ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #40 : คูคุริฮิเมะ-Kukurihime เทพีแห่งภูเขาฮาคุซัง

    • อัปเดตล่าสุด 23 ธ.ค. 64



    คูคุริฮิเมะ เป็นหนึ่งในเทพีประจำศาสนาชินโตของชาวญี่ปุ่น พระนางเป็นเทพีผู้ประจำศาลเจ้าชิรายามะฮิเมะ ณ เมืองฮาคุซัง (ภูเขาฮาคุซัง) จังหวัดอิชิคาว่า และยังถูกบูชาในจังหวัดคางะ จังหวัดกิฟู และในโตเกียวอีกด้วย เรื่องราวส่วนใหญ่ของนางปรากฎในบันทึกนิฮอนโชกิ แต่กลับไม่พบว่ามีในบันทึกโคจิกิเลย…  

     

    ตามบันทึกนิฮอนโชกิปราฎเรื่องราวของพระนางสั้นๆในตอนที่เทพอิซานากิใช้เทพมิชิคาเสะโอคามิปิดผนึกทางเข้าของโลกมนุษย์กับโลกหลังความตาย ในตอนนั้นพระนางคูคุริได้กล่าวบางอย่างกับเทพอิซานากิ แต่ในส่วนนี้ในเวลาต่อมาได้ลบให้หายไป จึงทำให้ไม่อาจทราบได้ว่าสิ่งที่นางพูดไว้กับเทพอิซานากินั้นคืออะไรกันแน่ แต่อย่างไรก็ตาม คำพูดนั้นกลับทำให้อิซานากิยอมรับฟังแต่โดยดี แถมยังสรรเสริญพระนางคูคุริอีกด้วย (แต่ทว่าในส่วนของตรงนี้นักประวัติศาสตร์บางคนก็ให้ความเห็นว่าสิ่งที่เป็นคำพูดของเทพีคูคุริฮิเมะนั้นไม่ได้ถูกบันทึกไว้แต่แรกอยู่แล้ว) 

     

    แต่ถึงกระนั้น แม้เรื่องราวของเทพีองค์นี้ในทางประวัติศาสตร์จะมีบันทึกเกี่ยวกับพระนางอยู่น้อย ทว่าก็ยังมีการ กราบไหว้บูชาเทพีคูคุริอย่างแพร่หลาย นอกจากศาลเจ้าหลักดังกล่าวมาแล้ว ยังมีศาลเจ้าอื่นอีก 3000 แห่ง ทั่วประเทศญี่ปุ่นที่ยังคงบูชาพระนางเสมอมา และยังนิยมบูชาคู่กับเจ้าแม่กวนอิมแบบญี่ปุ่น-Kannon Bosatsu พร้อมทั้งเทพบิดาอิซานากิและเทพีมารดาอิซานามิอีกด้วยครับ

     

    และเนื่องจากสถานที่บูชาหลักของพระนางนั้นอยู่บนภูเขาฮาคุซัง ซึ่งตามตำนานถือเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ 4 สาย จึงมีความเชื่อว่าพลังอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของพระนางนั้นเกี่ยวข้องกับน้ำ และชื่อของพระนางก็มีความหมายว่า “เจ้าหญิงผู้นำมาซึ่งการรวมตัว-The princess who brings together" ซึ่งบางทีจะบูชาเทพีคูคุริในฐานะเทพีแห่งมังกรและการประนีประนอม รวมถึงยกให้พระนางเป็นตัวแทนของจุดสูงสุดของการผลิตสาเก

     

    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

     

    ศาลเจ้าชิรายามะ-Shirayama Hime Shrine 




    ศาลเจ้าชิรายามะฮิเมะ-Shirayamahime Shrine เป็นศาลเจ้าหลักในบรรดากลุ่ม “ศาลเจ้าฮะคุซัง-Hakusan Shrine” ที่มีอยู่กว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น และเชื่อกันว่าศาลเจ้าแห่งนี้เต็มไปด้วยพลังทางจิตวิญญาณที่แรงกล้ากว่าที่อื่นๆ ในภูมิภาคโฮะคุริคุ (Hokuriku) อาคารหลักของศาลเจ้าโอบล้อมไปด้วยต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 1,000 ปีจำนวนมาก และเป็นที่สถิตของ“ชิรายามะฮิเมะ โนะ โอกะมิ-Shirayamahime no okami” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก แนะนำให้ลองเขียนคำอธิษฐานลงบนแผ่นไม้ที่เรียกว่า “เอะมะ-Ema” แล้วแขวนไว้ที่ศาลเจ้า ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้พรที่ขอสมหวังครับ

     

    การเดินทาง 

    สำหรับการเดินทาง จากหน้าสถานีรถไฟคะนะซะวะ-Kanazawa Station สามารถขึ้นรถบัสคะงะ ฮะคุซัง สายโทะริโกเอะ-Kaga Hakusan Bus Torigoe Line ไปลงที่ป้ายอิจิโนะมิยะ-Ichinomiya ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเดิน 5 นาทีก็จะถึงทางเดินเข้าศาลเจ้าครับ

     

    ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม

     

    B
    E
    R
    L
    I
    N

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×