน แต่เดิมวิหารที่ว่านี้เป็นวิหารของเทพีธรณีไกอา ในตอนนั้นพระนางได้เนรมิตมังกรตัวหนึ่งและได้ตั้งนามให้มันว่า “ไพธอน”  เพื่อให้มันทำหน้าที่ปกปักรักษาวิหารแห่งนี้เอาไว้ 


    ซึ่งต่อมาเทพอพอลโลได้เดินทางมาถึง พระองค์ก็ทรงจัดการมังกรไพธอนที่ขวางทางโดยการยิงธนูเข้าใส่ แล้วยึดวิหารเดลฟีเป็นของตนแทน เมื่ออพอลโลเข้าครอบครองวิหารเดลฟีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระองค์ก็ทรงคัดเลือกหญิงสาวพรหมจรรย์ให้มาทำหน้าที่เป็นนางพยากรณ์ นางพยากรณ์นี้เรียกว่า “ไพเธีย-PITHIA” 


    ในส่วนของการรับคำพยากรณ์นั้น ก่อนอื่นผู้ขอคำพยากรณ์ต้องชำระร่างกายให้บริสุทธิ์ด้วยน้ำจาก "บ่อน้ำพุคาสตาเลีย-Castalian spring"  ที่อยู่ใกล้ๆ แล้วเข้าพิธีประพรมน้ำเย็นแก่แพะ หากแพะมีอาการสั่นสะท้าน ก็จะถูกนำไปสังเวยขอให้เทพเจ้ารับฟังคำถาม ผู้ขอคำพยากรณ์ต้องชำระค่าธรรมเนียมและเขียนคำถามบนกระดาน แล้วส่งให้นักบวชชายนำไปยื่นให้ไพเธีย



    นางไพเธีย ภาพโดย John Collier


    จากนั้น นางพยากรณ์ไพเธียจะถูกเข้าทรงโดยเทพอพอลโล และพระองค์จะบอกคำพยากรณ์ผ่านร่างของนางไพเธีย  คำพยากรณ์นั้นมิได้ระบุแน่ชัดเจาะจง แต่ผู้ได้รับจะต้องนำไปตีความเอาเอง (คล้ายกับการใบ้หวยงั้นแหละ) ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักตีความในด้านที่ตนพึงพอใจ 


    เรื่องที่คนมาขอเทพพยากรณ์ที่เดลฟีนั้น มีทั้งประเด็นทางการเมือง เช่น การแผ่ขยายอาณาจักรของกรีก ไปจนถึงเรื่องในชีวิตประจำวัน เช่น เรื่องคู่ครอง การมีลูก หรือปัญหาการเงิน บางครั้งเทพพยากรณ์ก็ทายได้ตรงเผง เช่น คำพยากรณ์ที่ว่าโสกราตีสเป็นคนปัญญาล้ำลึกที่สุดในกรีซ 


    แต่ส่วนมากแล้วมักกำกวม เช่น กรณีของกษัตริย์ครีซัส-King Croesus แห่งลิเดีย ผู้ทรงถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากพระองค์ล่มลง กษัตริย์ครีซัสจึงเดินทัพไปบุกแดนเปอร์เซีย ทว่าจักรวรรดิที่ล่มสลายนั้นกลับเป็นจักรวรรดิของพระองค์เอง


    นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่ากันว่าครั้ง มีชายหนุ่มมาขอคำพยากรณ์กับนางไพเธีย แต่ดันหลงใหลในความงามและความบริสุทธิ์ของนาง เมื่อการพยากรณ์จบลง เขาก็ลงมือข่มขืนนางไพเธีย นับแต่นั้นเป็นต้นมา วิหารแห่งนี้เลยใช้หญิงที่มีอายุมากและมีครอบครัวแล้วมาใช้เป็นนางพยากรณ์ไพเธียแทน 



    ซากวิหารเดลฟี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×