ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #36 : เวทมนตร์และมังกร-Magick and Dragons

    • อัปเดตล่าสุด 21 ก.ย. 66





    เวทมนตร์คืออะไร

    ก่อนอื่นเริ่มที่ความเข้าใจในคำคำๆนี้ก่อนเราถึงจะสามารถเข้าสู่ใจความสำคัญอื่นๆได้ คำว่าเวทมนตร์-Magick นั้น เป็นคำที่ครอบคลุมมาก ซึ่งโดยรวมเวทมนตร์ก็คือศาสตร์แขนงหนึ่งที่(หลายคนคิดว่า)พิสูจน์ไม่ได้ จากมุมมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาพบว่าเป็นหนึ่งในหนทางในการเข้าถึงเทพเจ้า 

    และหนึ่งในหนทางนี้ที่ว่าก็เป็นสิ่งที่เราคุ้นกันดีอยู่แล้วนั่นคือ "ศาสนา" ใช่ครับ หากเรามองดีๆจะพบว่าแทบจะทุกศาสนาจะมีสิ่งที่ทำให้ศาสนายังคงเป็นศาสนา นั่นจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากความศรัทธาในศาสนาครับ ซึ่งความศรัทธาในจุดนี้เอง มาจากสาเหตุหลายอย่างโดยมากก็จะเป็นอิทธิฤทธิ์และปาฏิหารริย์ที่เกิดขึ้นในศาสนานั้นๆครับ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเรียกพลังปาฏิหาริย์เหล่านั้นว่า เวทมนตร์ อาคม และไสยศาสตร์ครับ 

    นอกจากนี้อีกสิ่งที่พอจะเป็นตัวนิยามให้กับคำว่า "เวทมนตร์" ได้ ซึ่งเหล่านักผู้วิเศษในปัจุบันให้การยอมรับกันมาก เห็นจะเป็นคำนิยามของ อเลสเตอร์ โคลีย์-Aleister Crowley ที่ว่า "Magick is the art and science to cause change in conformity with will” - "เวทมนตร์เป็นศาสตร์และศิลป์ที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามความประสงค์ได้”

    ในขณะเดียวกันสกอตต์ คันนิงแฮม นักเขียนชาวอเมริกัน นิยามเวทมนตร์ไว้ว่า เวทมนตร์คือหนึ่งในรูปแบบความเป็นไปของธรรมชาติ เป็นพลังงานจากทั้งมนุษย์และธรรมชาติ ครั้งหนึ่งการฝึกฝนเวทมนตร์แผ่ขยายไปทั่วโลก มันมีมานานแล้ว แต่เมื่อศาสนาคริสต์ถือกำเนิดขึ้น ก็เกิดการต่อต้านจากเหล่าชาวคริสต์ พวกเขาพยายามที่จะประทับตราบาปแก่เวทมนตร์ เพราะเวทมนตร์วางอำนาจไว้ในมือของผู้คน คริสเตียนยุคแรกเชื่อมโยงเวทมนตร์กับ “ ซาตาน ” ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดถนัด ทำให้เวทมนตร์เสื่อมศรัทธาลงมาก และบางส่วนยังส่งผลมาถึงปัจจุบันทำให้เวทมนตร์ดูกลายเป็นสิ่งต้องห้ามไป

     

    ศิลปะแห่งเวทมนตร์ในทุกรูปแบบได้รับการฝึกฝนและศึกษามาหลายพันปีแล้ว ถ้าเวทมนตร์ไม่มีจริงและไม่เห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้มนุษย์ก็คงจะยอมแพ้เมื่อหลายศตวรรษก่อน แต่เรายังคงเรียนรู้เกี่ยวกับเวทมนตร์และวิธีการใหม่  ในการทำให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น


    แล้วเกี่ยวอะไรกับมังกร


    มีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสิ่งที่มังกรเป็นและสิ่งที่พวกมันเป็นตัวแทน มุมมองหนึ่งคือมองว่าพวกมันเป็นจิตวิญญาณในตำนานซึ่งเป็นตัวแทนของทุกๆองค์ประกอบที่ถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งถือยู่ในทุกช่วงเวลาในประวัติศาสตร์และมีแทบทุกวัฒนธรรม มังกรสามารถมองได้ว่าเป็นงูมีปีก จากมุมมองของประวัติศาสตร์ของศาสนางูเป็นสัญลักษณ์ของโลก ซึ่งในมุมมองก็เป็นได้แค่สิ่งมีชีวิตในตำนานซึ่งจากอีกมุมมองที่เชื่อว่ามังกรมีจริง และเป็นตัวแทนแห่งพลังทั้งมวล


    การทำงานและการใช้เวทมนตร์เกี่ยวกับมังกรคืออะไร


    เวทมนตร์แห่งมังกรคือการใช้พลังและทำงานร่วมกับมังกร ให้เกียรติและเคารพอย่างจริงจัง หากคุณเชื่อว่ามังกรเป็นมากกว่าสัญลักษณ์หรือการเป็นตัวแทนของหลักการชีวิต และพร้อมที่จะปฏิบัติพร้อมกับเคารพ มังกรย่อมอยู่ข้างคุณ! ดังที่ได้กล่าวมาแล้วหลายวัฒนธรรมทั่วโลกไม่เพียง แต่ฝึกฝนเวทมนตร์ แต่พวกเขาเชื่อในมังกร ยังไงก็เถอะเวทมนตร์และมังกรดูเหมือนจะไปด้วยกัน มังกรเองนั้นเป็นสัตว์วิเศษ แต่การเชื่อมโยงไปให้ถึงมังกรนั้นวิเศษยิ่งกว่านั้น มังกรเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เวทมนตร์  และเหล่าผู้วิเศษเองก็(และผู้ที่ต้องการปฏิบัติควร) มอง "มังกร" ในฐานะพันธมิตรทางจิตวิญญาณ เมื่อมังกรตกลงจะเป็นเพื่อนทางจิตวิญญาณกับใครแล้วจะเป็นไปตลอด เมื่อมีมังกรเป็นเพื่อน อย่าคิดว่าพวกเขาคือสัตว์แบบหมา แมว อื่นๆ เพราะหน้าตาที่ถูกนำเสนอในโลกนี้ แต่จงเคารพ มังกรถึงจะมอบพลังให้คุณ ท้ายที่สุดมังกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเกียรติ จงอย่าได้กระทำการใดโดยเฉพาะในงานของคุณกับมังกรไปในทางลบ เช่น มุ่งหมายที่จะทำร้ายผู้อื่นอย่างไม่ยุติธรรม นอกจากมังกรจะไม่ช่วยคุณแล้ว มังกรอาจจากไปจากคุณเลยก็ได้ 



    มังกร ภาพโดย แอนเน่ สโตเคส-Anne Stokes

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×