ลำดับตอนที่ #106
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #106 : แคดมัส-Cadmus กับนครธีปส์
ตามตำนานที่ว่าไว้นั้น แคดมัสคือเจ้าชายแห่งฟินีซียน บุตรแห่งกษํตริย์อาเยนอร์-Agenor และราชินีเทเลฟัสซ่า-Telephassa และเป็นพพระเชษฐา(พี่ชาย)ของฟินิกซ์(ในที่นี้ชื่อนี้คือชื่อคนคนอย่างกับฟินิกซ์ซึ่งเป็นนกอมตะนะครับ) คิลิกซ์ และยูโรปา
เมื่อครั้งที่นางยูโรปาถูกมหาเทพซุสแปลงเป็นโคมาฉุดไปนั้น ท้าวอาเยนอร์ผู้เป็นพระบิดาก็ได้สั่งให้แคดมัสออกตามหา แคดมัสและบริวารจึงต้องออกตามหายูโรปา แต่เขากลับตามหายูโรปาไม่พบ ในที่สุดจึงได้ไปขอคำปรึกษาที่วิหารเทพพยากรณ์เดลฟี
ทว่าเดลพยากรณ์กับบอกกับเขาว่าให้ละทิ้งภารกิจครั้งนี้เสีย แต่ให้ออกตามหาวัวตัวหนึ่งที่มีสัญลักษณ์จันทร์เสี้ยวที่ข้างลำตัว หากหาเจอแล้วให้ตามมันไป หากมันล้มลงที่ใดก็ให้ปักหลักสร้างเมืองของตนที่นั่น ซึ่งแคดมัสก็ทำตามคำพยากรณ์แต่โดยดี
แคดมัสได้ป่าวประกาศและออกตามหาวัวในคำทำนายไปทั่ว ซึ่งในที่สุดเพลากอน-Pelagon กษัตริย์แห่งนครโฟคิส-Phocis ก็เป็นผู้ส่งวัวนี้ให้กับแคดมัสเอง
เมื่อได้วัวมาแล้วพวกแคดมัสและคณะก็ได้ออกเดินทางกันต่อ จนเจ้าโคที่มีสัญลักษณ์จันทร์เสี้ยวได้ล้มตัวลงพักที่พื้นที่แห่งหนึ่งในอาณาบริเวณของแคว้นโบโอเตีย-Boeotia เมื่อเห็นดังนั้นแคดมัสจึงชวนบริวารให้มาร่วมกันก่อสร้างเมือง ซึ่งเหล่าบริวารก็ตอบตกลงทันที และเมื่อถูกสร้างเสร็จเขาก็ได้ตั้งชื่อนครนั้นว่า "ธีปส์"
ส่วนวัวตัวนั้นแคดมัสจับบูชายัญให้แก่เทพีอาธีนา แต่ระหว่างการบูชายัญครั้งนั้นแคดมัสต้องใช้น้ำเขาจึงให้บริวารกลุ่มหนึ่งไปตักน้ำที่น้ำพุอิสเมเนียน-Ismenain ทว่าเหล่าบริวารกลับไปแล้วไปลับไม่กลับมาจนแคดมัสต้องออกไปตามหาด้วยตนเอง ก็ต้องพบกับมังกรซึ่งเป็นผู้พิทักษ์แห่งน้ำพุแห่งนั้นอยู่ ซึ่งเจ้ามังกรตัวนี้เองที่เป็นผู้สังหารบริวารของแคดมัส
แคดมัสสังหารมังกร โดยศิลปิน Hendrick Goltzius
อย่างไรก็ดีต่อมาแคดมัสได้ต่อสู้และกำจัดมังกรลงได้สำเร็จ และได้ตักเอาน้ำไปประกอบพิธีบูชายัญต่อ หลังประกอบพิธีเสร็จสิ้น เทพีอาธีนาก็ปรากฎตัวขึ้น และได้บอกให้แคดมัสถอนฟันมังกรแล้วเก็บไว้กับตัวครึ่งหนึ่งอีกครึ่งให้หว่านลงพื้น ซึ่งแคดมัสก็ทำตามแต่โดยดี เขาได้ไปเลาะฟันออกจากปากของมังกรตัวที่เขาเพิ่งฆ่า ก่อนหว่านฟันลงพื้น
และเมื่อฟันมังกรถูกหว่านลงพื้น พลันก็มีทหารสวมชุดเกาะติดอาวุธโผล่พรวดออกมาจากดินมากมาย แต่แล้วทหารเหล่านั้นก็เกิดต่อสู้ตะลุมบอนกันเอง ก่อนล้มตายลงเรื่อยๆจนเหลือเพียง 5 นาย ซึ่งต่อมาทหารทั้ง 5 ได้ร่วมกันสร้างสิ่งก่อสร้างที่เรียกว่า "แคดเมีย-Cadmeia" หรือป้อมปราการแห่งธีบป์ขึ้น จากนั้นไม่นาน นครธีปก็เจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตามในขณะนั้นแคดมัสก็ถูกเทพแห่งสงครามแอรีสจับตัวไปเป็นทาสรับใช้ถึง 8 ปี ที่บังอาจสังหารมังกรผู้พิทักษ์น้ำพุของพระองค์เข้า(ก็มังกรตัวที่แคดมัสฆ่าและถอนฟันนั่นละครับ บางตำนานว่าไว้ว่ามันคือหนึ่งในบุตรแห่งแอรีส)
แต่ระหว่างที่เป็นทาสอยู่นั้นเขาก็รับใช้แอรีสอย่างซื่อสัตย์และทำงานอย่างไม่เคยพลาดจนแอรีสถึงกับถูกใจแคดมัส เมื่อครบ 8 ปีแล้ว เทพแอรีสซึ่งพอใจในตัวแคดมัสก็ได้ยกฮาร์โมเนีย-เทพีแห่งความสมานฉันท์ ธิดาของพระองค์ให้แต่งงานกับแคดมัสอีกด้วย
ดูเหมือนว่าเรื่องราวจะจบลงด้วยดีแต่ก็ยัง นั่นก็เพราะว่ามังกรที่แคดฆ่าไปนั้นแต่ครั้งนานมีกับดักเป็นคำสาปติดไว้ และมันเป็นคำสาปที่ไม่มีใครถอนได้แม้แต่เทพ ซึ่งคำสาปนี้ก็ทำงานของมันตลอดแต่มันเพิ่งส่งผลรุนแรงขึ้นก็ตอนหลังจากแคดมัสมีครอบครัวแล้วนี่ละครับ
ว่ากันว่าผลของคำสาปทำให้แคดมัสและพระชายาของพระองค์ต้องหนีออกจากนครของตนและพบเจอกับความยุ่งยากต่างๆนานา จนแคดมัสท้อใจและคิดว่าอยากกลายเป็นหนีเลื้อยหนีปัญหา ในยามที่แคดมัสคิดเช่นนั้นร่างของเขาก็เปลี่ยนเป็นงูไปจริงๆ
เมื่อฮาร์โมเนียเห็นดังนั้นก็เกิดความเศร้าโศกและวิงวอนขอให้พระนางกลายเป็นงูตามพระสวามีไปด้วย ทวยเทพเกิดสงสารจึงสงเคราะห์เปลี่ยนร่างของฮาร์โมเนียกลายเป็นงูตามจนสมใจพระนาง
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น