คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #25 : เอพิมีเทียส-Epimetheus เทพไททัน
เอพิมีเทียส เป็นไททันซึ่งเป็นน้องชายฝาแฝดของโพรเมเธอุสและเป็นสามีของแพนโดรา(สตรีนางแรก)
พระองค์และ โพรเมเธอุสเป็นเสมือนตัวแทนของมนุษย์ และมีบุคลิกที่ตรงกันข้ามกัน
โพรเมเธอุสเป็นผู้มีปัญญาและมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล
ในขณะที่เอพิมีเทียส (ชื่อของเอพิเมเทียสมีความหมายว่า การทำก่อนคิด)
นั้นเบาปัญญาและมีวิสัยทัศน์ที่คับแคบ ครั้งที่มหาเทพบดีซูสมีพระประสงค์จะให้มีสิ่งมีชีวิตบนโลก
เอพิมีเทียสขอรับมอบหมายเป็นผู้ประทานพรแก่สรรพสัตว์ ให้นกบินได้ แมวล่าหนู
สิงโตเป็นเจ้าป่า ฯลฯ ด้วยนิสัยที่ชอบทำก่อนคิด ตนเกิดให้พรจนหมด พอโพรเมเธอุสสร้างมนุษย์ปรากฏว่าไม่มีพรเหลืออยู่แล้ว
โพรเมเธอุสจึงให้พรด้วยตนเอง (บางตำนานก็ว่าเทพีอาธีน่าเป็นผู้ประทานพรให้)
หลังจากที่โพรเมเธอุสได้ขโมยไฟไปให้มวลมนุษย์
ซูสได้วางแผนที่จะแก้แค้นโพรเมเธอุสด้วยการสร้างสตรีนางแรกขึ้นเพื่อแก้แค้นพวกมนุษย์ซึ่งในขณะนั้นมีแต่ผู้ชาย
เหล่าเทพเจ้าทุกพระองค์ได้มอบของขวัญล้ำค่าให้นาง
และนางเป็นผู้มีรูปโฉมสะคราญตาจนไม่มีใครปฏิเสธได้ นางได้รับการขนานนามว่า แพนโดรา
หรือที่แปลว่า ของขวัญทั้งมวล ซูสได้มอบนางให้เป็นของขวัญแก่โพรเมเธอุสแต่เขาปฏิเสธเพราะรู้ว่าสตรีจะนำความวิบัติมาให้
แต่เอพิมีเทียสผู้เบาปัญญารับนางเป็นภรรยา
และก่อให้เกิดความพินาศในหมู่มนุษย์ในเวลาต่อมา
เอพิเมเทียสและนางแพนโดร่า
ความคิดเห็น