ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #28 : โพไซดอน-Poseidon คณะเทพวงศ์โอลิมเปียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.37K
      25
      19 เม.ย. 61




    โพไซดอน หนึ่งในสามมหาเทพและหนึ่งในคณะเทพโอลิมเปียน บุตรแห่งเทพไททันโคนอสและเทพีรีอา ซึ่งเทพโพไซดอนเป็นเทพแห่งมหาสมุทร น่านน้ำและแผ่นดินไหว  สัญลักษณ์ของเทพโพไซดอนคือม้าและตรีศูล พระองค์มีชื่อในภาษาโรมันว่า “เนปจูน-Neptune รูปลักษณ์ของเทพโพเซดอนส่วนมากจะปรากฏเป็นรูปชายรูปร่างกำยำล่ำสัน มีหนวดเครา ถือคทาสามง่ามหรือตรีศูลเป็นอาวุธ ซึ่งสามง่ามนี้มีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถดลบันดาลให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเล หรือแผ่นดินไหวได้ 



    เทพโพไซดอนและเทพีแอมฟิไทร์ 

    เทพโพไซดอนมีความสำคัญสำหรับชาวกรีกรองลงมาจากมหาเทพซุสเลยทีเดียว ด้วยเหตุว่าชาวกรีกที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝั่งของทะเลอีเจียนเป็นชาวทะเล 

    ดังนั้นเทพแห่งท้องทะเลอย่างโพไซดอนจึงมีความสำคัญอย่างมาก และนอกจากพระองค์จะเป็นเทพแห่งท้องสมุทรแล้ว พระองค์ยังเป็นผู้ประทานม้าให้แก่มนุษย์ โดยการใช้อาวุธประจำกาย นั่นก็คือตรีศูลหรือสามง่าม ตีก้อนหินจนเกิดเป็นน้ำพุเกลือและกลายเป็นม้าตัวแรกของโลก

     พระองค์จึงได้รับการสรรเสริญ ทั้งในฐานะที่เป็นเทพเจ้า แห่งท้องทะเล และ ผู้ประทานม้าตัวแรกให้แก่มนุษย์อีกด้วย เทพโพไซดอนมีนางสนมองค์หนึ่งที่ชื่อว่าเมดูซ่า 

    นางเป็นหญิงรับใช้ของเทพีอาธีนา นางเมดูซ่ามีรูปร่างหน้าตางดงามเป็นอย่างมาก ก่อนที่สุดท้ายจะถูกสาบให้น่าเกียจและมีผมเป็นงูจนกลายเป็นปีศาจร้ายไป (บางตำนานกล่าวว่า ความจริงแล้ว เมดูซ่าเกิดหลงรักเทพโพไซดอนก่อน เทพโพไซดอนจึงแปลงเป็นม้าเพื่อแอบมาร่วมรักกับเมดูซ่า)  แต่เมื่อเทพีอาธีนาทราบเรื่องเข้า จึงสาบเมดูซ่าให้กลายเป็นปีศาจ และมีฤทธิ์ในการสาบให้คนเป็นหินได้ด้วยการจ้องตา 


    เทพโพไซดอน รับบทโดย Kevin McKidd ในภาพยนตร์ เพอร์ซีย์ แจ็กสัน-Percy Jaclson

    แผ่นจารึกอักษรไลเนียร์บีแสดงว่า ที่ไพลอสและธีบส์กรีซยุคสำริดก่อนมีเทพเจ้าโอลิมปัสมีการบูชาโพไซดอนเป็นพระเจ้าหลัก แต่ภายหลังมีการรวมพระองค์เข้าเป็นพระเจ้าโอลิมปัสเป็นพระอนุชาของซูสและพระเชษฐาของเฮดีส ตำนานพื้นบ้านบางตำนานเล่าว่า รีอา  พระมารดาของพระองค์ ช่วยพระองค์ไว้โดยซ่อนพระองค์ไว้กับฝูงแกะแล้วแสร้งทำเป็นว่าให้กำเนิดลูกลาออกมา เพื่อมิให้ถูกโครนัสกลืนกิน


    วิหารเทพโพไซดอน ที่ Cape Sounion


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×