ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #30 : โฮริ-Hoori เทพเจ้าแห่งธัญพืช

    • อัปเดตล่าสุด 10 มี.ค. 64





    ตามตำนานของชาวญี่ปุ่นนั้น โฮริ หรือยามาสะจิฮิโกะ-Yamasachihiko เป็นเทพเจ้าแห่งธัญพืช แต่บ้างก็ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการล่าสัตว์ พระองค์เป็นหนึ่งในบุตรของเทพนินิกิ  ตามท้องเรื่องที่ระบุไว้ในโคจิกิและนิฮอนโชกิ พระองค์ถือเป็นปู่ของจักรพรรดิจิมมู ทั้งนี้เทพโฮริทรงมีพี่ชายอยู่องค์หนึ่งชื่อโฮเดริ-Hoderi ทั้งสองชอบแข่งขันกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่มักมีความไม่ลงรอยกันอยู่บ่อยๆครับ โฮริเป็นนายพรานส่วนโฮเดริกลับเป็นเทพแห่งชาวประมง อยู่มาวันหนึ่งเทพนินิกิผู้เป็นบิดาได้มอบเบ็ดวิเศษให้แก่ โฮเดริ บุตรชายคนโต โดยหวังให้ โฮเดริ เป็นชาวประมงผู้ยิ่งใหญ่ และได้มอบ ศรวิเศษ ให้แก่ โฮริ โดยหวังให้เป็นนายพรานผู้ยิ่งใหญ่แต่ โฮริ กลับไม่ชอบใจในสิ่งที่ตนได้ และแอบริษยาพี่ชายที่เป็นชาวประมง เนื่องจากต้องการเป็นชาวประมงมากกว่า จึงหาทางแลกเปลี่ยนของที่ได้กับพี่ชาย โดยเสนอให้แลกเปลี่ยนกันดูสักครั้งหนึ่งก่อน ให้พี่ชายไปเป็นนายพรานแล้วตนไปเป็นชาวประมงแทน

    โฮเดริ ก็ยินยอมและรับศรวิเศษไป ส่วน โฮริก็ได้เบ็ดวิเศษไป และจึงออกเรือไปหาปลาพร้อมด้วยเบ็ดวิเศษนี้ ในตอนนั้นเองโฮริเกี่ยวเบ็ดได้สิ่งหนึ่งอยู่ใต้ท้องทะเล พอดึงขึ้นมาเบ็ดก็ขาด ด้วยความกลัวว่าโฮเดริจะโกรธเคือง พระองค์จึงดำลงสู่พื้นทะเลเบื้องล่างเพื่อควานหาตะขอวิเศษของเบ็ดวิเศษเล่มนั้น แต่ก็หาไม่พบสิ่งที่ตามหาเลย ทว่าท่านดันไปพบเข้ากับโทโยตามะฮิเมะ-Toyotama-hime บุตรสาวของเทพแห่งทะเล ริวจิน-Ryujin แทน นางจึงพาไปหาบิดาเพื่อช่วยค้นหาตะขอเบ็ดเล่มนั้นจนพบ 

    ซึ่งหลังจากพบแล้ว ทั้งโฮริและโทโยตามะก็ได้ตกหลุมรักและครองรักกัน ทั้งสองก็ได้อยู่ด้วยกันภายใต้ท้องทะเล เรื่องราวเหมือนจะดำเนินไปอย่างดี เสียแต่ว่าโฮริลืมเรื่องคืนเบ็ดวิเศษแก่พี่ชายไปจนหมดสิ้น 3 ปีผ่านไป โฮริก็ได้พาคนรักขึ้นมายังบกและมอบของคืนแก่ผู้เป็นพี่ ซึ่งพี่ชายท่านก็ไม่ถือสา  จากนัั้นโทโยตามะก็ได้ให้กำเนิดบุตรแก่โฮริซึ่งเชื่อกันว่าจักรพรรดิจิมมูก็คือหนึ่งในลูกหลานของโฮริและโทโยตามะฮิเมะครับ 

     แต่เสริมอีกนิดนะครับว่าความรักของทั้งคู่ไม่ได้สวยหรูนะครับ ในตอนที่คลอดบุตรนั้นโทโยตามะต้องกลับคืนสู่ร่างสัตว์ประหลาดซึ่งเรียกว่า "วามิ-Wami" ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งรูปร่างคล้ายจระข้ (แต่บ้างก็ว่าคล้ายมังกร) ในตอนนั้นเองโฮริผู้เป็นพระสวามีก็ได้มาพบร่างที่แท้จริงของนางเข้าก็ถึงกับตกใจเป็นอย่างมากพร้อมกับอุทานออกมา เมื่อเป็นเช่นนั้นโทโยตามะก็รู้สึกอับอายมากและได้คิดไปต่างๆนานา เลยทิ้งลูกน้อยไว้แล้วหนีจากโฮริดำลงสูไต้ทะเล และไม่กลับมาอีกเลย



    โฮริพบกับโทโยตามะ ภาพโดย เอเวลิน พอล-Evelyn Paul (1912)
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×