ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #88 : เยือนแดนนรก ตอนที่ 4 ประตูสู่นรก-Gate to hell

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 999
      9
      24 ก.ย. 66

    ความเชื่อเกี่ยวกับสถานที่นำไปสู่นรก หรือเชื่อมต่อกับนรกได้นั้น มีเยอะมากทีเดียว  ซึ่งในตอนนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความความรู้จักกับสถานที่ที่มีความเชื่อว่าสามารถไปสู่นรกใต้พิภพได้


    พลูโตเนียน ที่ เมืองเฮียราโปลิส-Ploutonion at Hierapolis



    ที่แรกที่ผมจะนำเสนอก็คือ พลูโตเนียน หรือ ประตูสู่เทพพลูโต-Pluto's Gate อันเป็นสถานที่เก่าแก่ที่สุดที่ชาวเมืองใช้ในการทำพิธีบูชาเทพพลูโต หรือเทพฮาเดส  โดยชาวเมืองเชื่อกันว่าสถานที่นี้เป็นหลุมกำจัดภูตผีปีศาจทั้งปวง ตั้งอยู่ด้านข้างวิหารเทพอพอลโล ในนครโบราณเฮียราโปลิส ใกล้นครปามัคคาเล่-Pamukkale  ประเทศตุรกี 


    คำว่าพูโตเนียน Πλουτωνειον(ภาษากรีก) ในภาษากรีกโบราณนั้น มีความหมายว่า "พื้นที่แห่งพลูโต-Place of Pluto" สถานที่แห่งนี้ ถูกค้นพบโดยโดยนักโบราณคดีชาวอิตาเลียนในปี ค.ศ. 1965 ต่อมาในปี 2013 ก็ได้มีการสำรวจต่อไปโดยนักโบราณคดีชาวอิตาลีนำโดยฟรานเชสโก แอนเดรีย-Francesco D'Andria ศาสตราจารย์โบราณคดีที่มหาวิทยาลัยซาเลนโต-Salento 


    ภายในสถานที่ที่เรียกว่า พลูโตเนียน นี้ มีโพรงถ้ำซึ่งในความเชื่อโพรงถ้ำนี้ก็คือประตูนรกนั่นเอง  ถ้ำที่ว่านี้จะคอยปล่อยก๊าซพิษลอยออกมา ในสมัยโบราณ จะมีการจับสัตว์โยนลงไปในโพรงที่ปล่อยแก๊สพิษนี้ของมาเพื่อประกอบพิธีบูชายัญแก่เทพแห่งนรกใต้พิภพพลูโต ในสมัยนั้น เชื่อกันว่า ก๊าซพิษที่ถูกปล่อยออกมานั้น เป็นฝีมือของเทพพลูโต  


    ประตูนรก พลูโตเนียนนี้ ถูกใช้เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีกรรมบูชายัญมาอย่างยาวนานจนถึงศตวรรษที่ 4  ก่อนที่จะมีการยกเลิกการทำพิธี ถูกปล่อยทิ้งร้าง แต่ก็ยังเป็นสถานที่มีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เป็นครั้งคราว ก่อนที่จะถูกทำลายโดยชาวคริสเตียนในคริสต์ศตวรรษที่ 6 และต่อมาก็ได้เกิดแผ่นดินไหวที่สถานที่แห่งนี้ซ้ำ จนในปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพัง



    พลูโตเนียน ประตูสู่นรก ที่นครโบราณเฮียราโปลิส


    แหลมาตาปัน-Cape Matapan ประเทศกรีช




    แหลมมาตาปัน ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเพโลพอนนีส ประเทศกรีช ตามความเชื่อของชาวกรีกโบรารสถานที่แห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในที่พำนักของจ้าวแห่งแดนรกฮาเดส หรือพลูโต ชาวปาร์ตันโบราณสร้างวิหารต่างๆที่นั่นเพื่อสัการะบูชาเทพเจ้าองค์ต่างๆ  

     ในบางตำนานเล่าว่าในภารกิจที่ 12 ของวีรบุรุษเฮอร์ลิสที่ต้องไปจับสุนัขสามหัวเซอร์เบอร์รัสขึ้นมาจากนรก เขาก็ได้ใช้เส้นทางนี้เป็นทางผ่านเช่นกัน และในปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้ก็เปิดให้ผู้คนเข้าไปเยี่ยมชมได้ครับ

    ถ้ำชารอนเนียน ประเทศกรีช



    เป็นหนึ่งในออราเติล(สถานที่สำรหรับบูชาเทพเจ้าแห่งคำพยากรณ์ หรือเป็นสถานที่ที่มีบริการด้านการพยากรณ์ดวงชะตา) ของกรีกโบราณ ตั้งอยู่ในเทสโพรเตีย-Thesprotia ในถ้ำที่ใช้ชื่อว่า "ถ้ำชารอนเนียน"  ในสถานที ส่วนนึงภายในถ้ำแห่งนี้จะมีก๊าซพิษไหลรั่วออกมา ซึ่งก็เชื่อกันว่าก๊าซพิษนี้ถูกส่งมาจากนรกใต้พิภพ 

    ตามตำนานของกรีก เล่ากันว่า ถ้ำแห่งนี้ก็คือทางผ่านที่ออร์ฟิอุสใช้ในการนำพาคนรักของตนออกมาจากแดนนรกใต้พิภพแต่ก็ไร้ผลครับ



    ออร์ฟิอุสช่วยคนรัก ภาพโดย Jean-Baptiste-Camille ค.ศ. 1861
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×