ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #25 : อาซุมิโนะอิโซระ-Azumi-no-isora เทพแห่งชายทะเล

    • อัปเดตล่าสุด 21 ธ.ค. 63




    อาซุมิโนะอิโซระ หรือ เรียกสั้นๆว่า อิโซระ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าของศาสนาชินโต เป็นเทพแห่งชายทะเล เป็นเทพผู้พิทักษ์แห่งท้องทะเล ว่ากันว่าพระองค์คือบรรพบุรุษของชาวอาซุมิ ซึ่งชาวอาซุมิแต่ก่อนนั้นมีต้นตอเป็นชนเผ่าตระกูลนักรบที่มีชื่อเสียงในยุคโจมงของญี่ปุ่น (ประมาณ 14,000 ปีก่อนคริสต์ศักราชถึง 300 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ปัจจุบันมีการบูชาเทพอิโซระอย่างแพร่หลายและมีการตั้งศาลเจ้าไว้หลายแห่ง  ตัวอย่างศาลเจ้าที่มีการบูชาเทพองค์นี้ ได้แก่ ศาลเจ้าเมคาริ-Mekari Shrine  (和布刈神社)  แห่งคิตะคิวชู ศาลเจ้าชิกะโนะอุมิ-Shika no Umi shrine บนเกาะชิกะ และศาลเจ้าชิกะ-Shiga Shrine (志賀神社)  แห่งสึชิมะ 

    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าเมคาริ-Mekari Shrine



    ศาลเจ้าเมคาริเป็นศาลเจ้าขนาดเล็ก​ที่​เกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นมา​ยาวนานนับพันปี ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ริมเหนือสุดของเกาะคิวเตะ จังหวัดฟูกูโอกะ จุดเด่นนี้ของศาลเจ้าแห่งนี้เห็นจะเป็นเรื่องพิธีกรรมตามประเพณีครับ ซึ่งจัดในวันปีใหม่ของปฏิทินแบบเก่า (ตามจันทรคติ) โดยพิธีกรรมที่มีชื่อเสียงได้แก่ พิธีเก็บสาหร่ายวากาเมะ​ เพื่อบูชาเทพเจ้า 

    ทางศาลเจ้ามีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำรวมถึงอธิบายประวัติศาลเจ้าให้ฟรีเพียงแค่ต้องแจ้งทางศาลเจ้าล่วงหน้า นอกจากนี้ยังสามารถชมการเคลื่อนไหวของกระแสน้ำ สะพานคัมมงอันยิ่งใหญ่ตระการตาและเรือที่แล่นสวนกันไปมาได้แบบใกล้ชิด

    การเดินทาง


    จากสถานีรถไฟโมจิโกะ-Mojiko นั่งรถไฟท่องเที่ยวเรโทรโมจิโกะ มาลงที่สถานี Kannon Kaikyo Mekari จากนั้นเดินต่อมาประมาณ 5 นาทีก็จะถึงศาลเจ้า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×