ลำดับตอนที่ #10
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : ฮาจิมัง-Hachiman เทพแห่งการยิงธนูและสงคราม
ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ฮาจิมัง, ฮาจิมังโนคามิ หรือ ยาฮาตะโนคามิ-Yahata no kami เป็นเทพแห่งการยิงธนูและสงคราม สัญลักาณ์ของเทพฮาจิมังคือนกพิราบ ความเชื่อของเทพองค์นี้มีรากฐานมาจากทั้งศาสนาชินโตและศาสนาพุทธ โดยเล่ากันว่าพระองค์คือเทพผู้ปกป้องประเทศญี่ปุ่น และเป็นผู้พิทักษ์คุ้มครองตระกูลมินาโมโตะ ("เก็นจิ-Genji") อันเป็นเป็นตระกูลซามูไรที่ขึ้นชื่อและมีความสำคัญมาก ซึ่งซามูไรส่วนใหญ่ก็ให้การเคารพบูชาเทพฮาจิมังเช่นกัน
ชื่อของเทพฮาจิมังนี้มีความหมายว่า "เทพเจ้าแห่งแปดกองธง-God of Eight
Banners" ซึ่งแสดงถึงแปดกองธงแห่งสวรรค์ที่ส่งสัญญาณการเกิดของจักรพรรดิศักดิ์สิทธิ์โอจิน-Ōjin จักรพรรดิโอจินที่กล่าวถึงนี้มีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์นะครับ โดยเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 15 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ดังนั้นจึงมีการถือกันว่าจักรพรรดิโอจินคือร่างอวตารของเทพฮาจิมัง แหล่งข้อมูลบางที่ระบุไว้ว่าจักรพรรดิโอจินเป็นบรรพบุรุษของตระกูลมินาโมโตะ ดังนี้เทพฮาจิมังจึงกลายเป็นเทพผู้ปกครองของตระกูลซามูไร(ตระกูลมินาโมโตะ)
หลังจากการมาถึงของพุทธศาสนาในญี่ปุ่นเทพฮาจิมังก็ได้กลายมาเป็นเทพของชาวพุทธด้วย การสักการะบูชาก็มีผสมผสานตามแบบพุทธเข้าไปเช่นกัน
ม้วนกระดาษแสดงถึงเทพฮาจิมังสวมชุดพระ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น