ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #30 : แอรีส-Ares คณะเทพวงศ์โอลิมเปียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.49K
      28
      15 เม.ย. 61

    \


    แอรีสเทพแห่งสงคราม บุตรแห่งมหาเทพซุสกับเทพีเฮร่า สัญลักษณ์ของเทพแอรีสคือหอก ชุดเกราะ นกแร้ง มังกรและสุนัข ว่ากันว่าในตำนานกรีกเทพองค์นี้เป็นเทพที่มีนิสัยโหดเหี้ยม 


    พระองค์ทรงสนใจแต่การสู้รบและไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องอื่นนัก เทพแอรีสจึงเป็นเทพที่ชาวกรีกเคารพบูชาน้อยมาก และยังเป็นที่ชิงชังในหมู่เทพด้วยกันอีกด้วย 


    และยังเป็นที่กล่าวว่าท่านเป็นเทพที่หุนหันพลันแล่นเวลาออกรบก็มักจะไม่มีแผนแต่ออกรบดื้อๆเสียเลย จึงมักไม่แปลกเลยหากแอรีสทำการรบที่ใดก็มักจะพ่ายแพ้ในการรบที่นั้นเสมอ เช่น มีการกล่าวว่าครั้งหนึ่งเทพแอรีสไปท้ารบก็เทพีอาธีนาโดยกล่าวว่าหากใครชนะผู้นั้นจะได้เป็นเทพแห่งสงครามตัวจริง เทพีอาธีนารับคำท้าทันที 


    โดยผลที่ออกมาคือเทพี อาธีนาชนะครับ เพราะเทพีอาธีนาใช้สติปัญญาไม่ได้ใช้แต่กำลังอย่างเดียว หรืออีกตัวอย่างหนึ่งนั่นก็คือตอนที่เฮอร์คิวลิส-วีรบุรุษแห่งตำนานกรีก ได้ต่อสู้กับซีกนัส-บุตรแห่งเทพแอรีส ผลคือซีกนัสพ่ายแพ้และถูก เฮอร์คิวลิสฆ่าตาย เทพแอรีสโกรธจัดเลยลงมาโลกมนุษย์และท้าเฮอร์คิวลิสสู้ปรากฏว่าเฮอร์คิวลิสชนะครับ 



    วิหารเทพแอรีส


    มีการกล่าวว่าเทพแอรีสไม่เคยยกย่องสตรีใดมาเป็นพระชายาอย่างออกหน้าแต่ในตำนานเทพได้กล่าวถึงพระองค์ทรงเล่นชู้กับเทพีผู้มีสวามีอยู่แล้ว พอพูดอย่างนี้คงจะทราบกันดี จะหนีใครได้พ้น เทพีองค์นั้น คือ เทพีอโพรไดท์-เทพีแห่งความรักและความงาม ความจริงแล้วเทพีอโพรไดท์เล่นชู้กับเทพเจ้ามากมายและยังมาถึงมนุษย์ด้วย 


    เพราะพระเทพีทรงเป็นเทพีแห่งความรักที่ร้อนแรงด้วยความสัมผัสและโลกีย์ แต่ก็น่าเห็นใจพระเทพีอยู่เช่นกันที่ว่าพระนางมีพระสวามีเป็นเทพพิการอย่างเทพเฮฟเฟสตัส เทพเจ้าแห่งการช่าง เมื่อมาเจอกับเทพแอรีสผู้รูปงามสมชาติบุรุษ 


    พระองค์จึงมอบใจมอบกายให้แก่เทพแอรีส และยังให้กำเนิดพระโอรสด้วยกันคือ เทพบุตรอีรอส เทพเจ้าแห่งความรักอีกด้วย แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเทพองค์นี้ถูกดูหมิ่นเสมอไปนะครับ เพราะชาวโรมันนับถือเทพองค์นี้มาก 


    ถึงขนาดนับถือรองลงมาจากมหาเทพจูปิเตอร์เลยทีเดียวครับ แถมยังให้ฉายาว่า “มาร์สอูลทอร์ผู้อุปถัมภ์จักรวรรดิ” อีกด้วย ถือกันว่าเป็นเทพในนามของกรุงโรม และยังถือกันว่าเทพมาร์สเป็นเทพแห่งสงคราม เป็นบุตรแห่งเทพีจูโนและเทพจูปิเตอร์ เป็นสามีของเทพีเบลโลนา-เทพีแห่งสงครามของชาวโรมัน 


    มาร์สเป็นเทพทางการทหารที่เป็นที่สักการะอย่างสูงของกองทหารโรมัน เดือนที่ฉลองให้กับเทพองค์นี้คือเดือนมีนาคม-March ซึ่งเป็นชื่อเดือนที่ตั้งตามชื่อของเทพมาร์ส และยังมีความเชื่อกันว่าเทพมาร์สเป็นเทพบิดาของโรมูลุสและเรมุส-ผู้ก่อตั้งกรุงโรม ฉะนั้นชาวโรมจึงเชื่อว่าตนสืบเชื้อสายมาจากเทพมาร์ส 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×