ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #26 : อาเมโนะวาคาฮิโกะ-Ame-no-wakahiko เทพแห่งธัญพืช

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 64





    อาเมโนะวาคาฮิโกะ มีความหมายว่า "เด็กหนุ่มจากสวรรค์-Heavenly Young Boy ไม่มีการกล่าวถึงอย่างแน่นอนว่าพระองค์เป็นเทพผู้อุปถัมภ์อะไร ทว่าบางตำนานเล่ากล่าวว่าท่านคือ "เทพเจ้าแห่งธัญพืช" และเป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากมหาเทพีอามาเทราสึครับ พระองค์เป็นบุตรแห่งอาเมโนะโฮฮิ แต่บ้างก็ว่าเป็นบุตรแห่งอามัตสึคุนิทามะ-Amatsukunitama

    เรื่องเล่าที่รู้จักกันดีกล่าวไว้ว่า เทพวาคาฮิโกะได้ถูกส่งมาปกครองโลกมนุษย์หลังจากที่อาเมโนะโฮฮิเทพผู้ซึ่งถูกส่งมาก่อนให้การปฏิเสธไม่ยอมปกครอง(หรือบ้างก็ว่าหายตัวไป) ในการนี้เทพวาคาฮิโกะจึงต้องยอมลงมาปกครองโลกมนุษย์ครับ โดยพระองค์มีอาวุธประจำกายคือธนูซึ่งเป็นของที่ถูกประทานมาจากสวรรค์ ซึ่งพระองค์ก็ทรงปกครองโลกได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งได้มาตกหลุมรักกับเทพธิดานามว่าชิทาเทรุ-Shitateruhime 

    ซึ่งเมื่อมาถึงจุดนี้เทพวาคาฮิโกะก็ได้ไปใช้ชีวิตอยู่กับชิทาเทรุและได้ละเลยหน้าของตนที่ได้รับ จนเวลาผ่านไป 8 ปี เหล่าเทพองค์อื่นบนสวรรค์ซึ่งไม่ได้รับข่าวคราวจากเทพวาคาฮิโกะก็ได้ว่งนกสวรรค์มาตรวจสอบเทพวาคาฮิโกะ ตามตำนานนั้นนกตัวนี้มีชื่อว่า "นาคิเมะ-Nakime" ทว่าเมื่อวาคาฮิโกะทรงเห็นปักษาสวรรค์นาคิเมะเข้าก็ได้ใช้ศรที่รับมายิงใส่มันจนถึงแก่ความตายเพราะคิดว่านาคิเมะถูกส่งมารังควานตน แต่ขณะที่พระองค์กำลังจะไปเก็บศร ศรดอกนั้นก็กลับพุ่งขึ้นกลับสวรรค์ไป เมื่อศรพุ่งมาถึงแดนสวรรค์เทพเจ้าแห่งการเกษตรทาคามิมุสึบิ-Takamimusubi ก็ได้เขวี้ยงศรนั้นกลับไปทางเดิมที่ถูกส่งมา ศรได้พุ่งกลับมาหาเทพวาคาฮิโกะขณะพระองค์นอนอยู่บนเตียงจนถึงแก่ความตาย ในส่วนตรงนี้ บางตำนานกล่าวว่าผู้ที่เขวี้ยงศรใส่พระองค์คือเทพีอามาเทราสึครับ 

    หลังจากการตายของอาเมโนะวาคาฮิโกะ พระดิดามารดาของวาคาฮิโกะก็ได้สร้างกระท่อมเพื่อใช้เป็นที่ไว้อาลัยแก่พระองค์ กระท่อมดังกล่าวตั้งอยู่ในดินแดนของมิโน-Mino และกลายเป็นภูเขาที่เรียกว่าโมยามะ-Moyama
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×