ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #40 : เพอร์ซิโฟเน่-Persephone เทพีแห่งฤดูกาล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.99K
      36
      4 มี.ค. 61





    เทพีเพอร์ซิโฟเน่ ธิดาแห่งซุสกับเทพีดีมิเตอร์  เทพีแห่งฤดูกาลและการเก็บเกี่ยว สัญลักษณ์ของพระนางคือทับทิม  ค้างคาว เมล็ดข้าวและกวาง พระนางเป็นราชินีแห่งนรกใต้พิภพ ชายาของเทพฮาเดส ชื่อของพระนางมีความหมายว่า  “ผู้ทำลายแสงสว่าง” 


    ตำนานอันโดดเด่นมากที่สุดของนาง เล่าว่า วันหนึ่งขณะที่องค์เทพีเทพีเพอร์ซิโฟเน่ กำลังเก็บดอกไม้อยู่อย่างเพลิดเพลิน ทันใดนั้นแผ่นดินก็แยกตัวออกจากกันและเทพฮาเดสก็ควบม้าเทียมรถสีดำผ่านมาและอุ้มเพอร์ซิโฟเน่หายเข้าไปในรอยแยกของแผ่นดินอย่างรวดเร็ว เมื่อพระนางดีมิเทอร์ทราบว่าธิดาของเธอหายตัวไปก็เกิดความโศกเศร้า และรีบออกตามหาธิดาของตน 


    \

    ราชาและราชินีแห่งโลกใต้พิภพ


    เมื่อพระนางรู้ว่าเพอร์ซิโฟเน่ถูกฮาเดสลักพาตัวไป พระนางจึงรีบไปปรึกษามหาซุส ฝ่ายซุสจึงช่วยและในที่ก็ตกลงกันได้ว่า ในทุกๆ 1 ปี  เพอร์ซิโฟเน่สามารถขึ้นมาบนโลกได้เพียง 4 ครั้ง เพื่อมาเยี่ยมพระมารดาดีมิเตอร์ได้ และว่ากันว่าทุกครั้งที่เพอร์ซิโฟเน่ออกมาที่โลกก็จะเป็นเวลาที่โลกเปลี่ยนฤดูด้วย และด้วยเหตุนี้เพอร์ซิโฟเน่จึงกลายเป็นเทพีแห่งฤดูกาล  


    ว่ากันว่าขณะที่เพอร์ซิโฟเน่เป็นราชินีแห่งนรกใต้พิภพ คอยช่วยฮาเดสปกครองยมโลกนั้นพระนางเปลี่ยนนิสัยไปเป็นราชินีผู้ไร้อารมณ์พอๆกับฮาเดส แต่เพอร์ซิโฟเน่นั้นนานๆทีก็เอาอารมณ์ตัวเองมาปนกับงานบ้าง 


    เช่น ในเรื่องของ แอดเมทุส ซึ่งได้รับพรจากเทพอพอลโลให้เลื่อนอายุขัยไปได้ ถ้าหาคนที่ยอมตายแทนได้ ปรากฏว่าคนเดียวที่ยอมตายแทนแอดเมทุสก็คือภรรยา อัลเคทิส เมื่อเพอร์ซิโฟเน่ เห็นเทพทานาโทส-เทพแห่งความตาย พาอัลเคทิสมาแทนแอดเมทุสก็เลยถามไถ่จนได้ใจความ 



    ส่วนของรูปแกะสลักหินอ่อน ปรากฏเป็นภาพของเทพีเพอร์ซิโฟเน่


    ซึ่งตรงนี้มีสองตำนานครับ อันแรกนั้น แอดเมทุสเศร้าที่ภรรยายอมตายแทนมาก เทพีเพอร์ซิโฟเน่เลยเห็นใจทั้งสองคน โดยเฉพาะอัลเคทิสที่ยอมตายแทนสามีได้ เลยบอกให้ทานาโทสพาอัลเคทิสกลับไปโลกเบื้องบน เพราะยังไงเธอก็ไม่ใช่คนตายอยู่แล้ว แต่อีกตำนานนั้น แอดเมทุสดีใจออกนอกหน้าที่ภรรยายอมตายแทน 


    เพอร์ซิโฟเน่เลยโมโหมาก สั่งให้ทานาโทสจัดการให้ทุกอย่างถูกต้องตามเดิม นั่นคือพาอัลเคทิสกลับไปแล้วเอาแอดเมทุสมาแทน แม้ฮาเดสจะทันทานโดยบอกว่าเทพอพอลโลไปตกลงกับกลุ่มเทพีมอยเร-สามเทพีแห่งโชคชะตา ไว้แล้ว พระนางก็ไม่ยอมฟัง เป็นอันว่าแอดเมทุสก็เลยตายไปอย่างขัดชะตากรรมไม่ได้ (จริงๆแล้วเรื่องของแอดเมทุสนี้มีอีกตำนาน คือเฮราคลิส-วีรบุรุษแห่งตำนานกรีก ที่ผ่านมมาเห็นงานศพของอัลเคทิส พอรู้เรื่องก็สงสารทั้งคู่ เลยรอให้ทานาโทสโผล่มา 


    ว่ากันว่าพอเทพแห่งความตายโผล่มาเฮราคลิสก็จัดการท้าสู้กับเทพทานาโทส ทานาโทสนั้นยอมรับว่าเฮราคลิสเหนือกว่าตน นั่นคือเฮราคลิสเท่ากับเป็นผู้มีชัยชนะเหนือความตาย และเทพทานาโทสจึงยอมให้อัลเคทิสมีชีวิตอยู่ต่อไป)




    เทพีโพรเซอพีน วาดโดย ดันเต้ กลาบิเอล


    ถึงจะเป็นราชินีแห่งยมโลกแล้ว กิตติศัพท์เรื่องความสวยของเพอร์ซิโฟเน่ก็ยังอยู่ มีกรณีที่มนุษย์ชื่อพิริธอสเคยพยายามลักพาตัวเธอไปจากยมโลกโดยมีปารีสเป็นผู้ช่วย 


    ซึ่งปารีสนั้นไม่ได้เต็มใจช่วยพิริธอสหรอก แต่ดันเคยสาบานกันไว้ว่าถ้าใครจะแต่งงาน อีกคนก็ต้องช่วยอย่างเต็มความสามารถ (ปารีสนั้นเลือกเฮเลนแห่งสปาร์ตา ซึ่งเฮเลนก็คือสาวงามแห่งสงครามทรอยนั่นไง) เมื่อปารีสกล่อมพิริธอสให้เปลี่ยนใจไม่ได้ก็ต้องยอมช่วยแบบแกนๆ 


    ปรากฏว่าไปเจอฮาเดสที่ต้อนรับทั้งคู่อย่างอบอุ่น แต่จริงๆนั้นฮาเดสก็รู้จุดประสงค์ของพิริธอสอยู่แล้ว พอทั้งสองนั่งที่โต๊ะอาหาร ทั้งคู่ก็ลุกจากเก้าอี้ไม่ได้อีกและติดอยู่ในยมโลก 


    จนกระทั่งเมื่อเฮราคลิสลงยมโลกมาทำภารกิจจับตัวเซอร์เบรัส สุนัขเฝ้าประตูนรกและเจอทั้งคู่ เฮราคลิสก็ใช้กำลังดึงช่วยปารีสได้ แต่พอดึงพิริธอสก็เกิดแผ่นดินไหวโครมใหญ่แทน เพราะวิญญาณในยมโลกนั้นเห็นว่าพิริธอสไม่เจียมตัวที่จะเอาเพอร์ซิโฟเน่ไปเป็นภรรยา




    เทพฮาเดสลักพาตัวเทพีเพอร์ซิโฟเน่


    ในตำนานของโรมันนั้นจะเรียกเพอร์ซิโฟเน่ว่า  “โพรเซอพีน-Proserpina รายละเอียดที่ต่างกันเล็กน้อยก็คือ ในฉบับโรมันนี้มีเทพีวีนัส  อยู่เบื้องหลังการลักพาตัวโพรเซอพีน เพราะวีนัสเห็นว่าเทพองค์ไหนๆก็ถูกพระนางและบุตรของพระนางที่ชื่อคิวปิด-กามเทพ ควบคุมได้ด้วยความรักทั้งนั้น เหลือแต่เทพพลูโต 


    พระนางก็เลยให้คิวปิดไปยิงศรแห่งรักใส่พลูโตซะเลย เพื่อให้พลูโตได้ครองรักกับโพรเซอพีน โพรเซอพีนมีบทสำคัญในเรื่องของไซคี-ชายาของคิวปิดอีกด้วย 


    โดยวีนัสให้ไซคีไปยมโลกและนำความงามส่วนหนึ่งจากเทพีโพรเซอพีนใส่กล่องกลับมา เป็นภารกิจสุดท้ายก่อนจะได้พบกับคิวปิดผู้เป็นคนรัก ไซคีนั้นลงไปยมโลกและนำความงามส่วนหนึ่งของโพรเซอพีนกลับมาโลกเบื้องบนได้ 


    แต่เกิดสงสัยตามประสาผู้หญิงและคิดว่าไหนๆก็กำลังจะเจอคิวปิดแล้ว เลยเปิดกล่องดูกะจะเสริมสวยสักหน่อย ปรากฏว่าสิ่งที่โพรเซอพีนใส่มาในกล่องนั้นก็คือ นิทรา ทำให้เธอหลับไปทันที แต่คิวปิดได้มาช่วยเธอไว้และพาเธอไปยังโอลิมปัสเพื่อให้มหาเทพจูปิเตอร์ ช่วยให้ทั้งคู่ได้ครองรักกันอย่างมีความสุขเสียที



    เทพีเพอร์ซิโฟเน่และทับทิม ภาพโดย สตีเฟน แมคกี้-Stephen Mackey

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×