ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #32 : คาวายะโนคามิ-Kawaya no Kami เทพแห่งสุขา

    • อัปเดตล่าสุด 13 ส.ค. 65



     

     

    ในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้น ให้ความสำคัญกับกับห้องสุขาหรือห้องน้ำมากๆ ดังนั้นจึงมีเทพและปีศาจหลายตนถูกผูกโยงเข้ากับห้องน้ำ ตัวอย่างหนึ่งของตำนานที่เกี่ยวพันกับห้องน้ำ ก็คือเทพองค์นี้ครับ เทพองค์นี้มีนามว่าคาวายะโนคามิ เป็นหนึ่งในเทพชั้นรองที่สถิตอยู่ตามห้องน้ำ หรือให้ถูกจริงๆคืออยู่ตรงที่ที่เป็นส้วมครับ ว่ากันว่าพระองค์เป็นบุตรของเทพอิซานากิและเทพีอิซานามิ โดยเกิดจากของเสียของทั้งสองพระองค์ 


     

    รูปร่างโดยทั่วไปของคาวายะโนคามิถูกบรรยายไว้ว่าเป็นชายตาบอดที่ถือหอกอยู่ในมือ ที่สิงสถิตของพระองค์ก็คือในห้องน้ำ โดยเฉพาะในส้วม รับฉี่และขี้ด้วยมือ ถ้าทิ้งอย่างอื่นลงส้วมเทพองค์นี้จะต้องรับด้วยปาก แม้หน้าที่ของเทพองค์นี้จะน่าขยะแขยงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นเทพที่คนญี่ปุ่นให้ความเคารพมาก ด้วยสาเหตุสองประการ คือ สมัยก่อนส้วมเป็นที่เก็บรวบรวมอุจจาระของมนุษย์ ที่จะถูกนำไปทำปุ๋ยเพื่อการเกษตรต่อไป และสองคือส้วมสมัยก่อนมืดมีความเสี่ยงทำให้ผู้ใช้ตกลงหลุมส้วมตายได้ ดังนั้นเทพแห่งส้วมจะช่วยให้การใช้ห้องน้ำปลอดภัยมากขึ้น


     

    ช่วงปีใหม่ชาวญี่ปุ่นในบางท้องถิ่นจะบูชาเทพองค์นี้กันเพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์หรือเพื่อขอให้มีลูก การบวงสรวงจะทำโดยการตกแต่งและทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดที่สุด ในบางพื้นที่สมาชิกในครอบครัวจะนั่งบนเสื่อฟางหน้าห้องน้ำและกินข้าวเต็มปากซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการกินสิ่งที่เทพเจ้าทิ้งไว้  หากห้องน้ำไม่สะอาดเด็กที่ขอกับคาวายะโนคามจะไม่สมบูรณ์อาจเป็นที่รังเกียจของคนหรือหน้าตาน่าเกลียด 

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×