ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #37 : กอนจิน-Konjin เทพเจ้าแห่งโลหะ

    • อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 64





    เทพกอนจิน ชื่อของพระองค์หมายถึง "เทพเจ้าแห่งโลหะ" ตามตำนานกล่าวว่าพระองค์เป็นเทพพเนจร (แต่บ้างก็ว่าเป็นจิตวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความเคารพจากผู้ใช้พลังหยินหยางซึ่งเป็นต้นกำเนิดแห่งศาสตร์องเมียว ที่เหล่าองเมียวจิให้ความเคารพนับถือ) แม้พระองค์จะมีศาลเจ้าเป็นที่สถิตแต่ก้มักอยู่ไม่ค่อยเป็นหลักแหล่ง ถึงได้รับการกล่าวว่าเป็นเทพพเนจร ในแต่ละปีพระองค์จะออกเดินทางตามเข็มทิศและเปลี่ยนที่ไปเรื่อยตามปฏิทินจันทรคติและฤดูกาล 

    ทว่า หากเทพกอนจินซึ่งพเนจรอยู่หยุดลง ณ ที่ใด  เวลาใดก็ตาม จะถือว่าตรงนั้นจะโชคร้าย เพราะพระองค์เป็นเทพผู้เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และมักออกอาละวาด ณ ที่ที่พระองค์หยุดอยู่พร้อมทั้งร่ายคำสาปใส่ทุกสิ่งในบริเวณนั้น ด้วยเหตุนี้จึงมีการสร้างปฏิทินที่มีความสัมพันธ์ทิศทางทางดาราศาสตร์และธรณีประตูซึ่งรวมถึงการข้อห้ามต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยนการเผชิญหน้ากับเทพกอนจิน วิธีการต่างๆที่ว่ามาเรียกว่าคาตะทาเกะ-Katatage (การเปลี่ยนทิศทาง) วิธีที่เรียกว่าคาตะทาเกะนี้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่ขุนนางสมัยเฮอันและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา การก่อสร้างและต่อเติมบ้านการย้ายที่อยู่อาศัย การก่อสร้างงานสาธารณะและการเดินทางได้รับอิทธิพลอย่างมากจากคาตะทาเกะเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้เทพกอนจินยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "เทพเจ้าแห่งคำสาป" 



    เทพกอนจินจัดการปีศาจ ภาพโดย สุคิโอกะ โยชิโตชิ-Tsukioka Yoxoshi (1839-1892)
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×