คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #38 : สมุนไพรและอัญมณี-Herbs & Gem in Dragon Magick
ต้นเลือดมังกรเนี่ยมันมีลักษณะพิเศษตรงที่รูปร่างมันเหมือนต้นไม้ที่กลับหัวครับ แล้วข้างบนมันจะแผ่ออกไปกลมๆรอบๆคล้ายกับร่มหรือเห็ดครับ แล้วที่มาของชื่อมาจากสาร resin สีแดงในเนื้อไม้ของมันครับ ที่มีสีแดงสด เค้าเลยบอกว่ามันเหมือน “เลือดของมังกร” ครับ
ต้นเลือดมังกรเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวครับ
แต่กลับมีการเจริญเติบโตขั้นที่ 2 หรือ secondary growth ครับ หมายถึง
การเจริญเติบโตแบบอ้วนขึ้นครับ โดยปกติพืชใบเลี้ยงเดี่ยวโดยทั่วๆไปจะไม่มีแบบนี้
จะเป็นแบบผอมสูงเสียมากกว่า ดังนั้นเลือดมังกรจะพบ “วงปี” ครับ
ผลของเลือดมังกรเป็น “ผลสด หรือ fleshy fruit” หมายถึง
ผลที่มีเนื้อนุ่ม ประเภท berry เช่นเดียวกับพวก ส้ม มะนาว
ภายในผลจะมีเมล็ดประมาณ 1-3 เมล็ด ผลตอนแรกจะเป็นสีเขียว ต่อมาจะกลายเป็นสีดำ
แล้วพอสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม ผมก็จะโดนนกกิน แล้วนกก็จะเป็นตัวกระจายพันธุ์ให้ต้นไม้ด้วย
เมล็ดจะใหญ่ประมาณ 4-5 มิลลิเมตร แล้วก็หนักประมาณ 68 มิลลิกรัม ผลจะมีสาร resin สีแดงไหลซึมออกมาด้วย
เลือดมังกรจะมีการออกดอกประมาณเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็อาจจะมีแตกต่างกันไปบ้างตามที่อยู่อาศัย ดอกจะเกิดบริเวณปลายกิ่ง และอยู่ลักษณะเป็นช่อดอก “inflorescence flower” ดอกที่อยู่ภายในช่อจะมีกลิ่นหอม และมีสีขาวหรือสีเขียว ส่วนผลจะเจริญเติบโตเต็มที่ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน ผลตอนแรกสีเขียว แต่จะเปลี่ยนเปลี่ยนสีดำ แล้วสุดท้ายจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง แล้วภายในประกอบด้วย เมล็ดประมาณ 3 เมล็ด แล้วก็จะมีนกมากินแล้วก็ช่วยในการกระจายพันธุ์ด้วย
อย่างไรก็ตามในส่วนของที่กำเนิด(เพิ่มเติม) ถึงจะระบุแต่แรกว่ามีความหายากเพราะมีแหล่งเกิดเฉพาะที่ทว่ามีการพบฟอสซิลของต้นเลือดมังกรนี้ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสครับ ทั้งนี้มันอาจเติบโตตามแนวชายฝั่งของทะเลเทธิสซึ่งครั้งหนึ่งเคยแยกแอฟริกากับยูเรเซียแล้วหดตัวลงเพื่อกลายเป็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อย่างไรก็ดีระหว่างการพิชิตสเปนต้นไม้เหล่านี้ถูกขนย้ายไปเป็นจำนวนมาก จนปัจจุบันกลายเป็นพันธุ์ไม้หายาก และได้รับการอณุรักษ์
สีแดงของยางไม้เลือดมังกร
ในทางเวทมนตร์นั้นนิยมเอายางไม้ของมันมาทำหมึกเพื่อใช้ในการเขียนสิ่งๆต่างๆในทางเวทย์ และยังเชื่อว่ามีฤทธิ์อำนาจในการเพิ่มพลังอำนาจ เสริมส่งเจตจำนงเพื่อให้พิธีกรรมต่าง ๆ ทรงพลังยิ่งขึ้น หรือใช้เพื่อการอำนวยพร และขับไล่ หากนำไปใช้ทำหมึกนั้นนิยมละลายด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำมนต์เป็นส่วนประกอบในการทำคาถาและพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถทำเป็นหมึกได้แล้วยังสามารถตำเป็นผงเพื่อใช้ปรุงเป็นผงเวทมนตร์ได้ด้วย
นอกจากนี้ในสมัยโบราณยังนิยมใช้เรซิ่นของเลือดมังกรมาทำเป็นน้ำมันขัดเงา,ยา,ธูปและสีสำหรับย้อมอีกด้วย บางกรณีจะทำเป็นน้ำมันเพื่อใช้ในการชโลมตัวเชื่อว่าจะสามารถพลัง เสริมการป้องกันและมีอำนาจที่เกี่ยวกับความฝันครับ
รายชื่อแหล่งพฤกษศาสตร์สำหรับเลือดมังกร
- Calamus rotang L.
- Croton draconoides Müll. Arg.
- Croton draco Schltdl. & Cham.
- Croton lechleri Müll. Arg.
- Croton urucurana Baill.
- Croton xalapensis Kunth
- Daemonorops draco Blume
- Daemonorops didymophylla Becc.
- Daemonorops micranthus Becc.
- Daemonorops motleyi Becc.
- Daemonorops rubra (Reinw. ex Blume) Mart.
- Daemonorops propinquus Becc.
- Dracaena cinnabari Balf.f.
- Dracaena cochinchinensis Hort. ex Baker
- Dracaena draco (L.) L.
- Pterocarpus officinalis Jacq.
อัญมณี
โมราเลือดมังกร-Dragon Blood Jasper
โมราเลือดมังกร หรือ ดราก้อนบลัดแจสเปอร์ เป็นแร่ในตระกูลควอตซ์ (แคลเซโดนี-Chalcedony) มันเป็นอัญมณีที่มีลวดลายที่น่าอัศจรรย์ใจที่มีโทนสีแดงเข้มรวมกับเฉดสีเขียวของป่า พบได้ในนออสเตรเลียตะวันตกเท่านั้น มีตำนานท้องถิ่นกล่าวว่าหินเป็นซากมังกรโบราณที่เสียชีวิตลง - สีเขียวเป็นผิวหนังและสีแดงก็คือเลือด ตามความเขื่อดราก้อนบลัดแจ๊สเปอร์ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ดึงดูดเงินและความรักและช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย ในทางโหราศาสตร์และเวทมนตร์ ดราก้อนบลัดแจ๊สเปอร์สัมพันธ์กับราศีสิงห์ และเชื่อมต่อกับจักระหัวใจหรือจักระอนาหตะ
เซ็ปแทเรี่ยน-
เซ็ปเทเรี่ยน หรือ อีกชื่อหนึ่งคือ "ไข่มังกร-Dragon egg" ที่เรียกยังงั้นเพราะรูปร่างของมันคล้ายไข่ครับ บางคนเชื่อว่านี่คือฟอสซิลของไข่มังกรนั่นเอง ชื่อของมันมาจากภาษาลาตินมาจากคำว่าเซ็ปทัม ที่แปลว่ากำแพงเล็กๆที่ได้ชื่อนี้เพราะว่าเวลามันเกิดรอยแยกตามธรรมชาติ และแร่ธาตุชนิดอื่นแทรกเข้าไปตามรอยแยกเหล่านั้นทำให้เหมือนกำแพงเล็กๆดูสวยแปลกตา บางคนก็คิดว่ามาจากภาษาลาตินที่ออกเสียงคล้ายกันคือ เซ็ปเท็ม ที่แปลว่าเจ็ดนี่อาจเป็นเพราะเจ้าเซ็ปแทเรียนนี้รอยแยกของมันมักจะมีรอยแยกนับได้เจ็ดแฉกเสมอก็เป็นไปได้ เซ็ปเทเรี่ยนพบที่ชายหาดทางตอนไต้ของเมืองโออามารู ประเทศนิวซีแลนด์
ซินนาบาร์-Cinnabar
ซินนาบาร์หรืออีกชื่อคือ "หินเลือดมังกร-Dragon’s Blood" เป็นหนึ่งในแร่ตระกูลปรอท เป็นสินแร่สำคัญชนิดเดียวของปรอท แร่ชนิดนี้ในตำรายาโบราณเรียกชาดจอแส ใช้สงบประสาทและถอนพิษ ก่อนใช้จะต้องฆ่าฤทธิ์ก่อน ส่วนชาดที่ได้จากเมอร์คิวรรีซัลไฟด์สังเคราะห์นั้นเรียกชาดหรคุณจีน ในภาษาละตินเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “minium” หรือ “อบเชยแดง”
กล่องที่แกะสลักลวดลายทำจากซินนาบาร์
ความคิดเห็น