ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #14 : โอคุนินูชิ-Ōkuninushi เทพเจ้าแห่งการสร้างชาติพันธุ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 417
      3
      29 มิ.ย. 63




    องค์นี้เป็นเทพเจ้าแห่งการสร้างชาติพันธ์ของญี่ปุ่น และบ้างก็ถือว่าเป็นเทพแห่งการเกษตร การค้า การวิวาห์ วิชาแพทย์และเวทมนตร์ด้วย ชื่อของพระองค์มีความหมายว่า "เทพแห่งแผ่นดินใหญ่ พระองค์เป็นผู้ปกครองแดนมนุษย์มาตั้งแต่ที่มันถูกสร้างขึ้นตราบจนกระทั่งเทพีอามาเทราสึส่งเทพนินิกิลงมาจากสวรค์ เพื่อมาขอครองแผ่นดินแทน 

    ในส่วนของการครองแผ่นดินนั้น มีตำนานเล่าว่า พระองค์เป็นเทพเจ้าผู้ทรงตกหลุมรักซูเซริฮิเมะบุตรี(ลูกสาว)ของเทพซูซาโนะโอ(บางตำนานยกให้พระองค์เป็นบุตรแห่งเทพซูซาโนะโอ)และหวังครอบครองนาง ทางซูซาโนะโอจึงได้ทำการทดสอบเทพโอคุนินูชิ 

    ในการทดสอบแรก เทพซูซาโนะโอให้เทพโอคุนินูชิไปนอนในห้องที่เต็มไปด้วยงู ซึ่งเหล่างูก็มารุมล้อมพระองค์ ด้วยความกังวลซูเซริฮิเมะจึงได้แอบเอาผ้าคลุมไหล่(บ้างก็ว่าเป็นผ้าพันคอครับ)จากไหล่ของนางไปให้โอคุนินูชิและพูดว่า “ หากงูดูเหมือนจะกัดท่าน ให้โบกผ้าคลุมไหล่นี้สามครั้ง”  เมื่อโอคุนินูชิทำตามที่ได้ถูกบอกมา เหล่างูก็หยุดเคลื่อนไหวและไม่กัดดังนั้น พระองค์จึงสามารถออกจากห้องนั้นได้โดยไม่เป็นอันตราย

    ในด่านต่อไปซูซาโนะโอให้โอคุนินูชิเข้าไปในห้องที่เต็มไปด้วยตะขาบและตัวต่อ(บ้างก็ว่าเป็นผึ้งและสิงโตทะเล)จำนวนมากที่จะจู่โจมพระองค์ แม่นางซูเซริฮิเมะจึงหยิบผ้าคลุมไหล่อีกอันที่เธอมีบนไหล่ของเธอแล้วพูดกับพระองค์ว่า: “ถ้าตะขาบและตัวต่อเริ่มโจมตีท่าน ให้โบกผ้าคลุมไหล่นี้สามครั้ง”“ เมื่อพระองค์ทำอย่างที่ซูเซริฮิเมะบอกพวกตะขาบและตัวต่อก็นิ่งเงียบและไม่โจมตีเขา ดังนั้น โอคุนินูชิจึงสามารถออกจากห้องของตะขาบและตัวต่อได้โดยไม่เป็นอันตราย 



    ซูเซริฮิเมะ


    ถึงแม้จะผ่านมาได้สองบททดสอบทว่าซูซาโนะโอก็ยังไม่ยอมรับเทพโอคุนินูชิ ในการทดสอบสุดท้ายเทพวายุได้พาโอคุนินูชิไปยังทุ่งร้าง และได้ยิงลูกธนูออกไปกลางทุ่ง และสั่งให้โอคุนินูชิไปหามัน  ซึ่งโอคุนูชิก็หาจนเจอ เมื่อถึงจุดนี้เทพซูซาโนะโอก็จุดไฟขึ้นจนไฟลามไปรอบทุ่งแห่งนั้น ทว่าในตอนนั้นก็มีหนูตัวหนึ่งปรากฏตัวขึ้น หนูตัวนั้นกล่าวถึงทางลับใต้ดินที่จะเป็นที่หลบอัคคีได้ เมื่อได้ฟังเช่นนั้นโอคุนินูชิจึงได้ลองเหยียบลงบนพื้นและพบกับหลุมอันน่ากลัว พระองค์พลัดตกลงไปในหลุม จากนั้นไฟก็ได้ดับไป พระองค์ก็รอดตายอย่างหวุดหวิด และนำลูกธนูมาคืนแก่เทพวายุ


    ทว่าแม้ซูซาโนะโอจะได้ลูกธนูกลับมาคืนและเห็นแล้วว่าโอคุนินูชิได้ผ่านบททดสอบมาทั้งหมดแต่ซูซาโนะโอก็ยังคงไม่ยอมรับ และได้ขังซูเซริฮิเมะธิดาของตนไว้ในที่พำนัก ทางเทพโอคุนินูชิก็มิได้ล้มเลิกความตั้งใจ พระองค์รอจนเทพวายุหลับและชวนซูเซริฮิเมะหนีไปกับตน ซึ่งแม่นางก็ตอบตกลง ก่อนจะทำการหลบหนีโอคุนินูชิได้ทำการผูกผมอันยาวของเทพวายุแต่ละเส้นไว้กับคานไม้รอบๆ ห้องที่ซูซาโนะโอทรงบรรทมและปิดกั้นประตูบ้านด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ พร้อมๆกันก็ได้ทำการขโมยดาบของเทพซูซาโนะโอรวมถึงคันธนูลูกธนูและพิณอันมีค่า


    เมื่อทั้งสองหนีออกมาได้สักพักพิณก็เกิดกระแทกกับต้นไม้จนเกิดเสียงดังกึกก้องพื้นดินสั่นสะเทือนและได้ปลุกเทพซูซาโนะโอขึ้นมาจากการหลับไหล ณะที่ซูซาโนะโอกำลังแกะผมออกจากคาน ทั้งสองก็ได้วิ่งหนีไปไกลแล้ว แต่ซูซาโนะโอก็ใช้ความเร็วของจนตามมาถึงชายแดนระหว่างโลกใต้พิภพและโลกมนุษย์ แต่เมื่อมาถึงตรงนี้ก็ยากเกินจะตามแล้ว อีกทั้งเทพซูซาโนะโอเองก็เริ่มชอบในความกล้าหาญและความกล้าตัดสินใจของเทพโอคุนินูชิ และได้ยอมรับจึงกล่าวขึ้นว่า "จงใช้ดาบเล่มนั้นขับไล่สิ่งอันรบกวนและสิ่งชั่วร้ายเสีย ขอให้เจ้าสร้างวังอันใหญ่โตที่ซึ่งเป็นที่พำนักของเจ้าและบุตรีของข้า และจงช่วยปกครองนครอิซุโมะด้วย" ซึ่งเทพโอคุนินูชิก็ได้ทำตามและครองรักกับเทพธิดาซูเซริฮิเมะอย่างมีความสุขตั้งแต่นั้นมาพร้อมๆกันก็ได้ครองแผ่นดินในแดนมนุษย์โดยมีศูนย์กลางการปกครองที่นครอิซุโมะ  จนกระทั่งการมาถึงของเทพนินิกิ เทพโอคุนินูชิก็ได้สละแผ่นดินที่พระองค์ทรงปกครองมาอย่างช้านานแก่เทพเจ้านินิกิ ....เป็นอันจบตำนานการครองแผ่นดินของเทพโอคุนินูชิฉบับแรก



    เทพโอคุนินูชิและเทพธิดาซูเซริฮิเมะ

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×