ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน

    ลำดับตอนที่ #101 : เบลเลอโรฟอน-Bellerophon กับการสังหารไคเมร่า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.36K
      7
      15 ก.ค. 61




    เบลเลอโรฟอน เบลเลอโรโฟน หรือ เบลเลอโรโฟนเตส-Bellerophontes เป็นวีรบุรุษจากตำนานกรีกครับ เขาคนนี้ก็บุตรแห่งกลอคัส กษัตริย์แห่งนครโครินท์และราชินียูริโน  ตามตำนานนั้นปรากฏเบลเลอโรฟอนเป็นเจ้าชายรูปงาม เจ้าชายน้อยทรงสนใจศิลปะการใช้อาวุธรูปแบบต่างๆมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะ "ธนู" พระองค์เชี่ยวชาญการใช้ธนูเป็นอย่างมาก พร้อมๆกันก็มีพรสวรรค์ในการขี่ม้าอีกด้วย


    ครั้งหนึ่งขณะที่เจ้าชายออกไปล่าสัตว์กับดีลิอาดิสซึ่งคือพระอนุชา(น้องชายแท้ๆ) แต่ดันเผลอพลั้งมือฆ่าน้องชายโดยไม่ตั้งใจจนเสียชีวิต ถึงจะเสียใจ แต่กลัวอาญาแผ่นดินจึงหลบหนีไปอยู่กับญาติ ซึ่งก็คือกษัตริย์โปรเตอุสกษัตริย์แห่งนครทีริน

    ทว่า อยู่ไปอยู่มาแอนเตีย-Anteia มเหสีของโปรเตอุสเกิดหลงชอบเบลเลอโรฟอนขึ้นมา นางคอยตามติดเจ้าชายรูปงาม แต่สุดท้ายโดนปฏิเสธ นางจึงกล่าวความเท็จกับโปรเตอุสว่าเบลเลอโรฟอนข่มขืนนาง ทำให้โปรเตอุสกริ้วเป็นอย่างมากถึงขนาดคิดแผนหาทางกำจัดเบลเลอโรฟอนเสีย 

    โปรเตอุสจึงออกอุบายยืมมือฆ่าคน โดยไหว้วานให้เบลเลโรฟอน นำสาส์นไปให้พระญาติที่ชื่อไอโอเบเทสแห่งนครลีเซีย ในสาส์นนั้นเชียนไว้ให้ราชาไอโอเบเทสสังหารคนที่ถือสาส์นมา แต่ราชาแห่งลีเซียรู้ว่า เบลเลโรฟอน เป็นคนมีฝีมือจึงไม่กล้ากระทำการ

     

    ราชาแห่งลีเซียคิดอุบายยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เพราะที่เมืองลิเซียนี้ ทุกคืนจะมีอสูรร้าย  คีเมรา หรือ ไคเมร่า สัตว์ประหลาดอันน่าสะพรึงกลัวออกอาละวาด เดินลงมาจากหุบเขามาจับชาวเมืองไปกินทุกคืนจนโครงกระดูกของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายกระจัดกระจายไปทั่วหุบเขา ผู้คนทั้งหลายตกอยู่ในความหวาดกลัว หากเบลเลโรฟอน ปราบสัตว์ร้ายลงได้ก็จะเป็นการดี หากทำไม่ได้ก็สมประสงค์ที่ต้องการสังหารเจ้าชายเช่นกัน เมื่อคิดได้ดังนั้นไอโอเบเทสจึงนำข้อเสนอในการปราบไคเมร่าไปแก่เบลเลอโรฟอน ซึ่งเจ้าชายหนุ่มก็ตกลงแต่โดยดี




    อสุรกายไคเมร่า

    ดังนั้นเบลเลอโรฟอนจึงเดินทางไปขอคำแนะนำจากวิหารเทพพยากรณ์เดลฟี เทพพยากรณ์ได้ชี้แนะว่า หากจะสังหารไคมีร่าได้ เขาต้องใช้ม้าเพกาซัสเป็นพาหนะ ทว่าการจะจับเพกาซัสได้นั้น จะต้องมีอานวิเศษของเทพีอธีน่า เมื่อทราบดังนั้นแล้ว เบลเลอโรฟอนจึงเดินทางไปยังวิหารของอธีน่าและสวดอ้อนวอนต่อเทพี

    พระเทพีรงประทับใจในความมุ่งมั่นของเจ้าชายหนุ่มจึงประทานอานวิเศษให้ จากนั้นเบลเลอโรฟอนก็ไปดักรอเพกาซัสยังท้องทุ่งที่มันมักจะลงมาหากินเสมอและสามารถจับมันได้อย่างง่ายดายขณะที่มันลงมาดื่มน้ำ


    เบลเลอโรฟอนควบม้าบินเพกาซัส

    หลังจากได้ม้าเพกาซัสมาแล้ว เจ้าชายหนุ่มก็ขึ้นขี่หลังของมันและมุ่งตรงไปยัง ทันที ในขณะนั้นเป็นเวลาที่อสูรไคมีร่ากำลังออกอาละวาดทำลายบ้านเรือนและไร่นาอยู่พอดี เจ้าชายหนุ่มบังคับเพกาซัสบินฉวัดเฉวียนไปมาเหนือร่างของอสูรร้าย พร้อมกันนั้นก็ได้ระดมยิงธนูเข้าใส่เจ้าอสูรร้ายอย่างไม่ยั้ง จนมันตายคากองเพลิงของตัวเอง

    เมื่อสังหารไคมีร่าลงได้แล้ว เบลเลอโรฟอนก็เกิดความฮึกเหิมและกระหายที่จะแสวงหาชัยชนะอีก เจ้าชายหนุ่มจึงขี่เพกาซัสไปโจมตีพวกนักรบอเมซอนจนพ่ายแพ้ และเข้าโจมตีดินแดนต่างๆที่เป็นศัตรูกับพระองค์ จนในที่สุด เจ้าชายหนุ่มก็ทะนงตนว่า ตัวเองนั้นเก่งกล้าไม่มีใครสู้ได้ จึงทรงปรารถนาจะขึ้นไปยังยอดเขาโอลิมปัส อันเป็นที่อยู่ของเหล่าทวยเทพ

    ทว่าเมื่อจอมเทพซุสทรงทราบ ก็พิโรธในความอหังการของเจ้าชายหนุ่ม จอมเทพจึงส่งฝูงแมลงร้ายลงมาต่อยม้าเพกาซัสจนมันสะบัดเจ้าชายหนุ่มตกลงมา จากนั้นเทวราชซูสก็เก็บเพกาซัสเอาไว้บนสวรรค์ ส่วนเบลเลอโรฟอนนั้น แม้จะรอดชีวิตมาได้ แต่ก็ต้องกลายเป็นคนพิการ หนำซ้ำจอมเทพซูสยังสาปให้ไม่มีผู้ใดจดจำเขาได้ ทำให้เขาต้องกลายเป็นคนเร่ร่อนไร้ที่พักพิงตราบจนวันสุดท้ายของชีวิต




    เบลเลอโรฟอนกับไคเมร่า ภาพโดย BurntMarshmellows
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×