ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #104 : อาแจ็กซ์-Ajax จอมพลังผู้ยิ่งใหญ่

    • อัปเดตล่าสุด 22 ก.พ. 64





    อาแจ็กซ์  หรือ ไอแอ็ส-Aias วีรบุรุษในสงครามโทรจัน บุตรแห่งกษัตริย์เทลามอน-Telamon และราชินีเพริโบเอีย-Periboea ผู้ครองเกาะซาลามิส 

    ตามตำนานนั้น อาแจ็กซ์เป็นผู้ที่มีรูปร่างใหญ่โตและมีพละกำลังมหาศาล เป็นทั้งญาติและเพื่อนร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ของอคิลลีส ภาพวาดในสมัยโบราณที่ปรากฏมักเป็นรูปอาแจ็กซ์นั่งเล่นหมากรุกกับอคิลลีสในช่วงพักรบ 

    อาแจ็กซ์เป็นหนึ่งในบรรดาผู้สมัครเป็นเจ้าบ่าวของนางเฮเลน และได้กระทำสาบานปกป้องนางเฮเลนกับผู้ใดก็ตามที่ได้เป็นสามี ดังนั้นเมื่อนางเฮเลนถูกลักพาตัวไป และท้าวเมเนเลอัสร้องขอความช่วยเหลือ เขาจึงได้เข้าร่วมสงครามเมืองทรอยด้วย ในช่วงท้ายของสงคราม ภายหลังจากที่อคิลลีสถูกปารีสยิงธนูถูกข้อเท้าถึงแก่ความตาย อาแจ็กซ์เป็นผู้ที่อุ้มร่างของอคิลลีสฝ่าทหารของกรุงทรอยออกมา

    นอกจากนี้แล้ว อาแจ็กซ์ยังเป็นชื่อของอีกบุคคลหนึ่งที่ปรากฏบทบาทในสงครามกรุงทรอยด้วยเช่นกัน โดยอาแจ็กซ์ผู้นี้มักถูกเรียกว่า Ajax the Lesser (อาแจ็กซ์ผู้น้อย) 

    ขณะที่อาแจ็กซ์ผู้มีร่างกายใหญ่โตจะถูกเรียกว่า Ajax the Great (อาแจ็กซ์ผู้ยิ่งใหญ่) โดยอาแจ็กซ์ผู้น้อยนี้เป็นบุตรของกษัตริย์โอลิอุส เป็นหนึ่งในผู้ที่หลงรูปโฉมของเฮเลน จึงได้นำกองทัพเรือจำนวนมากเข้าสู่สงครามกรุงทรอย 

    และในเรื่องนี้อาแจ็กซ์ผู้น้อยก็เป็นคนที่ข่มขืนนางแคสซานดร้าเพราะนางเห็นอนาคตจึงเตือนฝ่ายทรอยว่าชาวกรีกซ่อนตัวอยู่ในม้าไม้ แต่ไม่มีใครเชื่อนาง ทว่านางก็ไม่หยุดความตั้งใจ แคสซานดร้าได้วิ่งไปทางรถม้า โดยหวังจะเปิดโปงชาวกรีกที่ซ่อนตัวอยู่  แต่ก็ถูกทรอยยับยั้งกันตัวนางออกจากม้าไม้ กรีกที่ซ่อนตัวในม้าไม้ก็โล่งใจทว่าก็ประหลาดใจที่แคสซานดร้ารู้แผน



    อาแจ็กซ์ลักพาตัวนางแคสซานดร้าไปข่มขืน ภาพโดย Johann Heinrich Wilhelm Tischbein , 1806

    ต่อมานางแคสซานดร้าได้หนีแอบเข้าไปหลบซ่อนตัวในวิหารเทพีอาธีน่าและหวังให้องค์เทพีช่วย แต่ขณะที่สวดภาวนาให้เทพีข่วย อยู่อาแจ็กซ์ผู้น้อยก็ปรากฎตัวขึ้นและได้ฉุดกระชากลักพาตัวนางแคสซานดร้าไปแล้วทำการข่มขืนอย่างทารุณ

    ซึ่งต่อมา โอดิสซีอุสรู้เรื่องที่อาแจ็กซ์ข่มขืนแคสซานดร้าเข้าจึงกล่าวกับพวกว่าควรฆ่าอาแจ็กซ์เสีย แต่ไม่มีใครยอมฟัง ต่อมาทวยเทพโดยเฉพาะพระนางอาธีนรับรู้เรื่องทีไม่มีกล้าลงมือกับอาแจ็กซ์ ดังนั้นพระนางอาธีนาจึงร่วมมือกับเทพโพไซดอนและเทพซุสถล่มเรือที่อาแจ็กซ์พำนักอยู่

    ปัจจุบัน ชื่อของอาแจ็กซ์ผู้ยิ่งใหญ่ได้ถูกตั้งเป็นชื่อของสโมสรฟุตบอลระดับชั้นแนวหน้าแห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ คือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×