ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #27 : อาเมโนะโคยาเนะ-Ame-no-Koyane เทพผู้ช่วยขององค์จักรพรรดิ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 64





    อาเมโนะโคายาเนะ (天児屋命, 天児屋根命องค์นี้เป็นเทพเจ้าที่ปรากฎในบันนิฮอนโชกิครับ แต่ไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าเป็นเทพผู้อุปถัมภ์อะไร ทราบเพียงแต่ว่าท่านได้รับการยอมรับว่าเป็นเทพผู้รับผิดชอบธุระงานของเทพเจ้าองค์อื่นในแดนสรรค์ เป็นเทพผู้ประจำอยู่ที่ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ-Kasuga Shrine ณ เมืองนารา และ ศาลเจ้าฮิราโอกะ-Hiraoka Shrine ณ เมืองฮิงาชิโอซาก้า ในจังหวัดโอซาก้า-Higashiōsaka ประเทศญี่ปุ่น 

    นอกจากนี้เทพอาเมโนะโคยาเนะยังได้รับการยอมรับว่าเป็นบรรพบุรุษของตระกูลฟูจิวาระ-Fukiwara (เดิมคือตระกูลนาคาโตมิ-Nakatomi) ซึ่งถือได้ว่าเป็นตระกูลขุนนางที่เคยมีอำนาจและอิทธิพลอย่างยิ่งใหญ่ต่อราชสำนักญี่ปุ่น ในยุคเฮอัง และด้วยเหตุนี้ทำให้พระองค์ยังเป็นผู้ช่วยขององค์จักรพรรดิของญี่ปุ่นด้วย บางตำนานกล่าวว่าอาเมโนะโคยาเนะคือบุตรแห่งคามิสุบิ-Kamisubi ซึ่งถือเป็นเทพีรุ่นแรกๆที่ถือกำเนิดขึ้น 




    เทพอาเมโนะโคยาเนะ ภาพโดย โตโตะยะ โฮ๊คกิ-Totoya Hokkei ภาพนี้พบได้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮาร์วาร์ด


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ-Kasuga Taisha Shrine





    ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ ณ เชิงเขาคาซุงะทางทิศตะวันออกของเมืองนารา มีความเก่าแก่และสำคัญมากที่สุดของเมือง สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาเมืองนาราขึ้นเป็นเมืองหลวง เพื่อบูชาแด่องค์เทพเจ้าทาเคะมิคาสึจิ-Takemikazuchi-no-mikoto (武甕槌大神) องค์เทพอาเมโนะโคยาเนะ-Amenokoyane-no-mikoto (天児屋命, 天児屋根命) องค์เทพฮิเมะคามิ-Himekami (姫神) และองค์เทพฟูสึนูชิโนมิโคโตะ-Futsunushi-no-mikoto (経津主之命) รวมทั้งยังเป็นศาลเจ้าประจำตระกูลฟูจิวาระอีกด้วย ที่นี่มีอาณาเขตกว้างขวาง บริเวณรอบๆ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเล็กๆ จำนวนถึง 15 แห่ง 


    ความพิเศษของศาลเจ้าแห่งนี้คือเป็น 1 ใน 8 สถานที่ในเมืองนารา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก้ ระหว่างทางเดินเข้าสู่ตัวศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (จะต้องผ่านโคมไฟหินจำนวนกว่า 3 พันดวง ที่ตั้งเรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทางจนถึงหน้าประตูโทริอิ ตัวศาลเจ้าหลักซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดสร้างด้วยไม้ ทาสีแดงสด มีโคมไฟสำริดและโคมไฟทองคำแขวนอยู่โดยรอบ ภายในศาลเจ้าหลักยังมีต้นสนซีดาร์ยักษ์อายุมากกว่า 800 ปี และดอกวีสเตียเรีย-Wisteria อายุกว่า 400 ปี ซึ่งจะบานในช่วงปลายเดือนเมษายน เวลาบานเต็มที่จะห้อยเป็นระย้าลงมาติดดินงดงามมาก

     

    การเข้าชมศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ ที่เขตชั้นนอกนั้นไม่เสียค่าเข้า แต่หากต้องการเข้าชมในส่วนของวิหารด้านในซึ่งเป็นห้องแสดงประวัติ ความเป็นมาของศาลเจ้า หอสมบัติ และทางเดินที่มีโคมสำริดแขวนเรียงรายอยู่ ต้องเสียค่าเข้า 500 เยน หลังจากเดินออกมาจากศาลเจ้าหลัก บางครั้งเราอาจเห็นนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปในป่าสนที่อยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าหลักด้านในจะมีศาลเจ้าย่อยๆ อีกมากมาย เส้นทางเดินจะผ่านป่าสนเก่าแก่แม้จะดูวังเวงไปบ้าง แต่สามารถเดินทะลุออกไปทางถนนใหญ่ทางด้านทิศใต้ของสวนนาราได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง 


    การเดินทาง

    โดยสารรถบัสประมาณ 11 ถึง 15 นาที โปรดนั่งรถบัสนารา มุ่งหน้าไปยังศาลเจ้าคะซุงะไทฉะ (Kasuga-Taisha Shrine) ที่สถานีนารา (Nara Station) ของรถไฟ JR สายยะมะโตะจิเซ็น (JR Yamatojisen) หรือคินเท็ตสึ นารา (Kintetsu Nara Line) และลงที่ป้าย “คะซุงะ ไทฉะ ฮอนเด็น (Kasuga Taisha Honden)” หรือโดยสารรถบัสวนรอบเมืองนารา (มุ่งหน้าออกจากเมือง) 9 ถึง 13 นาที หลังจากนั้นลงที่ป้ายคะซุงะ ไทฉะ โอโมะเท็ตซันโด (Kasuga Taisha omotesandou) แล้วเดิน 10 นาที


    ที่มาข้อมูลศาลเจ้า: - https://www.dplusguide.com/2015/kasuga-taisha-shrine/

                                  - https://www.japanhoppers.com/th/kansai/nara/kanko/1792/

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×