ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #121 : น้ำพุเทรวี-Trevi Fountain

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 450
      3
      24 ส.ค. 61





    น้ำพุเทรวี คือ น้ำพุที่ตั้งอยู่ที่ตรงทางสามแพร่งเขตเทรวี ที่เป็นจุดจบของสะพานส่งน้ำแวร์จิเน-Acqua Vergine “สมัยใหม่”, สะพานส่งน้ำเวอร์โก-Aqua Virgo และสะพานส่งน้ำของโรมันโบราณ ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นน้ำพุที่มีความสูง 25.9 เมตร (85 ฟุต) และกว้าง 19.8 เมตร (65 ฟุต) เป็นน้ำพุแบบบาโรกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโรม ออกแบบและก่อสร้างโดย นิโคลา ซาลวี่

    “เทรวี” นั้นมาจากคำว่า“ตรีวิอุม” หมายถึงพบกันของถนนสามสาย ในปี 19 ก่อนคริสต์ศักราชมีตำนานที่ว่าเจ้าหน้าที่โรมันพบแหล่งน้ำสะอาดราว 13 กิโลเมตรจากตัวเมืองด้วยความช่วยเหลือของสาวพรหมจารี (ภาพนี้ปรากฏอยู่ด้านหน้าของน้ำพุปัจจุบัน) 

    แต่เมื่อสร้างสะพานส่งน้ำขึ้นสะพานก็ยาวถึง 22 กิโลเมตร “สะพานส่งน้ำเวอร์โก” นี้ส่งน้ำมายังโรงอาบน้ำของมาร์คัส วิพซานิอัส อกริพพา และใช้เป็นสะพานส่งน้ำสำหรับเมืองโรมเป็นเวลากว่าสี่ร้อยปี

     การเปลี่ยนวิถีชีวิตของชาวเมืองโรมเกิดขึ้นเมื่อชนกอธที่ล้อมกรุงโรมระหว่างปี ค.ศ. 537 ถึงปี ค.ศ. 538 ทำลายสะพานส่งน้ำ โรมันยุคกลางจึงต้องหันมาใช้น้ำจากบ่อและจากแม่น้ำไทเบอร์ซึ่งใช้เป็นท่อระบายน้ำโสโครกไปด้วย 

    ประเพณีโรมันคือการสร้างน้ำพุอันสง่างามตรงปลายสุดของสะพานส่งน้ำมารื้อฟื้นกันอีกครั้งในคริสต์ศตวรรษที่ 15 ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ในปี ค.ศ. 1453 สมเด็จพระสันตะปาปานิโคลัสที่ 5 ก็ทรงซ่อมสะพานส่งน้ำแวร์จิเนเสร็จและทรงสร้างอ่างน้ำพุง่ายๆ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกมนุษย์นิยมลีออน บาตติสตา อัลเบอร์ติเพื่อเป็นการฉลองน้ำที่มาถึง

    มีความเชื่อกันว่า หากโยนเหรียญหนึ่งเหรียญลงในสระน้ำพุเทรวีแห่งนี้ ก็จะสามารถขอพรให้สมหวังได้คนหล่ะหนึ่งข้อหนึ่งประการ นักท่องเที่ยวโดยส่วนมากก็จะโยนเหรียญเพื่ออธิษฐาน หรือเพื่อขอให้ได้มีโอกาสกลับมายังกรุงโรมแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง การโยนเหรียญ ต้องโยนด้วยมือขวา ให้เหรียญข้ามผ่านไหล่ซ้ายลงไปที่น้ำพุเทรวี
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×