ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #24 : อามาโนะซาโกะ-Amanozako เทวีปีศาจ

    • อัปเดตล่าสุด 21 ธ.ค. 63




    เรื่องราวของเทพีองค์นี้ปรากฏในบันทึกคูจิกิ-Kujiki ซึ่งเป็นบันทึกข้อความของญี่ปุ่น ว่ากันว่าร่างของนางมีขนาดใหญ่โต นิสัยดุร้ายและมีฤทธิ์เดชมาก แม้จะมีใบหน้าคล้ายมนุษย์แต่ก็ดูประหลาดและน่ากลัวกว่ามาก นางมีจมูกที่ยาวพร้อมกับหูห้อยและฟันที่ยาวเฟื้อยและยังมีงาอีกต่างหาก สิ่งที่นางชอบทำนั้นช่างตรงกันข้ามกับฐานะของนางมาก เพราะสิ่งที่นางโปรดปรานคือการต่อสู้และชอบการต่อสู้กับคนหมู่มากเป็นพิเศษ ชอบทำให้มนุษย์ผิดหวัง นางยังชอบการบงการจิตใจของมนุษย์ทำให้คนที่ฉลาดสุขุมกลายเป็นพวกหยิ่งผยองและถือตัวหรือทำให้คนเบาปัญญาสูญเสียความเป็นตัวเอง 

    นางเป็นหนึ่งในเทพีไม่กี่องค์ที่อารมณ์เสียอยู่บ่อยๆ และพร้อมเกรี้ยวกราดอย่างรุนแรงโดยเฉพาะเมื่อสิ่งต่างๆไม่เป็นไปตามที่นางต้องการ ยามที่นางพิโรธว่ากันว่านางสามารถโยนเทพเจ้าด้วยกันไปได้ไกลข้ามฝาก 1000 หมู่บ้านได้เลยทีเดียว จนกว่านางจะสงบลงด้วยตัวเองจะไม่มีใครหยุดความพิโรธของนางได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สาเหตุที่นางเป็นเช่นนี้นั่นก็เพราะนางได้รับอิทธิพลด้านอารมณ์ลบมาจากพระบิดาของนาง นั่นคือเทพวายุซูซาโนะโอ พระบิดาของนางเป็นพวกเจ้าอารมณ์ไม่แพ้กัน 

    ตามตำนานการเกิดของเทพีิามาโนะซาโกะกล่าวไว้ว่า ครั้งหนึ่งเทพซูซาโนะโอปล่อยให้จิตวิญญาณที่ดุร้ายและความรู้สึกอันเลวร้ายของพระองค์ก่อตัวขึ้นในร่างของพระองต์เองจนกลายเป็นลูกบอลขนาดใหญ่ และในที่สุดก็ได้สำรอกออกมา ลูกบอลที่เต็มเปลี่ยนไปด้วยพลังงานลบอันพุ่งออกมาจากปากเทพวายุนั้นก็ได้ค่อยๆเปลี่ยนร่างกลายเป็นเทวีอามาโนะซาโกะครับ 

    นอกจากนั้น ยังเชื่อกันว่าเทพีอามาโนะซาโกะเป็นบรรพบุนุษของพวกปีศาจเท็งงุรวมถึงโยไก-Yokai(คำเรียกภูตผีปีศาจของชาวญี่ปุ่น)อื่นๆที่มีนิสัยไปทางลบด้วย และนอกเหนือจากความเชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของโยไกดังกล่าว นางยังมีบุตรชายแท้ๆของนางนามว่าอามาโนะซากุ-Amanosaku ซึ่งก็ดื้อรั้นพอๆกัน แต่ความพิเศษเหนืออื่นใดมิใช่เพราะวีระกรรมของบุตรชายเลย แต่กลับเป็นชาติกำเนิดของบุตรชายนางมากกว่า นั่นเพราะการกำเนิดของอามาโนะซากุนั้นเกิดจากเทวีอามาโนะซาโกะฝ่ายเดียว มิได้มีพระบิดา ซึ่งต่อมาบุตรชายของเทพีอามาโนะซาโกะหรือก็คืออามาโนะซากุก็ได้ถูกยกเป็นจ้าวแห่งความดื้อดึงและความมุ่งร้ายครับ 


    เทพีอามาโนะซาโกะ โดย โทริยามะ เซเคียน-Toriyama Sekien
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×