ลำดับตอนที่ #28
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #28 : โพไซดอน-Poseidon คณะเทพวงศ์โอลิมเปียน
โพไซดอน หนึ่งในสามมหาเทพและหนึ่งในคณะเทพโอลิมเปียน
บุตรแห่งเทพไททันโคนอสและเทพีรีอา ซึ่งเทพโพไซดอนเป็นเทพแห่งมหาสมุทร น่านน้ำและแผ่นดินไหว สัญลักษณ์ของเทพโพไซดอนคือม้าและตรีศูล พระองค์มีชื่อในภาษาโรมันว่า “เนปจูน-Neptune” รูปลักษณ์ของเทพโพเซดอนส่วนมากจะปรากฏเป็นรูปชายรูปร่างกำยำล่ำสัน
มีหนวดเครา ถือคทาสามง่ามหรือตรีศูลเป็นอาวุธ ซึ่งสามง่ามนี้มีอิทธิฤทธิ์มาก
สามารถดลบันดาลให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเล หรือแผ่นดินไหวได้
เทพโพไซดอนและเทพีแอมฟิไทร์
เทพโพไซดอนมีความสำคัญสำหรับชาวกรีกรองลงมาจากมหาเทพซุสเลยทีเดียว
ด้วยเหตุว่าชาวกรีกที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝั่งของทะเลอีเจียนเป็นชาวทะเล
ดังนั้นเทพแห่งท้องทะเลอย่างโพไซดอนจึงมีความสำคัญอย่างมาก และนอกจากพระองค์จะเป็นเทพแห่งท้องสมุทรแล้ว
พระองค์ยังเป็นผู้ประทานม้าให้แก่มนุษย์ โดยการใช้อาวุธประจำกาย นั่นก็คือตรีศูลหรือสามง่าม
ตีก้อนหินจนเกิดเป็นน้ำพุเกลือและกลายเป็นม้าตัวแรกของโลก
พระองค์จึงได้รับการสรรเสริญ ทั้งในฐานะที่เป็นเทพเจ้า แห่งท้องทะเล และ
ผู้ประทานม้าตัวแรกให้แก่มนุษย์อีกด้วย เทพโพไซดอนมีนางสนมองค์หนึ่งที่ชื่อว่าเมดูซ่า
นางเป็นหญิงรับใช้ของเทพีอาธีนา นางเมดูซ่ามีรูปร่างหน้าตางดงามเป็นอย่างมาก
ก่อนที่สุดท้ายจะถูกสาบให้น่าเกียจและมีผมเป็นงูจนกลายเป็นปีศาจร้ายไป
(บางตำนานกล่าวว่า ความจริงแล้ว เมดูซ่าเกิดหลงรักเทพโพไซดอนก่อน
เทพโพไซดอนจึงแปลงเป็นม้าเพื่อแอบมาร่วมรักกับเมดูซ่า) แต่เมื่อเทพีอาธีนาทราบเรื่องเข้า
จึงสาบเมดูซ่าให้กลายเป็นปีศาจ และมีฤทธิ์ในการสาบให้คนเป็นหินได้ด้วยการจ้องตา
เทพโพไซดอน รับบทโดย Kevin McKidd ในภาพยนตร์ เพอร์ซีย์ แจ็กสัน-Percy Jaclson
แผ่นจารึกอักษรไลเนียร์บีแสดงว่า
ที่ไพลอสและธีบส์กรีซยุคสำริดก่อนมีเทพเจ้าโอลิมปัสมีการบูชาโพไซดอนเป็นพระเจ้าหลัก
แต่ภายหลังมีการรวมพระองค์เข้าเป็นพระเจ้าโอลิมปัสเป็นพระอนุชาของซูสและพระเชษฐาของเฮดีส
ตำนานพื้นบ้านบางตำนานเล่าว่า รีอา พระมารดาของพระองค์ ช่วยพระองค์ไว้โดยซ่อนพระองค์ไว้กับฝูงแกะแล้วแสร้งทำเป็นว่าให้กำเนิดลูกลาออกมา
เพื่อมิให้ถูกโครนัสกลืนกิน
วิหารเทพโพไซดอน ที่ Cape Sounion
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น