ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #122 : อบราซัส-ABRAXAS

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.44K
      8
      19 ต.ค. 61







    อบราซัส ปรากฎเป็นทั้งเทพอียิปต์ เทพกรีก และแม้กระทั่งปรากฏในฐานะของปีศาจครับ ซึ่งในที่นี้ผมจะนำเสนอเรื่องราวของอบราซัสไปทีละเรื่อง โดยเริ่มจากเรื่องราวของอบราซัสในรูปแบบที่เป็นเทพก่อน 

    อบราซัส ตามความเชื่อของชาวอียิปต์และกรีกนั้น เป็นเเทพผู้ยิ่งใหญ่ เทพแห่งสุริยัน ความเป็นนิรันดร และจิตวิญญาณแห่งโลก เป็นเทพผู้เป็นที่รักของเทพทั้งปวง พระองค์มีรูปร่างที่ประหลาดกล่าวคือ ตัวเป็นมนุษย์ หากแต่หัวแทนที่จะเป็นมนุษย์ กลับเป็นไก่ แขนข้างหนึ่งถือโล่ อีกมือถือแส้ (ไม่ก็ไม้คทาหรือไม้เวทย์) และขาสองข้างเป็นงู 

    ถือว่าเป็นเทพที่มีพลังอำนาจมาก  บางครั้งถือว่าเป็นเทพผู้สร้างแสงสว่างและความมืด แม้หลายคนจะไม่รู้จักเทพองค์นี้มากนัก แต่กระนั้นเทพองค์นี้มีอิทธิพลต่อความเชื่อของมนุษย์มากกว่าที่คิด คนนับถือจะสลักเทพในอัญมณีโบราณจำนวนมากเพื่อเป็นเครื่องรางของขลัง รวมไปถึงถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์เวทมนต์ต่างๆ อีกทั้งยังมีอิทธิพลกับบางศาสนาในช่วงต้นๆ อีกด้วย 


    อบราซัส ปรากฏในรูปแบบสุริยเทพ


    นอกจากนี้ คำว่า "อะบราคาดาบรา" หรือ "คาถาอะบราคาดาบรา" ที่เราคุ้นหู(หรือไม่คุ้นหูก็ไม่เป็นไร ฮา) ก็มาจากชื่อของอบราซัสนี่แหละ เชื่อว่าการท่องคาถาอะบราคาดาบราจะช่วยรักษาโรคได้ โดยเฉพาะเมื่อเป็นไข้ ในสมัยกลางผู้คนท่องคาถานี้กันบ่อยครั้งเพื่อปัดเป่าโรคภัยร้ายกาฬโรคที่ระบาดอย่างหนักในยุโรป ทุกวันนี้นักมายากลนิยมพูดคำๆ นี้เวลาจะเสกให้สิ่งของหายไปหรือปรากฏขึ้นมา หรือใช้ในกลมายาอื่นๆฉะนั้นคำนี้จึงได้สูญเสียความหมายดั้งเดิมของมันไปแล้ว

    ในด้านของปีศาจ ในช่วงที่คริสตจักรเรืองอำนาจ อบราซัสก็ถูกถือว่าเป็นเทพนอกรีด และในที่สุดก็ตราหน้าว่าเป็นปีศาจไป และในปี ค.ศ. 1818 และ ค.ศ. 1913 อบราซัสในฐานะปีศาจก็ได้ปรากฎชื่อในพจนานุกรมนรก-Dictionnaire Infernal ของโคลลิน เดอ แพลนซี่ และหนังสือ The Gnostic Mass  ของ อเลสเตอร์ โคลีย์-Aleister Crowley  อีกด้วย

    โดยมีการระบุไว้ว่า อบราซัส หรือ อบราแซ็กซ์-Abrasax หรือ อบราแค็ก-Abracax เป็นปีศาจที่มีพลังเวทมนตร์แก่กล้า สามารถดลบันดาลให้เกิดความเจ็บปวดและหายนะได้ และยังสามารถช่วยให้ผู้ทำสัญญาหรือผู้อัญเชิญมันแสวงหาความรู้ที่เป็นความรู้ศาสตร์ต้องห้ามได้ด้วย  ซึ่งรูปแบบพลังของปีศาจอบราซัส จะคล้ายๆกับพลังของปีศาจกาป นาเบเรียส ลาเมีย และเบเฮโมท 

    ส่วนในรูปแบบการปรากฏตัวนั้นมักปรากฏตัวในรูปของปีศาจที่มีหัวเป็นนกสวมมงกุฎ ส่วนปากมักเป็นปากของสัตว์เลื้อยคลานโดยเฉพาะกิ้งก่า  และขาสองข้างของมันมีลักษณะเป็นงูพิษ  บางแหล่งอ้างว่า เดคาราเบียและอบราซัสเป็นปีศาจตนเดียวกัน




    ตราปีศาจของอบราซัส
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×