ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #39 : คุชินาดะฮิเมะ-Kushinadahime เทพีแห่งข้าว

    • อัปเดตล่าสุด 1 ก.ค. 64





    เทพีคุชินาดะฮิเมะเป็นเทพธิดาชั้นรองในตำนานของญี่ปุ่น ปรากฎในบันทึกโคจิกิและนิฮอนโชกิ พระนางมีอีกชื่อนึงว่า "อินาดะฮิเมะ-Inadahime" ตามตำนานนั้นนางเป็นหนึ่งในภรรยาของเทพวายุซูซาโนะโอ บางตำนานก็ถึงกับยกให้นางเป็นภรรยาเอกของซูซาโนะโอเลยก็มีรับ 

    ในส่วนที่มาของชื่อนั้น ในบันทึกนิฮอนโชกิจะเรียกเธอว่า "มาคามิฟูรุ คุชิอินาดะฮิเมะ-Makamifuru-Kushiinadahime' () 髪触奇稲田媛)" ทั้งนี้ คำว่า "Inadahime" อาจแปลได้ว่าคุณหญิงแห่งอินาดะ โดยเป็นคำสองคำที่แยกกันมา นั่นคือ คำว่า "ฮิเมะ-Hime" ที่แปลได้ว่า "คุณหญิง/เจ้าหญิง" และคำว่า "อินาดะ-Inada" ในที่นี้เข้าใจว่าเป็นชื่อสถานที่ในจังหวัดอิซุโมะ (ส่วนหนึ่งของตอนนี้คือเมืองโอคุอิซุโมะ-Okuizumo  ในเขตนิตะ จังหวัดชิมาเนะ) 

    ในส่วนของตำนาน หากจะกล่าวถึงเรื่องคุชินาดาฮิเมะ ก็คงต้องพาดพิงไปถึงเรื่องของเทพซูซาโนะโอเมื่อครั้งที่พระองค์ถูกเนรเทศจากสวรรค์มายังโลกมนุษย์ครับ  ในตอนนั้นพระองค์ได้มาพบกับคู่สามีภรรยานาม เทนาซูจิ และ อาชินาซุจิ ซึ่งทั้งคู่เป็นบุตรและธิดาของเทพแห่งขุนเขาโอยามัทสุมิ-Ōyamatsumi ในตอนนั้นสองสามีภรรยาเล่าให้เทพวายุฟังว่าเหล่าบุตรธิดาของทั้งสองถูกงูแปดเศียร กลืนกินเข้าไปจนตอนนี้ ธิดาคุชินาดะฮิเมะเพียงองค์เดียว เมื่อซูซาโนะโอได้ยินดังนั้นจึงตกลงที่จะช่วยกำจัดมังกรยามาตะโนะโอโรจิโดยมีเงื่อนไขว่าต้องยอมยกให้คุชินาดะฮิเมะแต่งงานกับพระองค์  ซึ่งทั้งสองสามีภรรยาก็ได้ยอมตกลง 

    ดังนั้นในการนี้เทพซูซาโนะโอจึงสังหารเจ้ามังกรโดยการมอมเหล้าจนมันหลับแล้วใช้ดาบฟันร่างมันออกเป็นชิ้นๆ ก่อนกลับมารับตัวคุชินาดะฮิเมะไปเป็นภรรยาและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน บางตำนานเล่าว่าในตอนไปสู้กับมังกรเทพซูซาโนะโอได้เสกให้คุชินาดะฮิเมะกลายเป็นหวีและได้เก็บไว้ที่ผมของพระองค์เพื่อเปรียบเสมือนเป็นเครื่องรางติดตัวครับ  และเมื่อหลังจบศึกพระองค์ก็ได้สร้างวัง(ซึ่งบางแหล่งก็อ้างว่าเป็นศาลเจ้า)ให้กับคุชินาดะครับ นอกจากนี้ว่ากันว่าพระองค์ยังแต่งเพลงรูปแบบทันกะ-Tanka (ทันกะเป็นกลอนซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของกลอนญี่ปุ่น โดยประกอบด้วย 5 บรรทัด แต่ละบรรทัดจะกำหนดจำนวนพยางค์ 5,7,5,7 และ 7 ตามลำดับให้กับเทพีคุชินาดะซึ่งต่อเพลงนี้ต่อมาถือเป็นรากเหง้าของโครงกลอนวากะ-Waka (วากะ- คือ  โคลงกลอนโบราณของญี่ปุ่นโดยมี 5 วรรค รวม 31 คำ) ของญี่ปุ่น 

    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าฮิคาวะ-Kawagoe Hikawa shrine




    ศาลเจ้าฮิคาวะ มีชื่อเต็มๆว่า ศาลเจ้าคาวาโกเอะฮิกาวะ เป็นศาลเจ้าแห่งหนึ่งในเมือง คาวาโกเอะ-Kawagoe จังหวัดไซตามะ-Saitama เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในนิกายชินโตของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในหมู่คนญี่ปุ่นมากเรื่องการขอเรื่องความรัก มีอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี ก่อตั้งโดยสมเด็จพระจักรพรรดิ์คินเม ภายในศาลเจ้ามีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างนอกเหนือไปจากสิ่งคุ้นเคยทั่วๆไปของศาลเจ้าญี่ปุ่น เช่น เซียมซีรูปปลา ที่ทำนายเรื่องความรักโดยเฉพาะ ซุ้มแขวนไม้อธิฐาน, ลำธารศักสิทธิ์สำหรับขจัดสิ่งไม่ดี, ซุ้มกระดิ่งลมสำหรับฤดูร้อน, ต้นไม้ศักสิทธิ์ที่คู่รักนิยมมาเดินวนเป็นเลข 8 เพื่อให้ความรักยืนยาว, เสาโทริอิหินอายุหลายร้อยปี และเสาโทริอิไม้สีแดงอันใหญ่ยักษ์ที่เคยใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นมาแล้ว


    นอกจากนี้ศาลเจ้าแห่งนี้บูชาเทพเจ้าถึง 5 องค์ด้วยกัน ประกอบด้วย เทพวายุซูซาโนโอโนมิโคโตะ, คุชิอินาดาฮิเมะโนมิโคโตะ, อาชินัตสึจิโนมิโคโตะ, เทนัตสึจิโนมิโคโตะ และโอนามูจิโนมิโคโตะ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่มีสามี-ภรรยา 2 คู่ด้วย คนญี่ปุ่นจึงเชื่อกันว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งความรัก”, “เทพเจ้าแห่งความสัมพันธ์ระหว่างสามี-ภรรยา” และ “เทพเจ้าแห่งความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว” มาตั้งแต่ในอดีต


    การเดินทาง


    สำหรับการเดินทางไปยังศาลเจ้าคาวาโกเอะฮิกาวะนั้น สามารถนั่งรถบัสจากสถานีคาวาโกเอะ (Kawagoe) โดยนั่งรถบัสของโทบุ (Tobu) จากจุดขึ้นรถหมายเลข 7 ลงที่ป้าย "คาวาโกเอะฮิกาวะจินจะ (Kawagoe Hikawa Jinja)" แล้วถึงเลย หรือนั่งรถ Koedo Loop Bus ลงที่"ฮิกาวาะจินจะมาเอะ (Hikawa Jinja Mae)" แล้วถึงเลย

    หากใครมาจากสถานีฮงคาวาโกเอะ (Hon-Kawagoe) สามารถจากจุดขึ้นรถหมายเลข 5 ลงที่ป้าย "คาวาโกเอะฮิกาวะจินจะ (Kawagoe Hikawa Jinja)" แล้วถึงเลย หรือนั่งรถ Koedo Loop Bus ลงที่"ฮิกาวาะจินจะมาเอะ (Hikawa Jinja Mae)" แล้วถึงเลย


    ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม

    - https://www.talonjapan.com/kawagoe-hikawa-shrine/
    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×