ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #41 : โคจิน-Kōjin เทพแห่งเตาไฟ

    • อัปเดตล่าสุด 2 ต.ค. 64


     

    เทพองค์นี้เป็นผู้อุปถัมภ์เพลิงทั้งมวล รวมถึงเตาไฟและห้องครัว ทั้งยังทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์แผ่นดิน มีการกล่าวรูปลักษณ์ของเทพโคจินไว้ว่าพระองค์มีเส้นเกศาที่ลุกเป็นไฟตลอดเวลา มีแขน 4 แขน  มักปรากฎกายพร้อมกับธนูและคันธนู บางเรื่องเล่ากล่าวถึงพระองค์ในเชิงอสูรหรือสัตว์ประหลาดก็มี ซึ่งในรูปแบบดังกล่าวทรงเป็นตัวแทนของพลังอันรุนแรงซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับมนุษย์ 

     

    ตามประวัติศาสตร์นั้นแม้เรื่องราวของพระองค์จะพอมีปรากฎอยู่บ้าง ทว่า ภาพอันเป็นสิ่งสำคัญที่ระบุถึงตัวตนของเทพองค์นี้ไม่ปรากฏอย่างกว้างขวางจนกระทั่งถึงยุคมุโรมาจิ (ศตวรรษที่ 15) และมีความเป็นไปได้ว่าต้นกำเนิดของเทพโคจินนั้นอาจมีมาก่อนการนำพระพุทธศาสนาเข้าสู่ญี่ปุ่นเพราะ เรื่องราวของพระองค์ปรากฎในตำราทางประวัติศาสตร์เล่มหนึ่ง ซึ่งไม่มีหลักฐายอย่างแน่นอน แต่ไม่มีในตำราทางพุทธศาสนาที่แท้จริง 

     

    อย่างไรก็ตาม พระองค์ก็เป็นผู้ที่ได้รับการสักการะจากทั้งชินโตและศาสนาพุทธ หน้าที่หลักของพระองค์นอกจากที่กล่าวมาก็คือการใช้เพลิงของพระองค์ชำระล้างสิ่งอัปมงคลทั้งหลายให้มอดไหม้ไป รวมถึงคอยดูแลบ้านเรือน และนำเรื่องต่างๆไปรายงานแก่เทพเจ้าผู้ปกครองหมู่บ้านหรือเมืองนั้น  

     

    ในบางแหล่งยังระบุอีกด้วยว่าเทพโคจิจคืออวตารของ “อจละ” หรือ “ฟุโดเมียวโอ-Fudō Myō-Ō” ซึ่งเป็นเทพธรรมบาลในพุทธมหายาน..ปนชินโต ปนพุทธ ปนวัชรยาน ในรูปแบบนี้ถูกพรรณนาว่าร่างของพระองค์ล้อมรอบด้วยเปลวเพลิงและมีหน้าที่จัดการกับการกระทำผิดเช่นเดียวกัน 

     

    หากใครคิดจะบูชาเทพองค์นี้มีคำกล่าวไว้ว่า สิ่งซึ่งเป็นตัวแทนของพระองค์จะต้องวางไว้ใกล้เตาไฟ ซึ่งสิ่งอันเป็นตัวแทนนี้หากไม่ใช่เทวรูปแล้วก็มักนินมเป็นแผ่นจารึกที่สลักชื่อของเทพโคจินไว้ ในวันสุดท้ายของแต่ละเดือน แจกันที่ประดับด้วยกิ่งไม้สน (ซึ่งถูกเรียกว่าโคจินมัตสึ-荒神松) จะถูกวางบนหิ้ง (เรียกว่าโคจินดานะ-荒神棚) ซึ่งสร้างขึ้นบนเสาใกล้กับเตาไฟ เพื่อสักการะพระองค์

     

    เทพโคจินยังมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับไดโคคุเต็นสามเศียร (เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง เกษตรกรรม ครัว ชาวนา) และเทพเจ้าแห่งโชคลาภทั้งเจ็ดของญี่ปุ่น ที่รู้จักกันในชื่อซันเมน ไดโกกุ .

     

    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×