ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #34 : อิชิโคริ โดเมะ โน มิโคโตะ-Ishikori-dome no Mikoto เทพีแห่งกระจก

    • อัปเดตล่าสุด 18 เม.ย. 64




    อิชิโคริโดเมะ คือเทพีแห่งกระจกประจำศาสนาชินโตของตำนานญี่ปุ่น โดยเรื่องราวของพระนางปรากฏในบันทึกโคจิกิ ชื่อของพระนางหมายถึง "หญิงชราที่หล่อกระจกจากแม่พิมพ์หิน" ว่ากันว่าพระนางคือลูกหลานของเทพีอามาโนะนูคาโตะโนมิโคโตะ และเชื่อกันโดยกว้างว่าพระนางทรงเป็นบรรพบุรุษของตระกูลคางามิ ซุคุริ-Kagami-zukuri หรือตระกูล "ช่างทำกระจก" ตามตำนานนั้น พระนางคือผู้สร้างกระจกยาตะโนะงามิ ที่ใช้ล่อเทพีอามาเทราสึออกจากถ้ำในยามที่จิตใจของมหาเทพีอยู่ในยามตกอับจนนำแสงสว่างกลับมาสู่โลกได้ (ซึงภายหลังกระจกยาตะนี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ขององค์จักรพรรดิญี่ปุ่น)

     นอกเหนือจากการทำกระจกยาตะนี้แล้ว เทพีอิชิโคริโดเมะยังเคยสร้างกระจกอีกสองใบก่อนหน้ากระจกยาตะอีกด้วย ทว่ากระจกเหล่านี้ไม่ได้มีพลังมากพอเท่ากับกระจกยาตะจึงไม่ได้นำมาใช้ต่อแผนการแต่ได้มอบกระจกเหล่านี้ให้แก่ศาลเจ้าทั้งสองแทน ศาลเจ้าทั้งสอง ได้แก่ 1.ศาลเจ้าฮิโนคุมะจินกุ-Hinokuma Jingū ณ จังหวัดคิอิ-Kii 2.ศาลเจ้าใหญ่แห่งอิเสะ (Ise Jingū) โดยกระจกทั้งสองมีชื่อว่ากระจกฮิงาตะ-Higata และกระจกฮิโบโกะ-Hiboko ตามลำดับ โดยเชื่อว่าศาลเจ้าฮิโนคุมะเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่ประดิษฐานของพระนางด้วย นอกจากนี้พระนางยังเคยมาที่โลกมนุษย์เพื่อเป็นผู้ช่วยของเทพนินิกิในการทำภารกิจของพระองค์ โดยมีส่วนช่วยในการสร้างกระจกที่ใช้ในพิธีกรรม และจากตำนานนี้พระนางก็ได้กลายมาเป็นเทพีผู้ได้รับการบูชาจากเหล่าช่างผู้ทำกระจกและบรรดาช่างหินครับ 


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าฮิโนะคุมะจินกุ-Hinokuma Jingū



    ศาลเจ้าฮิโนกุมะ จินกุและศาลเจ้าฮิคูนิกะคาสุ จินกุ ประกอบด้วยศาลเจ้าสองชุดที่ใช้พื้นที่หนึ่งในศาลเจ้าร่วมกันในจังหวัดวากายาม่า ศาลเจ้าถูกคาดการว่าน่าจะมีอายุเก่าแก่ถึง 2600 ปี วัตถุประสงค์หลักของการสักการะสิ่งที่ประดิษฐานอยู่ที่นี่ คือ ระฆังทองแดงโบราณ การเยี่ยมชมศาลเจ้าเหล่านี้ถูกกว่าไว้ว่าท่านประทานพรเรื่องการค้นหาความรัก การแต่งงาน และความปลอดภัยของครอบครัว ปีละครั้งในช่วงพิธีเล่นโนห์ฤดูร้อนจะถูกจัดขึ้นที่นี่ในขณะฟืนถูกเผา

    การเดินทาง

    จาก สถานี เจอาร์ วากายามะ เดินทางไปสถานีนิชิเซนกุ และจากสถานีนั้นใช้เวลาเดิน 1 นาทีไปที่ศาลเจ้า จากสถานีวากายามะคุณสามารถขึ้นรถบัสก็ได้ หากคุณเดินทางโดยรถยนต์ใช้ทางด่วนฮันวะจนกว่าจะถึงแยกวากายามะอินเตอร์เชนจ์  และจากแยกนั้นใช้เวลาขับรถต่อไปอีก 5 นาทีก็จะถึงศาลเจ้า

    ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม


    https://www.japanhoppers.com/th/kansai/wakayama/kanko/2745/

    - https://en.wikipedia.org/wiki/Hinokuma_Shrine

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×