ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #120 : วิหารแพนธีออน-Pantheon

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 477
      5
      22 ส.ค. 61





    วิหารแพนธีออน แพนธีออนนี้ มาจากภาษากรีก Πάνθεον ครับ มีความหมายว่า "(วิหาร)แห่งเทพทั้งมวล"  ตัววิหารตั้งอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี มีอายุกว่า 2,000 ปี  

    วิหารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยก่อนที่จะเริ่มนับคริสต์ศักราชประมาณ 20 ปี ในยุคของจักรพรรดิมาร์คัส อะกริปป้า-Marcus Agrippa โดยได้ปรากฎการแกะสลัก M. Agrippa ไว้ที่บริเวณหน้าบันไดของตัวอาคาร  ด้วยการออกแบบและการก่อสร้างที่ยอดเยี่ยมจึงทำให้วิหารแห่งนี้นั้นนับเป็นสิ่งก่อสร้างเดียวที่ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยยุคโรมันและยังคงสภาพสมบูรณ์ไว้ได้มากที่สุดที่มีเหลืออยู่

    ซึ่งวิหารแพนธีออนก็มีหน้าที่เหมือนๆกับวิหารอื่นๆ นั่นคือ เป็นวิหารที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพ แต่อีกนัยหนึ่งนั้นแปลได้ว่าเป็นที่เก็บศพ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็ได้เป็นที่เก็บศพของบุคคลสำคัญเช่นกันจึงยังไม่แน่ชัดในวัตถุประสงค์ของการสร้างวิหารแห่งนี้เลยทีเดียว

    ความน่าทึ่งของวิหารนี้คือการออกแบบด้านหน้าของวิหารที่เป็นเสากับหน้าจั่ว แต่หลังคาถูกออกแบบเป็นโดมครอบอาคารทรงกลม รวมทั้งความสูงจากพื้นถึงช่องตาที่ชื่อว่า "โอคูลุส-Oculus" (โอคูลุส แปลว่า ตา ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์ของตาจากสวรรค์) บนเพดานและเส้นผ่าศูนย์กลางของโดมด้านในเท่ากัน 43.3 เมตร เอกลักษณ์ที่หลายคนรู้จักคือช่องโหว่กลางหลังคาโดมที่ใช้เปิดรับแสง แต่ก็มีการเจาะรูเล็กๆบนพื้นเพื่อเป็นการระบายน้ำฝนที่ตกเข้ามาในวิหารด้วย วิหารแพนธีออนยังเป็นที่ฝังพระศพของกษัตริย์วิคเตอร์ เอมมานูเอลที่ 2 และราฟาเอล ศิลปินชื่อก้องโลกอีกด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×