ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #38 : คิวบิโกะ-Kuebiko เทพแห่งภูมิปัญญาพื้นบ้าน

    • อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 64





    คิวบิโกะ หรือ คุเอะบิโกะ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าประจำศาสนาชินโต ผู้อุปถัมภ์ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ความรู้ทั่วไป,ภูเขาและการเกษตร ท่านมักอยู่ในรูปของหุ่นไล่กาและถือว่าเป็นตัวแทนของหุ่นไล่กาโดยทั่วไปครับ ตามตำนานนั้น กล่าวว่าท่านเป็นหนึ่งในเทพที่ไม่สามารถเดินได้ (โดยอิงตามหลักการของหุ่นไล่กาจริงๆที่ไม่สามารถใช้ขาได้ แต่ก็ยังสามารถเคลื่อนไหวแขนได้อยู่) แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เทพคิวบิโกะต่างจากหุ่นไล่กาทั่วไปนั่นคือท่านมีภูมิปัญญาของเทพเจ้าอยู่ในตัว กล่าวคือ ท่านสามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะได้ และรับรู้ความเป็นไปของโลกทั้งใบ

    ในส่วนที่มาของชื่อนั้น หากแปลตรงๆตามตัว "久延毘古" จะแปลได้ว่า "ชายแดนเก่าที่ทอดยาว" หรืออีกชื่อหนึ่งของเทพคิวบิโกะ คือ ยามาดะโนะโซโฮโดะ-Yamada-no-sohodo ในส่วนชื่อตรงนี้แปลว่า "นาข้าวบนภูเขาซึ่งครั้งหนึ่งเคยเจริญรุ่งเรือง" โดยคำว่า โซโฮโดะ ยังสามารถถอดความ ออกมาเป็นคำว่า "โซโดะ-Sōdo" ซึ่งหมายถึง "หุ่นไล่กา-Scarecrow" ได้อีกด้วย  ในส่วนคำว่าโซโดะ บางครั้งจะออกเสียงว่า โซสึ-Sōzu หรือ คาคาชิ-Kakashi ก็ได้ 

    แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง กล่าวว่าชื่อและความหมายของเทพคิวบิโกะ เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ครับ โดยมีการอธิบายไว้ว่า ชื่อคิวบิโกะนั้น เดิมทีมาจากคำว่า คุสึเอะไบโกะ-Kuzue-Biko ซึ่งมีความหมายถึง "เจ้าชายที่แตกสลาย" และ ยามาดะโนะโซโฮโดะ หมายถึง "คนที่เปียกโชกจากการยืนเฝ้าทุ่งนาบนภูเขา" ซึ่งเป็นคำที่เหมาะสมสำหรับหุ่นไล่กา 

    ในด้านของตำนานนั้น ปรากกฏในบันทึกโคจิกิ กล่าวถึงช่วงเวลาใน ค.ศ.712 ในสมัยนั้นถือว่าเป็นยุคของเทพโอคุนินูชิ ซึ่งในส่วนนี้เองที่เทพคิวบิโกะเข้าไปเกี่ยวข้อง ในตอนนั้นโอคุนินูชิมีฉายาว่า "จ้าวแห่งแผ่นดินใหญ่-Great Land Master สถิตอยู่ที่แหลมมิโฮะ-Miho ณ จังหวัดอิซุโมะ และแล้วก็มีเทพเจ้าองค์ใหม่ปรากฏตัวขึ้นในเรือลำหนึ่ง ไม่มีใครรู้จักเทพผู้มาใหม่องค์นี้ ในเวลานั้นมีคางคกตัวหนึ่งปรากฏตัวต่อหน้าโอคุนินูชิ แล้วบอกให้ถามเทพคิวบิโกะดู ซึ่งเรื่องเมื่อเป็นเช่นนี้ คิวบิโกะก็เปิดเผยว่า เทพผู้มาใหม่นั้น เป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากเทพีมูสึบิ-Musubi มีนามว่า ซากูนะ บิโคนะ-Sukuna-bikona (少彦名神)  


    คางคกก็พูดขึ้นว่า “เรื่องนี้ องค์ชายที่แตกสลายย่อมรู้แน่”  เช่นนั้น จ้าวแห่งแผ่นดินใหญ่ ได้อัญเชิญและทรงถามเจ้าชายที่แตกสลายถึงเทพผู้มาเยือน ครั้นเจ้าชายที่แตกสลายได้ยินดังนั้น จึงตอบไปว่า "นี่คือเจ้าชายน้อยผู้มีชื่อเสียง เทพบุตรผู้น่านับถือและยกย่อง เทพผู้ให้กำเนิด และเป็นผู้สร้างปาฏิหาริย์" ....ดังนั้น เจ้าชายเทพตัวน้อยผู้ซึ่งถูกเจ้าชายที่แตกสลายเปิดเผยตัวตน ก็ได้กล่าวถึงเจ้าที่แตกสลายว่าเป็น "หุ่นไล่กาบนทุ่งภูเขา" และกล่าวต่อว่า เทพองค์นี้แม้ว่าขาของท่านจะไม่สามารถเดินได้ แต่เป็นเทพที่รู้ทุกอย่างในจักรวรรดิ


    ในหลายๆวัฒนธรรมนั้น ล้วนมีความรู้และตำนานเทพเจ้าเกี่ยวข้องอยู่ สำหรับตำนานญี่ปุ่นนั้น กล่าวไว้ว่าเทพคิวบิโกะมีสถานะเทียบได้กับเทพฟุคุโรคุจูและเทพโอโมอิคาเนะ และในปัจจุบันเทพคิวบิโกะได้รับการบูชาในฐานะเทพเจ้าแห่งการเกษตร,ความคงแก่เรียนและภูมิปัญญา ในบางพื้นที่ของญี่ปุ่นก็มักมีการบูชาหุ่นไล่กาเยี่ยงเทพเจ้า เพราะถือว่าหุ่นไล่กาเป็นตัวแทนของเทพคิวบิโกะ



    เทพคิวบิโกะ ภาพโดย  Cookie Pantheon Wiki

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×