ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #10 : ฮาจิมัง-Hachiman เทพแห่งการยิงธนูและสงคราม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.28K
      3
      28 พ.ค. 63




    ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ฮาจิมัง, ฮาจิมังโนคามิ หรือ ยาฮาตะโนคามิ-Yahata no kami เป็นเทพแห่งการยิงธนูและสงคราม สัญลักาณ์ของเทพฮาจิมังคือนกพิราบ ความเชื่อของเทพองค์นี้มีรากฐานมาจากทั้งศาสนาชินโตและศาสนาพุทธ  โดยเล่ากันว่าพระองค์คือเทพผู้ปกป้องประเทศญี่ปุ่น และเป็นผู้พิทักษ์คุ้มครองตระกูลมินาโมโตะ ("เก็นจิ-Genji") อันเป็นเป็นตระกูลซามูไรที่ขึ้นชื่อและมีความสำคัญมาก ซึ่งซามูไรส่วนใหญ่ก็ให้การเคารพบูชาเทพฮาจิมังเช่นกัน 


    ชื่อของเทพฮาจิมังนี้มีความหมายว่า "เทพเจ้าแห่งแปดกองธง-God of Eight Banners" ซึ่งแสดงถึงแปดกองธงแห่งสวรรค์ที่ส่งสัญญาณการเกิดของจักรพรรดิศักดิ์สิทธิ์โอจิน-Ōjin จักรพรรดิโอจินที่กล่าวถึงนี้มีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์นะครับ โดยเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 15 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ดังนั้นจึงมีการถือกันว่าจักรพรรดิโอจินคือร่างอวตารของเทพฮาจิมัง แหล่งข้อมูลบางที่ระบุไว้ว่าจักรพรรดิโอจินเป็นบรรพบุรุษของตระกูลมินาโมโตะ ดังนี้เทพฮาจิมังจึงกลายเป็นเทพผู้ปกครองของตระกูลซามูไร(ตระกูลมินาโมโตะ) 

    หลังจากการมาถึงของพุทธศาสนาในญี่ปุ่นเทพฮาจิมังก็ได้กลายมาเป็นเทพของชาวพุทธด้วย การสักการะบูชาก็มีผสมผสานตามแบบพุทธเข้าไปเช่นกัน ตลอดระยะเวลาในยุคกลางของญี่ปุ่นการนมัสการเทพฮาจิมันนั้นแพร่กระจายไปทั่วญี่ปุ่นไม่เพียงแต่ในหมู่ซามูไรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหล่าชาวไร่ชาวนาด้วย ในปัจจุบันมีศาลเจ้าชินโตจำนวน 25,000 แห่ง ในญี่ปุ่นที่อุทิศให้กับเทพฮาจิมัง ซึ่งเป็นศาลที่มีผู้สักการะมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากศาลจากของเทพอินาริ 



    ม้วนกระดาษแสดงถึงเทพฮาจิมังสวมชุดพระ

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×