ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #29 : ฟุสึนูชิ-Futsunushi เทพแห่งนักรบ

    • อัปเดตล่าสุด 6 มี.ค. 64





    ฟุสึนูชิโนคามิ-Futsunushi-no-Kami (経津主神)  หรืออีกชื่อคือ อิไวนูชิ-Iwainushi (อิไวนูชิโนคามิ) องค์นี้เป็นเทพเจ้าแห่งนักรบ,ดาบและการศึกตามตำนานของชาวญี่ปุ่น ปรากฏทั้งในบันทึกนิฮอนโชกิและบันทึกโคโกะชุย-Kogo Shūi (บันทึกทางประวัติศาสตร์ของตระกูลอินเบ-Inbe) ศาลเจ้าของท่านตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดชิบะ นั่นคือศาลเจ้าคาโทริจินกุ-Katori Jingū ณ ศาลเจ้าดังกล่าว จะรู้จักท่านในชื่อ "คาโทริไดเมียวจิน-Katori Daimyōjin (香取大明神)" 

    ชื่อ "ฟุสึนูชิ"  คำว่า "นูชิ" มีความหมายว่า "ศาสดา" หรือ "ผู้ปกครอง" ส่วนตำนานการเกิดกล่าวกันว่า เทพฟุสึนูชิ เกิดจากโขดหินริมแม่น้ำอาเมโนะโยสุกาวะ-Ame no yasukawa ซึ่งเป็นแม่น้ำบนสวรรค์ (เชื่อกันว่าโขดหินนี้คือหยดเลือดของเทพอัคคีคากูทสึจิหลังถูกสังหารลงโดยเทพอิซานากิ) เรื่องราวอันโดดเด่นเรื่องหนึ่งของเทพฟุสึนูชิก็คือท่านเป็นผู้สังหารเทพเจ้าแห่งความชั่วร้ายอามัตสึมิกาโบชิ-Amatsumikaboshi และภายหลังก็ได้ลงมาปกครองโลกในจังหวัดอิซุโมะ-Izumo  

    ตามหลักการบูชานั้น มักจะนิยมบูชาท่านคู่กับเทพทาเคะมิคาสึจิ  ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้า ซึ่งทั้งสองพระองค์มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้เทพฟุสึนูชิยังได้รับการกล่าวถึงว่าท่านเป็นตำนานบรรพบุรุษของตระกูลโมโนโนเบะ-Mononobe ซึ่งเป็นตระกูลชนชั้นสูงที่เคยมีชื่อเสียงในอดีตของญี่ปุ่นในยุคโคฟุง (ช่วง ค.ศ. 250 - ค.ศ. 538) และยังเป็นหนึ่งในเทพผู้ปกครองของตระกูลฟูจิวาระ เช่นเดียวกับเทพทาเคะมิคาสึจิ 


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าคาโทริ-Katori Shrine




    ศาลเจ้าคาโทริ เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนาริตะ-Narita ภายในจังหวัดชิบะ-Chiba โดยศาลเจ้าแห่งนี้อุทิศให้กับเทพแห่งนักรบฟุสึนูชิ และเป็นศาลเจ้าผู้นำศาลเจ้าทั้งหมดกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ  นอกจากนี้ในศาลเจ้าเองก็มีวัตถุที่เป็นสมบัติของชาติมากกว่า 200 ชิ้น ซึ่งชิ้นที่สำคัญที่สุดคือไคจู บูโดะ คากามิ หรือกระจกโลหะผสมจากราชวงศ์ถังของจีน วิหารหลักเป็นอาคารเก่าจากยุคเอโดะ และได้รับการยกย่องให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่เป็นรูปธรรม 

    จุดที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่นั่นก็คือ อาคารสีดำ และประตูสีแดงเข้ม อันเป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดของศาลเจ้าคาโทริ สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1700 รวมๆแล้วก็หลายร้อยปีเชียวล่ะครับ นอกจากนี้ ที่ศาลเจ้ายังจัดเทศกาลอีกมากมายตลอดทั้งปี ในฤดูใบไม้ผลิ คุณจะได้ชมต้นซากุระกว่า 7,000 ต้นออกดอกพร้อมกัน และในฤดูใบไม้ร่วงก็จะได้เวลาเผยโฉมใบไม้เปลี่ยนสีแสนสวย อีกด้วย 


    การเดินทาง

    นั่งแท็กซี่ 10 นาทีจากสถานีรถไฟ JR สะวาระ สำหรับรถยนต์ ให้ขึ้นทางด่วนฮิกาชิ-คันโต ผ่านชุมทางสะวาระ คาโทริ แล้วขับต่อไปอีกประมาณ 2 นาที

    อ้างอิงข้อมูลศาลเจ้า

    - https://www.talonjapan.com/katori-shrine/
    - https://www.japanhoppers.com/th/kanto/narita/kanko/2446/
    - https://allabout-japan.com/th/article/5707/
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×