คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #9 : บาป 7 ประการ-Seven Deadly Sins
บาป 7 ประการ-Seven Deadly Sins เป็นหลักคำสอนของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกใน
อดีตกาล ให้มนุษย์ไม่ทำตามสัญชาตญาณของตนมากจนเกินไป
ทางศาสนาคริสต์ได้แบ่งบาปออกเป็น 2 ประเภทคือ แบบที่สามารถยกโทษให้ได้
และ แบบรุนแรง ในต้นศตวรรษที่ 14 หลักคำสอนนี้เป็นที่นิยมในหมู่ศิลปิน
(หรือแม้กระทั่งในปัจจุบัน) ผลงานศิลปะมากมายที่สื่อถึงบาป 7
ประการแพร่ไปทั่ววัฒนธรรมต่างๆทั่วโลก
บาปทั้ง 7
เรียงลำดับจากความรุนแรงน้อยไปหามาก
ตามคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 1 ในคริสต์ศตวรรษที่ 6
บาปแห่งราคะ-Lust
การคิดในทางเสื่อม ความต้องการเป็นที่สนใจจากผู้อื่น ความต้องการความเร้าใจ
หมกมุ่นทางเพศที่มากจนเกินไป หรือที่ผิดมนุษย์ปกติ ความใคร่ที่เกิดขึ้นในทางทุจริต
เช่น การมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์ กับพ่อแม่หรือลูกหลานตัวเอง การข่มขืน
การมีชู้ ปีศาจประจำบาปข้อนี้คือ
แอสโมเดอุส สัญลักษณ์แห่งราคะคืองูหรือวัว
สีประจำบาปนี้คือสีน้ำเงิน บทลงโทษผู้กระทำบาปข้อนี้คือ ถูกรมด้วยสารกำมะถันและไฟ
และ ตัดอวัยวะเพศ
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดราคะคือ ความบริสุทธิ์ ความหวงแหนในพรหมจรรย์
บาปแห่งความตะกละ-Gluttony chops
การสนองความต้องการโดยไม่ยั้งคิด
มุ่งร้ายเอาของคนอื่น บริโภคสิ่งต่างๆจนขาดการการไตร่ตรอง บริโภคจนมากเกินไป
มากจนเกินความจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหาร รวมถึงการบริโภคสิ่งๆ ต่างๆ
โดยไม่คำนึงสนใจ หรือเห็นใจคนอื่น ทำให้เวลาสรรเสริญพระเจ้าน้อยลง
และยังเป็นบาปที่สามารถชักจูงให้ทำบาปอื่นๆ ได้ เช่น ปรารถนาในความหิว (ราคะ)
ฆ่าเพราะความหิว (โทสะ) เป็นต้น เบลเซบับ เจ้าชายแห่งนรกหรือเจ้าแห่งหมู่แมลงวัน
เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของตะกละคือหมูหรือกา สีประจำบาปคือสีส้ม
บทลงโทษของผู้ที่ตะกละในนรกคือการที่ถูกกินทั้งเป็นโดยหนู คางคก และงู
ตะกละสามารถแบ่งออกเป็น
Praepropere - กินเร็วเกินไป
Laute - กินแพงเกินไป
Nimis - กินมากเกินไป
Ardenter - กินอย่างกระตือรือร้นเกินไป
Studiose - กินอย่างประณีตเกินไป
Forente - กินอย่างแรงกล้าเกินไป
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดตะกละคือ ความพอดี การยับยั้งชั่งใจ
บาปแห่งความโลภ-Greed
ความทะเยอทะยานอันแรงกล้าในการให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินและอำนาจ
โดยไม่คำนึงถึงแนวทางหรือคุณธรรมในการได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขโมย
การขู่กรรโชกทรัพย์ ยักยอก การกักเก็บทรัพย์สินต่างๆ
โดยไม่แบ่งปันหรือช่วยเหลือผู้อื่น ต่อมาโลภรวมถึง
การหาทรัพย์อย่างทุจริตมาใช้เพื่อประโยชน์ทางศาสนาด้วย ถือเป็นการมุ่งร้ายต่อศาสนา
และเป็นการหักหลังต่อผู้นับถือคริสต์ศาสนาอีกด้วย แมมม่อน
ปีศาจแห่งความมั่งคั่งที่ไม่เป็นธรรม เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้
สัญลักษณ์ของความโลภคือ กบ สีประจำบาปคือสีเหลือง
บทลงโทษของผู้ที่โลภมากคือการถูกแช่ในน้ำมันเดือด
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดความโลภคือ ความเมตตา
การแบ่งปัน
บาปแห่งความเกียจคร้าน-Sloth
ความไม่สนใจใยดีต่อการเปลี่ยนแปลง ต่อสิ่งรอบข้าง ใช้เวลาอย่างไร้ค่า
ความไม่ต้องการที่จะทำอะไร โดยปล่อยให้ผู้อื่นเป็นผู้ทำงานหนักเพื่อตนเองเท่านั้น
การปล่อยปละละเลยต่อหน้าที่ของตน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการละเลยที่จะทำดีรวมถึงการละเลยที่จะเคารพต่อพระเจ้าด้วย
ผู้ที่เกียจคร้านจะอยู่เฉยๆ รักษาสภาพความเป็นอยู่ของตนเองในภาวะเดิมตลอดเวลา
ไม่ทำอะไรมาก แต่ก็ไม่ใช้อะไรมากเช่นกัน เบลเฟกอร์
ปีศาจผู้ไม่ยอมทำอะไรเพียงแต่บอกให้มนุษย์คอยทำสิ่งเหล่านั้นให้เป็นปีศาจประจำบาปข้อนี้
สัญลักษณ์ของเกียจคร้านคือแพะ สีประจำบาปคือสีคราม
บทลงโทษของผู้เกียจคร้านคือการถูกโยนลงไปในบ่องูพิษ
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดเกียจคร้านคือ ความกระตือรือร้น ความทะเยอทะยาน
บาปแห่งโทสะ-Wrath
ความโกรธเคืองและพยาบาทที่ขาดความเหมาะสม
การทนรับสภาพในบางสิ่งบางอย่างไม่ได้ การแสวงหาหนทางผิดกฎหมายบ้านเมือง
ในศีลธรรมในการล้างแค้น การมุ่งร้ายที่จะทำสิ่งต่างๆแก่บุคคลที่ตนไม่ชอบ
รวมถึงการไม่ชอบบุคคลอื่นโดยไร้เหตุผล เช่น สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา
นำไปสู่การฆ่าและฆาตกรรมผู้อื่น โมหะคือความโกรธที่ไม่ต้องการที่จะยกโทษ ซาตาน
ปีศาจแห่งความมืดเป็นตัวแทนประจำบาปข้อนี้ สัญลักษณ์ของโมหะคือหมี
สีประจำบาปคือสีแดง บทลงโทษของผู้ที่มีบาปโมหะคือ การถูกฉีกร่างทั้งเป็น
(ซ้ำแล้วซ้ำเล่า)
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดโมหะคือ ความนอบน้อม การให้อภัย
บาปแห่งความริษยา-Envy
ความปรารถนาให้ผู้อื่นรับเคราะห์
การไม่ยอมรับผู้อื่นที่มีสิ่งต่างๆ ดีกว่าตนเอง ทั้งด้านทรัพย์สมบัติ
ลักษณะรูปร่างนิสัย และ การประสบความสำเร็จ ความอิจฉานำไปสู่การรังเกียจตัวเอง
ต้องการอยากเป็นผู้อื่น นำไปสู่การขโมยและทำลายผู้อื่น
ความอิจฉาริษยาเป็นการพัฒนาต่อจากตะกละและโลภที่สุดขั้ว เลเวียธาน
ปีศาจอสรพิษทะเลแห่งนรก
ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านพระเจ้าถือเป็นปีศาจประจำบาปนี้ สัญลักษณ์ของริษยาคือสุนัข
สีประจำบาปคือสีเขียว บทลงโทษผู้ที่มีความอิจฉาคือถูกเย็บตาอย่างทรมาน
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดอิจฉาคือ ความกรุณา
ความเผื่อแผ่
บาปแห่งความโอหัง-Vanity/pride
โอหังเป็นยอดแห่งบาปทั้งปวง
หมายถึงความต้องการเป็นผู้ที่มีความสำคัญและอำนาจเหนือผู้อื่น
(เช่นต้องการเป็นพระราชา) การที่รักตนเองมากจนเกินไป
หลงในอำนาจและรูปลักษณ์ของตัวเอง
(โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปรียบตนเองเทียบเท่ากับพระเจ้า) ซึ่งบาปประการนี้ทำให้
ลูซิเฟอร์ (ปีศาจประจำบาปข้อนี้) ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์
เนื่องจากลูซิเฟอร์เห็นว่าตนมีอำนาจเท่ากับพระเจ้าและสามารถสร้างพรรคพวกของตัวเองเพื่อต่อต้านและไม่เคารพพระเจ้า
คนที่มีความโอหังจะสนใจเฉพาะตนเองเท่านั้น
ไม่สนใจว่าผู้อื่นจะเป็นเช่นไรสัญลักษณ์ของอัตตาคือ ม้า สิงโต หรือ นกยูง
สีประจำบาปคือสีม่วง บทลงโทษของผู้ที่โอหังคือการถูกทรมานบนวงล้อ (มัดกับวงล้อแล้วให้วงล้อหมุนเรื่อยๆ
ผู้ถูกทรมานจะถูกบดขยี้กับพื้น)
ศีลธรรมที่ช่วยกำจัดโอหังคือ ความถ่อมตน การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
เจ็ดมหาบาปได้ถูกรวบรวมไว้โดย นักบุญ เกกอรี่-St. Gregory the Great
ในศตวรรษที่ 6 ทั้งนี้ บาปทั้งเจ็ดนั้นก็ได้มีบทบาท โดย กลุ่ม
ซัมมาเทววิทยา-Summa Theologica ในศตวรรษที่ ๑๓
ซึ่งได้แบ่งแยกและอธิบายโดยนักบุญโทมัส อาควีนัส-St. Tomas Aquinas ว่าสิ่งเหล่านี้คือ
"ตัณหา"
บาปเหล่านี้เป็นตัวแทนของการทำผิดศีลธรรม
หรือเป็นการกระทำที่จะทำให้ไม่สามารถไปสู่สุขติ หรือ สวรรค์ได้
บาปเหล่านี้จัดได้ว่าเป็นพิษร้ายแรง หรือเรื้อรัง ต่อจิตใต้สำนึก
และจิตวิญญาณ ทั้งเป็นการล่อลวง การหลงใหล การชักจูง ความต้องการ
หรือแม้แต่สัญชาติญาณ ใครที่ได้ลุ่มหลงไปกับมันจะได้พบแต่ความหายนะ
ทั้งกายใจจิตวิญญาณและคนรอบข้าง
แล้วทำไมต้องเป็นเลข 7 ?
เลขเจ็ดเป็นเลขที่มีพลังในตัวเอง สัปดาห์หนึ่งมีเจ็ดวัน เจ็ดมหาสมุทร
สวรรค์มีเจ็ดชั้น เจ็ดเป็นเลขที่เป็นที่นิยมของจอมเวทย์โบราณที่ทำการปลุกเสก
ขอยกตัวอย่างบทหนึ่งในมหาคัมภีร์มหาเวทย์ ก็แล้วกันครับ
Take 7 prickles
from 7 palm tress, 7 chips from 7 beams, 7 nails from 7 bridges, 7 ashes from 7
ovens, 7 scoops of earth from 7 door sockets, 7 pieces of pitch from 7 ships, 7
handful of cumin, and 7 hair from the beard of an old dog, and tie them to the
neck-hole of the shirt with a white, twisted thread
มหาบาปทั้ง 7 นั้น พูดง่ายๆ คือบาปที่ไม่สามารถอภัยบาปให้ได้
ซึ่งตามปรกติแล้วสำหรับชาวคริสต์ "บาปเบา" สามารถให้อภัยได้
โดยการไปสารภาพบาปกับบาทหลวง ทว่า มหาบาปทั้ง 7 นั้น จัดว่าเป็นบาปหนัก
ไม่สามารถอภัยได้ ใครที่มีบาปนี้ติดตัวก็เหมือนมีรอยสักบนวิญญาณของตน
ทำให้ไม่สามารถไปสู่สวรรค์ได้เมื่อวิญญาณออกจากร่าง
บาปทั้งเจ็ดนั้น ได้เป็นตัวแทนของจอมปีศาจทั้ง 7 ของนรก
ซึ่งจะล่อลวงมนุษย์ให้ทำบาปนั้น
สัญลักษณ์กางเขนซาตาน หรือเรียกอีกอย่างว่า กางเขนแห่งเลเวียธาน ซึ่งบางทีก็นับว่าเป็นสัญลักษณ์แทน 7 บาป
ที่มาภาพ: https://www.se7endeadly.com/products/se7en-deadly-sins-art-print-set
ความคิดเห็น