ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #37 : อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับฝึกเวทย์สายมังกร-Tools of the Draconic Path

    • อัปเดตล่าสุด 18 ธ.ค. 65






    สิ่งที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้คือเรืองของอุปกรณ์ที่หากคุณจะเดินทางสายนี้คุณต้องมี เครื่องมือเหล่านี้เป็นตัวช่วยสำคัญในการประกอบพิธีและร่ายเวทย์ของเหล่านักเวทย์ที่เดินทางสายมังกร  เครื่องมือที่ใช้ในพิธีกรรมเหล่านี้คือเครื่องมือที่ช่วยให้จิตใจมีสมาธิด้วย และมันยังเป็นตัวแทนที่จับต้องได้ของจิตวิญญาณมองไม่เห็น...ทีนี้เรามาดูกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง


    1.เทียนประจำแท่นพิธี-Altar Candles



    เทียนประจำแท่นพิธีคือเทียนวางไว้บนแท่นพิธีเพื่อถวายแด่เทพ(มังกร),เทพี(มังกร) และธาตุต่างๆ ตามความเชื่อ เทียนเหล่านี้มีหน้าเป็นผู้พิทักษ์แท่นพิธีและคอยนำโชคและพรต่างๆมายังบริเวณแท่น เทียนเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเรื่อยๆแต่ต้องผ่านการชะโลมน้ำมันทางเวทย์ก่อน ในทางศาสตร์เวทย์มังกร เทียนแท่นพิธีนี้เป็นตัวแทนของธาตุไฟ


    2.ผ้าปูประจำแท่นพิธี-Altar Cloth



    ผ้าปูประจำแท่นบูชาควรเป็นสีดำหรือสีม่วง และควรจะเป็นผ้าฝ้ายและซักได้ แต่สีนี้ไม่ค่อยเคร่งนักคุณสามารถเลือกได้ตามต้องการ หรืออาจเลือกให้เหมาะกับพิธีที่เราประกอบก็ได้ เช่น หากประกอบพิธีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินตรา คุณอาจใช้ผ้าปูสีเขียวก็ได้ ผ้าปูนี้เป็นตัวแทนของธาตุทั้ง 6 (ธาตุดิน,น้ำ,ลม,ไฟ,จิตวิญญาณและความอลหม่าน-Chaos)

    3.อาเธม-Athame



    อาเธมมีลักษณะเป็นมีดหรือกริชที่มีสองคมส่วนจะถือให้มีด้ามจับเป็นสีดำและใบมีดมักทำจากเหล็กกล้า อาาเธมถือเป็นตัวแทนแห่งอำนาจ,พลังงานเพศชายและมักถูกใช้ในการสร้างวงเวทย์ ตัดและเชื่อมต่อกับพลังงานโดยตรง ทั้งยังเป็นตัวควบอำนาจแห่งธาตุไฟ ซึ่งในศาสตร์เวทย์มังกรนี้อาเธมถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในการติดต่อหรืออัญเชิญมังกรเลยก็ว่าได้ ในทางวิคคาทั่วไปอาเธมจะเป็นตัวแทนธาตุลมนะครับ แต่ในศาสตร์เวทย์แห่งมังกรอาเธมจะเป็นตัวแทนของธาตุไฟ ซึ่งถูกปกครองโดยมังกรฟาฟนีร์-Fafnir (มังกรจากตำนานยุโรปเหนือ) ใบมีดที่คมกริบแสดงให้เห็นถึงความเคารพและให้เกียรติกับมังกร 

    4.กระดิ่ง-Bell



    ใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของมังกรเพื่ออัญเชิญมังกรและเชิญมังกรออกจากพื้นที่เมื่อเสร็จธุระ โดยปกติจะทำการติดต่อกับมังกรนั้นเราจะเริ่มด้วยการสั่นกระดิ่งสามครั้งแล้วเอ่ยเรียกมังกร กระดิ่งเป็นตัวแทนของธาตุจิตวิญญาณแต่บางครั้งสามารถแทนธาตุลมได้ 


    5.คัมภีร์แห่งเงา-Book of Shadows (BoS) 




    คัมภีร์แห่งเงาตามหลักแล้วก็คือสมุดบันทึกดีๆนี่เอง มีเอาไว้สำหรับบันทึกเวทมนตร์คาถา สมุนไพร รวมถึงใช้เป็นไดอารี่ด้วย ส่วนมากนิยมเขียนด้วยปากกาขนนกจุ่มหมึกสีดำครับ บางคนที่เคร่งหน่อยอาจใช้หมึกที่ทำจากเลือดมังกร หรือใช้เลือดตนเองผสมลงไปในหมึกเพื่อบ่งบอกความเป็นเจ้าของทางด้านจิตวิญญาณ แต่จะมีกฎอยู่ว่าหากใช้เลือดมังกรมาเป็นหมึก ควรปลุกเสกหมึกในช่วงเวลาดาวพุธ คัมภีร์แห่งเงาเป็นตัวแทนของธาตุดิน


    6.โบลีน-Boline




    โบลีนมีรูปร่างลักษณะคล้ายเคียวและมีคมด้านเดียวมักมีด้ามจับเป็นสีขาว ส่วนมากใช้ตัดไม้มาทำไม้เวทย์,ตัดสมุนไพรหรือใช้จารึกข้อความลงเทียน ฯลฯ โดยโบลีนเป็นตัวแทนของธาตุดิน ยิ่งคุณใช้โบลีนมากเท่าไหร่โบลีนนั้นก็จะยิ่งเป็นส่วนนึงของคุณมากยิ่งขึ้นอาจเปรียบได้กับว่าเป็นตัวแทนของเราก็ได้ครับ 


    7.ชาม-Bowl




    ชามแบบนี้เป็นแบบที่ใช้วางบนแท่นพิธีครับ โดยชามนี้เป็นตัวแทนของธาตุน้ำและธาตุดิน มักนิยมใช้ในการเก็บน้ำและนิยมใส่น้ำลงไปในชามเพื่อถวายแด่เทพเจ้า 


    8.กรรไกรตัดเทียน-Candle Snuffer




    กรรไกรตัดไส้เทียนหรือกรรไกรเล็มไส้เทียน ปกติของการใช้เทียน ควรจะต้องมีการเล็มไส้เทียนให้ยาวไม่เกิน 1 ซม. ตลอดเวลา การจะเล็มไส้เทียนให้สะดวกยิ่งขึ้นควรจะใช้กรรไกรสำหรับเล็มไส้เทียนโดยเฉพาะ โดยเฉพาะเมื่อเทียนถูกจุดใช้ไปนานๆแล้วจะมีปริมาณต่ำลงเรื่อยๆ การจะใช้กรรไกรธรรมดาทั่วไปก็จะตัดไส้เทียนได้ลำบาก และไส้เทียนก็จะตกลงไปในหน้าเทียนทำให้ดูสกปรกไม่สวยงามอีกด้วย หรือในอีกกรณีคือใช้เพื่อดับเทียน (ไม่ควรเป่าเทียน) กรรไกรตัดเทียนเป็นตัวแทนของธาตุดิน

    9.กาลิกซ์-Chalice




    กาลิกซ์หรือชาลิชคือลักษณะของถ้วยที่นิยมวงบนแท่นพิธีเพื่อใส่ของถวายแด่เทพเจ้า ซึ่งโดยมากก็คือน้ำหรือไวน์ครับ  กาลิกซ์เป็นตัวแทนของธาตุน้ำ ถ้วยกาลิกซ์นี้มีความเชื่อที่ถือกันว่าห้ามทำจากทองเหลืองหากจะรินไวน์ลงใส่เว้นเสียแต่ว่าจะมีฝาสำหรับปิดถ้วยกาลิกซ์


    10.ชาโคล-Charcoal




    ถ่านชาโคลเป็นตัวแทนของธาตุไฟ แต่ก็ใช้เป็นตัวแทนของธาตุดินได้เช่นกัน ใช้ใส่ในเตาเผาเครื่องหอมเผื่อเป็นถ่านในการเผาเครื่องหอมชนิดที่เป็นผงครับ


    11.ที่กันเทียน-Guardian Candle




    ที่กันเทียนมีไว้สำหรับกันน้ำตาเทียนและปกป้องเทียนไม่ให้ดับง่าย ซึ่งตามหลักแล้วควรเป็นสีแดงอันหมายถึงมังกร และยังเป็นการให้เกียรติมังกรด้วย ที่กันเทียนนี้เป็นตัวแทนของธาตุเคออส-ธาตุแห่งความอลหม่าน

    12.กริมมัวร์-Grimoire



    กริมมัวร์เป็นคัมภีร์ที่บันทึกความรู้ต่างๆที่เราสะสมมา คล้ายๆกับคัมภีร์แห่งเงาเพียงแต่กริมมัวร์นั้นเป็นตำราส่วนรวมที่ตกทอดกันจากรุ่นสู่รุ่นในครอบครัวครับ โดนกริมมัวร์เป็นตัวแทนของธาตุดิน

    13.ปากกาและหมึก-Pen & Ink



    หมึกและปากกาเป็นตัวแทนของธาตุลม โดนมากแล้วจะนิยมใช้ปากกาขนนกครับ แต่บางทีก็สามารถใช้เป็นปากกาแก้วแทนได้ ชุดปากกาแบบนี้รู้จักกันในนาม "ปากกาแห่งศิลปะ-Pen Of Art" หมึกที่ใช้ให้ดีควรเป็นหมึกเลือดมังกร สีแดงของหมึกเลือดมังกรหมายถึงอำนาจอันดุดัน หมึกนี้ควรปลุกเสกในชั่วโมงของดาวพุธหรือเมอร์คิวรี่ หมึกจะถูกผสมกับเลือดของคุณสามหยดเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับตัวคุณ ไม่ควรให้ใครใช้หมึกนี้ร่วมกับคุณหากคุณหยดเลือดลงไปแล้ว แต่ก็ไม่บังคับว่าคุณต้องหยดเลือด

    14.เพนทาเคิล-Pentacle



    เพนทาเคิลโดยหลักแล้วเป็นตัวแทนของธาตุดินแต่ก็สามารถเป็นตัวแทนของทั้งหกธาตุได้เช่นกัน บางครั้งสามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันแท่นบูชาจากความร้อนที่เกิดจากกระถางธูป แต่ส่วนใหญ่จะวางไว้กลางแท่นเป็นสัญลักษณ์อันแสดงถึงพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ และยังใช้เป็นเครื่องรางได้ด้วย วัสดุควรทำจากไม้หรือเหล็ก (ไม้ดีที่สุด)

    15.เสื้อคลุมยาว-Robe



    เสื้อคลุมควรเป็นแบบที่มีฮู๊ดนะครับ และควรทำจากวัสดุธรรมชาติให้ดีควรเป็นสีดำ แต่ในพิธีกรรมบางอย่างเราอาจจะไม่สมใส่เสื้อผ้าเลยก็ได้ (เปลือยกาย) เสื้อคลุมเป็นตัวแทนของธาตุดิน

    16.ผ้าคาดเอว-Sash



    ผ้าคาดเอวเป็นตัวแทนของธาตุดิน เป็นตัวบ่งถึงระดับของคุณในระหว่างการฝึกศาสตร์เวทย์มังกร(จะมีอธิบายในตอนต่อๆไป) และผ้าคาดเอวนี้เชื่อว่าเป็นหนึ่งในตัวช่วยเวลาฝึกเวทย์ และถึงบอกว่าเป็นผ้าคาดเอวแต่จริงๆในสายเวทย์มังกรจะนิยมคาดไหล่เสียมากกว่า ตามหลักแล้วต้องทำจากวัสดุตามธรรมชาติ โดยความยาวอยู่ที่ 9 ฟุต และหนา 3 นิ้ว

    17.ไม้เท้า-Staff



    ไม้เท้าบางทีเราสามารถนำมาใช้แทนไม้เวทย์-Wand ได้  ซึ่งในกรณ๊ที่จะได้ใช้คือเมื่อทำงานเป็นกลุ่มกับผู้วิเศษคนอื่น โดยไม้เท้านี้ต้องทำจากวัสดุธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งถ้าคุณเป็นเพศหญิงไม้เท้าของคุณต้องทำจากไม้วิลโลว์-Willow แต่หากคุณเป็นผู้ชายไม้เท้าของคุณต้องทำจากไม้โอ๊ค-Oak หลักๆแล้วไม้เท้านี้ใช้เพื่อควบคุมการไหลเวียนของพลังงานและกระแสแห่งเวทมนตร์ ไม้เท้าเป็นตัวแทนของธาตุลม 


    18.เทวรูป-Statue




    เทวรูปถือเป็นแหล่งและสื่อพลังงานชิ้นเยี่ยมเป็นตัวแทนของธาตุจิตวิญญาณ เทวรูปนี้จะถือเป็นตัวแทนของมังกรที่คุณอัญเชิญและนับถือ เทวรูปนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่บนแท่นบูชาของคุณ แต่ควรมีสถานที่ที่โดดเด่นในบริเวณที่คุณทำพิธีกรรม 


    19.ดาบ-Sword




    ดาบเป็นตัวแทนของธาตุไฟ ซึ่งถูกปกครองโดยมังกรฟาฟนีร์ ตามหลักแล้วด้ามจับควรเป็นสีดำและใบดาบต้องเป็นสองคม บางกรณีสามารถใช้ดาบแทนอาเธมได้ ซึ่งในกรณีนี้คือเมื่อคุณทำงานเป็นกลุ่มกับผู้วิเศษคนอื่น บางครั้งเชื่อว่าดาบนี้เป็นอีกหนึ่งในสื่อในการเชื่อมต่อกับมังกรที่สำคัญ ดาบเป็นเครื่องมือที่แพงที่สุดในการซื้อ แม้แต่ดาบที่ไม่ประณีตหรือตกแต่งด้วยของประดับอาจมีราคาแพงด้วยเหตุนี้ผมขอแนะนำให้คุณเลือกดาบของคุณอย่างชาญฉลาดคุณอาจใช้มันเป็นเวลาหลายปี ผมคิดว่าดาบสั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะคุณจะต้องสามารถหลบหลีกมันได้ภายในวงเวทย์ ความยาว 18 ถึง 20 นิ้วเป็นขนาดที่เหมาะสมที่สุด หลังจากไม่กี่นาทีของการถือดาบไว้ด้านหน้าคุณ คุณจะเข้าใจว่าทำไมดาบสั้นดีที่สุดเชื่อผม มันเป็นเครื่องมือที่ยุ่งยากและเงอะงะภายในวงเวทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผู้วิเศษหลายคนใช้ดาบทำงานบางอย่างเท่านั้น เช่น การล้างพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์การสร้างวงเวทย์ ฯลฯ


    20.ไพ่ทาโรต์-Tarot Cards




    ไพ่ทาโรต์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่คุณควรมีมันมีไว้สำหรับพยากรณ์ดวงชะตา ประกอบคาถาและพิธีกรรมบางอย่าง และเสริมสร้างสมาธิในขณะที่เราประกอบเวทย์อีกด้วย ไพ่ทาโรต์เป็นตัวแทนของธาตุทั้งหมดยกเว้นธาตุเคออส


    21.เตากำยานหรือกระถางธูป-Thurible or Censer




    กระถางหรือเตาเผากำยาน เป็นตัวแทนของธาตุไฟแต่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นธาตุลมจากควันที่ระเหย และธาตุดินจากฝุ่นผงหรือขี้เถ้าได้ มันถูกใช้สำหรับเผาไหม้เครื่องหอมต่างๆ เช่น ธูป,กำยาน ฯลฯ


    22.ไม้เวทย์-Wand




    ไม้เวทย์ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าไม้กายสิทธิ์ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ หากคุณเป็นเพศหญิงไม้เวทย์ต้องทำจากไม้หลิวหรือวิลโลว์ และหากคุณเป็นผู้ชายไม้เวทย์ของคุณต้องทำจากไม้โอ๊ค เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ในการอัญเชิญมังกร จงถืออย่างนุ่มนวลระหว่างพิธีกรรมโดยเฉพาะการเชิญมังกร และต่อหน้าไม้เวทย์และมังกรจงแสดงความแน่วแน่มากกว่าความดุดันก้าวร้าวออกมา ไม้เวทย์ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรู้และเป็นตัวแทนของธาตุลม 



    ตัวอย่างแท่นพิธี ภาพจาก https://dragondreaming.wordpress.com

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×