คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #88 : เยือนแดนนรก ตอนที่ 4 ประตูสู่นรก-Gate to hell
ที่แรกที่ผมจะนำเสนอก็คือ พลูโตเนียน หรือ ประตูสู่เทพพลูโต-Pluto's Gate อันเป็นสถานที่เก่าแก่ที่สุดที่ชาวเมืองใช้ในการทำพิธีบูชาเทพพลูโต หรือเทพฮาเดส โดยชาวเมืองเชื่อกันว่าสถานที่นี้เป็นหลุมกำจัดภูตผีปีศาจทั้งปวง ตั้งอยู่ด้านข้างวิหารเทพอพอลโล ในนครโบราณเฮียราโปลิส ใกล้นครปามัคคาเล่-Pamukkale ประเทศตุรกี
คำว่าพูโตเนียน Πλουτωνειον(ภาษากรีก) ในภาษากรีกโบราณนั้น มีความหมายว่า "พื้นที่แห่งพลูโต-Place of Pluto" สถานที่แห่งนี้ ถูกค้นพบโดยโดยนักโบราณคดีชาวอิตาเลียนในปี ค.ศ. 1965 ต่อมาในปี 2013 ก็ได้มีการสำรวจต่อไปโดยนักโบราณคดีชาวอิตาลีนำโดยฟรานเชสโก แอนเดรีย-Francesco D'Andria ศาสตราจารย์โบราณคดีที่มหาวิทยาลัยซาเลนโต-Salento
ภายในสถานที่ที่เรียกว่า พลูโตเนียน นี้ มีโพรงถ้ำซึ่งในความเชื่อโพรงถ้ำนี้ก็คือประตูนรกนั่นเอง ถ้ำที่ว่านี้จะคอยปล่อยก๊าซพิษลอยออกมา ในสมัยโบราณ จะมีการจับสัตว์โยนลงไปในโพรงที่ปล่อยแก๊สพิษนี้ของมาเพื่อประกอบพิธีบูชายัญแก่เทพแห่งนรกใต้พิภพพลูโต ในสมัยนั้น เชื่อกันว่า ก๊าซพิษที่ถูกปล่อยออกมานั้น เป็นฝีมือของเทพพลูโต
ประตูนรก พลูโตเนียนนี้ ถูกใช้เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีกรรมบูชายัญมาอย่างยาวนานจนถึงศตวรรษที่ 4 ก่อนที่จะมีการยกเลิกการทำพิธี ถูกปล่อยทิ้งร้าง แต่ก็ยังเป็นสถานที่มีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เป็นครั้งคราว ก่อนที่จะถูกทำลายโดยชาวคริสเตียนในคริสต์ศตวรรษที่ 6 และต่อมาก็ได้เกิดแผ่นดินไหวที่สถานที่แห่งนี้ซ้ำ จนในปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพัง
พลูโตเนียน ประตูสู่นรก ที่นครโบราณเฮียราโปลิส
แหลมาตาปัน-Cape Matapan ประเทศกรีช
ความคิดเห็น