ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #35 : คางุสึจิ-Kagutsuchi เทพเจ้าแห่งไฟ

    • อัปเดตล่าสุด 4 พ.ค. 64





    คางุสึจิหรือคากูทสึชิ บางทีจะรุ้จักในชื่อ "ฮิโนะคางาสึจิ-Hinokagatsuchi" หรือ "โฮมุสึบิ-Homusubi"  คือเทพเจ้าแห่งไฟของเทพนิยายญี่ปุ่น ในตำนานการกำเนิดของพระองค์นั้น เนื่องด้วยความเป็นเทพแห่งเพลิงเมื่อพระองค์ถือกำเนิดขึ้นมาก็ได้แผดเผาเทพีอิซานามิผู้เป็นมารดาของตนในระหว่างคลอดจนถึงแก่ความตาย เมื่อเป็นเช่นนี้ อิซานากิผู้เป็นพระสวามีของอิซานามิก็ได้รู้สึกเคียดแค้นที่คางุสึจิเกิดมา จึงตัดหัวคางุสึจิด้วยดาบอาเมะโนะโอฮาบาริ (天之尾羽張) และหั่นร่างของเทพอัคคีออกเป็นแปดชิ้นซึ่งกลายเป็นภูเขาไฟแปดลูกในเวลาต่อมา

    ถ้าเทียบไทม์ไลน์การกำเนิดของเทพคางุสึจิตามตำนานของญี่ปุ่นนั้น พระองค์เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดการสร้างโลกและเป็นจุดเริ่มต้นของความตาย ซึ่งการตายในที่นี้ก็คือการตายของมารดาของพระองค์ ดังเช่นที่เล่าไป นอกจากนี้ในบันทึกนิฮอนโชกิมีการระบุถึงภรรยาของคางุสึจิที่ชื่อฮานิยามะฮิเมะ-Haniyamahime เรื่องราวไม่แน่ชัดนัก เพียงแต่มีการระบุว่าทั้งคู่ได้ให้กำเนิดบุตรเทพ ผู้มีนามว่า "วาคุมุสึบิ-Wakumusubi" ซึ่งเป็นเทพแห่งเกษตรกรรมขึ้น 


    ทั้งนี้การตายของคางุสึจิก็ไม่ได้เสียเปล่า นั่นเพราะศพของพระองค์ต่อมาได้ให้กำเนิดเทพและเทพีอีกหลายองค์ อาทิ เช่น เทพมังกรน้ำวาตาสึมิ-Watatsumi,เทพมังกรแห่งฝนและหิมะคุเรียวกามิ-Kuraokami,เทพแห่งสายฟ้าและซูโม่ทาเคะมิคาสึจิ-Takemikazuchi,เทพแห่งนักรบฟูสึนูชิ-Fusunushi,เทพแห่งดวงดาวและความชั่วร้าย อามัตสึมิกาโบชิ-Amatsumikaboshi และเทพแห่งภูเขาทะเลและสงครามโอยามัตสึมิ-Ōyamatsumi

    ในด้านความหมายของชื่อคางุสึจินั้น เดิมเป็นคำประสมประกอบด้วยคำว่า "คางุ-kagu" ซึ่งเป็นคำกริยารากศัพท์ภาษาญี่ปุ่นเก่าที่มีความหมายว่า "ส่องแสง" คำว่า "สึ-tsu" ซึ่งเป็นคำสันธาน และคำว่า "จิ-Chi" ซึ่งเป็นรากศัพท์ภาษาญี่ปุ่นโบราณแปลว่า "พลังอำนาจ" 

    ส่วนในด้านการบูานั้นคางุสึจิเป็นเทพผู้อุปถัมภ์ของช่างตีเหล็ก แรงงาน และเครื่องดินเผา พระองค์ได้รับการเคารพบูชาในศาลเจ้าหลายแห่งซึ่งหนึ่งในนั้นคือศาลเจ้าอาตาโกะ-Atago ใกล้ๆเกียวโต


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าอาตาโกะ-Atago Shrine



    ศาลเจ้าอาตาโกะเป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่บนยอดเขาอาตาโกะยามะ-Atagoyama ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดเกียวโต อาคารหลักมีอายุประมาณ 1300 ปี เป็นสถาปัตยกรรมโบราณที่ถูกสร้างขึ้นโดยคำสั่งของโชกุน Tokugawa Ieyasu จุดเด่นของศาลเจ้าอาตาโกะคือบรรไดหินตรงทางเข้าที่สูงจนถึงยอดเขาเข้าเพื่อให้ผู้เยี่ยมชม สามารถขึ้นไปสักการะและชมวิวด้านบน ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าหากขึ้นได้หินนี้แล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จ ซึ่งในสมัยก่อนศาลเจ้าแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดใจกลางกรุงโตเกียวและเป็นหอสังเกตุการณ์อัคคีภัยในสมัยเอโดะ จุดที่เด่นอีกอย่างหนึ่งของที่นี่คือสามารถทำบุญผ่านบัตรเดบิตของญี่ปุ่นได้


    การเดินทาง 

    – นั่งรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย Ginza Line ออกที่สถานี Toranomon Station แล้วเดินต่อประมาณ 12 นาที
    – นั่งรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย Hibiya Line ออกที่สถานี Kamiyacho Station แล้วเดินต่อประมาณ 7 นาที


    ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม


    - https://www.ur-japan.com/content/atago-shrine
    - https://thblog.ena.travel
    - https://th.trip.com/travel-guide/review-attraction/atago-shrine-22950559/161757773
    B
    E
    R
    L
    I
    N

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×