ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #133 : อิฟริท-Ifrit

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.31K
      11
      8 ส.ค. 61




    ปีฟริท คือ สิ่งมีชีวิตเหนือธรรมาติ(ปีศาจนั่นละครับ) ที่ปรากฏเรื่องราวในแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในอาหรับ และอย่างยิ่งปรากฏในศาสนาอิสลาม โดยคำว่า Ifrit  มาจากภาษาฟินีเชีย  หมายถึง ร้ายแรง หรือ ใต้พิภพ(นรก) จัดอยู่ในประเภทญิน

    รูปลักษณ์ภายนอกมักปรากฎเป็นปีศาจยักษ์ที่โหดเหี้ยม บางตนจะรูปร่างคล้ายมนุษย์ ยืนด้วยสองขา จิตใจต่ำทราม ส่วนใหญ่มักกล่าวถึงความแข็งแกร่งและความโหดเหี้ยมของพวกมัน อิฟริทเป็นธาตุไฟ ร่างกายมันเป็นกลุ่มก้อนควันขนาดใหญที่ล่องลอยไปมา มีทั้งเพศผู้และเพศเมีย อาศัยอยู่ใต้พื้นดิน(หรือ ตามนรก)และตามซากปรักหักพังต่างๆ 

    ทมักอยู่กันเป็นกลุ่ม แบบพวกเผ่าอาหรับโบราณ แบ่งชนชั้น มีกษัตริย์ วงศ์ และก็โคตร โดยทั่วไปอีฟริทจะสืบพันธุ์อยู่ในเผ่าเดียวกันแต่ก็มีบางตำนานเล่าเหมือนกันว่าอีฟริทบางตนอาจมีการขึ้นมาจากนรกเพื่อแต่งงานอยู่กินกับมนุษย์รวมถึงมีนิสัยส่วนตัวแบ่งแยกออกเป็นดี เลว เหมือนมนุษย์ครับ

    อาวุธธรรมดาไม่สามารถทำอะไรพวกมันได้เลย สิ่งที่พวกมันพ่ายแพ้ก็คือเวทย์มนต์ ซึ่งมนุษย์ก็ใช้เวทย์มนต์ในการกำจัด หรือไม่ก็กักขังพวกมันให้กลายเป็นทาสเหมือนกับญิณ-jinn (ภูติผีศาจตามความเชื่อของอาหรับ) อิฟริทบางตัวอาจจะเป็นยักษ์ดี เชื่อถือได้ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักมองว่ามันทั้งเลวทรามป่าเถื่อน

     ในวรรณคดีของทางประเทศแถบอาหรับก็มีการกล่าวถึง อิฟริท เช่นเรื่อง The Porter and the Young Girls ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าชายที่ต้องพาสตรีรูปงามหนีจากเงื้อมมือของ อิฟริท จนเกิดการต่อสู้ขึ้น ในวรรณกรรมเรื่องนี้ได้บอกเล่าว่า อิฟริท สามารถที่จะเปลี่ยนรูปร่างได้อย่างอิสระด้วย 




    หัวหน้าของเหล่าอิฟริท(ตัวด้านขวา)กำลังรับฟังคำร้องทุกข์จากญินตนอื่น จากปลายศตวรรษที่ 14 หนังสือสิ่งมหัศจรรย์-Book of Wonders
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×