ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #7 : เบลเซบับ-Beelzebub

    • อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 64





    เบลเซบับหนึ่งในเทวฑุตตกสวรรค์ ผู้ที่ได้รับสมญานามว่า  "พญาแมลงวัน"  และยังเป็นหนึ่งในเจ็ดเจ้าชายแห่งขุมนรก เป็นตัวแทนของบาปแห่งความตะกละ เป็นบาปที่ห้า และในบางตำนานยังยกให้เบลเซบับเป็นหนึ่งในสี่สุดยอดปีศาจที่แข็งแกร่งที่สุด 


    ว่ากันว่าเมื่อใดที่เบลเซบับปรากฏตัวขึ้นจะมีผู้คนจำนวนมากที่ล้มตายกัน เพระเชื่อว่าเบลเซบับนี่แหละเป็นคนนำโรคร้ายมาสู่มวลมนุษย์ 


    ว่ากันว่าแต่เริ่มเดิมทีนั้นเบลเซบับไม่ได้เป็นปีศาจร้ายแม้แต่นิดเดียว แต่กลับเป็นถึงเทวทูตที่อยู่บนสวรรค์ โดยในตอนนั้นเบลเซบับมีหน้าที่สั่งสอนให้มนุษย์รู้จักวิธีนำสิ่งของต่างๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ 


    แต่เพราะเบลเซบับเองเป็นผู้ที่เลื่อมใสในตัวลูซิเฟอร์มาก ดังนั้นเมื่อลูซิเฟอร์คิดก่อกบฏเบลเซบับเลยละทิ้งหน้าที่ของตนและหันมาติดตามลูซิเฟอร์แทน ด้วยเหตุนี้ทำให้เบลเซบับกลายเป็นเทวทูตผู้ก่อกบฏและถูกไล่ออกจากสวรรค์และกลายเป็นปีศาจร้ายในที่สุด 



    เบลเซบับในร่างของแมลงวันปรากฏในพจนานุกรมนรก-Dictionnaire Infernal โดย โคลลิน เดอ แพลนซี่


    เบลเซบับในความเชื่อของชาวซีเรีย

    แต่เดิมนั้นเบลเซบับเคยเป็นเทพของชาวฟีลิสเตีย เป็นราชาองค์ที่สอง หนึ่งในสามเทพเจ้าแห่งนครเอโครน-Akron  แต่แล้วก็ได้กลายเป็นเทพฝ่ายที่ไม่ดีในสมัยของกษัตริย์ Ahaziah เมื่อนักบวชผู้หนึ่งได้บอกกับพระองค์ว่า "เมื่อใดที่ Ank (เบลเซบับ) มาเยือน เมืองนี้จะเกิดโรคร้ายระบาดไปทั่ว ผู้คนจะล้มตายนับสิบ และซากศพจะกองสูงเหนือหลังคาบ้าน" ผู้คนจึงเชื่อว่าเบลเซบับเป็นเทพแห่งโรคร้ายตั้งแต่นั้นมา



    วิหารของเบลเซบับ


    คับบาลาห์

    ในคับบาลาห์  เบลเซบับได้ชื่อว่าเป็นหัวหน้าของ 9 กองพลนรก



    ภาพแสดงถึงแผนผังของวิหารเบลเซบับ


    เบลเซบับกับความเชื่อของชาวเพแกน

    ตามความเชื่อของชาวเพแกน เชื่อกันว่าผู้ยิ่งใหญ่หรือจ้าวแห่งนรกมีอยู่ด้วยกัน 3 ตน คือ ลูซิเฟอร์ เบลเซบับ และแอสทารอส เชื่อกันว่าทั้งสามตนปกครองผืนโลกาปฐพีทั้งใบ โดยลูซิเฟอร์จะปกครองดินแดนทางเหนือและตะวันออก (หรือยูเรเซีย) เพราะเต็มไปด้วยมนุษย์ที่หยิ่งยโสเหมือนมัน เบลเซบับจะปกครองดินแดนทางใต้ (แอฟริกากับแอนตาร์กติกา) เพราะว่าเหมาะแก่การฟักตัวของโรคร้าย และแอสทารอสจะปกครองดินแดนทางตะวันตก (อเมริกาเหนือและใต้) เพราะเต็มไปด้วยมนุษย์ที่บ้าอำนาจเหมือนมัน



    ตราปีศาจของเบลเซบับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×