ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #108 : อตาลันต้า-Atalanta พรานสาวผู้ปราดเปรียว

    • อัปเดตล่าสุด 30 ก.ค. 61





    อตาลันต้า วีรสตรีเพียงคนเดียวในเหล่าวีรชนตำนานกรีก อตาลันต้าเป็นนักล่าสัตว์ผู้ถือพรหมจารี บุตรีของเอียซุส-Iasus(บุตรแห่งกษัตริย์ไลเคอร์กัสแห่งแคว้นอาตาร์เดีย กับ นางคลีมีน-Clymene  นางอตาลันต้าเป็นวีรสตรีจากการล่าหมูป่าที่คาลิโดเนีย โดยเป็นคนแรกที่ทำให้หมูป่าบาดเจ็บได้ 

    ในตอนที่อตาลันต้ายังเป็นทารกบิดาได้นำนางไปทิ้งแต่ก็ทรงมีหมีของเทพีอาร์เทมีส จับไปเลี้ยงคอยให้นมจนอตาลันต้าเติบใหญ่กลายเป็นพรานสาวแสนสวยมีชายหนุ่มมาหลงใหลมากมาย 

    นางอตาลันต้าคิดอุบายได้จึงตั้งกติกาว่าหากชายใดวิ่งแข่งชนะจะยอมแต่งด้วย หากแพ้ผู้นั้นจะต้องจบชีวิต ซึ่งมีชายหนุ่มหลายคนได้มาท้าแข่งกับนาง แต่ก็ไม่มีใครเอาชนะนางได้เลยแถมเป็นการเอาชีวิตมาทิ้งเสียเปล่า

    แต่ต่อมา ฮิปโปเมนิส เหลนคนหนึ่งของเทพโพไซดอนได้รับเป็นกรรมการ เขารู้สึกสมเพชที่ชายหนุ่มมากมายยอมตายเพราะผู้หญิงคนเดียว ฮิปโปเมนิสจึงขอแข่งบ้างโดยแอบขอร้องให้เทพีอโฟร์ไดท์ช่วย ทว่าเทพีก็ยอมช่วย

    ในครั้งนี้อโฟรไดท์ได้มอบแอปเปิ้ลทองคำให้แก่ฮิปโปเมนิส 3 ผล ซึ่งสวยงามและหนักมาก เมื่อวิ่งแข่งกันฮิปโปเมนิสเห็นว่าอตาลันต้าจะแซงหน้าจึงโยนแอปเปิ้ลขวางหน้าเอาไว้ลูกหนึ่ง ด้วยความงามของแอปเปิ้ลอตาลันต้าจึงก้มเก็บทำให้ถูกแซง

    พอทำท่าจะนำอีกฮิปโปเมนิสก็โยนแอปเปิ้ลอีกทำให้นำขึ้นมาได้อีกครั้ง พอเห็นท่าอตาลันต้าจะนำตอนเข้าใกล้เส้นชัยจึงโยนแอปเปิ้ลลูกสุดท้ายไปขวางหน้าด้วยความหนักของแอปเปิ้ลทำให้อตาลันต้าแพ้

    เมื่อเป็นแบบนี้ ฮิปโปเมนิสจึงได้แต่งงานกับอตาลันต้าแต่ดันลืมขอบคุณเทพีอโฟรไดทีที่ช่วย พระนางโกรธมากจึงสาปให้ทั้งสองกลายเป็นสิงโต



    การแข่งขันระหว่างฮิปโปเมนิสและนางอตาลันต้า ภาพโดยนิโคลัส โคลัมเบล-Nicolas Colombel (1644-1717)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×